Tiếng Việt | English

28/06/2023 - 19:12

Cả nước tăng 1.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế sau 1 năm

Tính đến ngày 7/6/2023, cả nước có 3.423 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 1.008 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022. Lượng hướng dẫn viên trên cả nước là 34.874 người, tăng hơn 4.000 người so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng tháng 6/2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 975.000 lượt khách, tăng 6,4% so với tháng 5/2023. Sau nửa đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69% so với kế hoạch năm 2023; phục vụ 64 triệu lượt khách du lịch nội địa, đạt 63% so với kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 343,1 nghìn tỷ đồng.

Đội ngũ nhân lực và doanh nghiệp du lịch đã có sự bổ sung đáng kể trong nửa đầu năm nay. Theo Tổng cục Du lịch, 6 tháng đầu năm 2023, các sở quản lý du lịch tại các tỉnh/thành phố đã cấp mới 2.522 thẻ hướng dẫn viên. Tính đến 8/6/2023, cả nước có 34.874 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ (tăng 4.037 hướng dẫn viên so với cùng kỳ năm 2022) trong đó có 20.387 hướng dẫn viên quốc tế, 12.963 hướng dẫn viên nội địa, 1.524 hướng dẫn viên tại điểm.


Ảnh minh họa

Tính đến ngày 7/6/2023, cả nước có 3.423 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (tăng 1.008 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022). Tính riêng nửa đầu năm nay, Tổng cục Du lịch ban hành 65 quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch từ 4 đến 5 sao. Đến nay, cả nước có 235 cơ sở lưu trú du lịch hạng 5 sao với 77.895 buồng; 354 cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 sao với 47.502 buồng.

Tuy nhiên, đáng chú ý là lực lượng lao động trực tiếp trong các cơ sở lưu trú du lịch hiện nay tại Việt Nam chỉ hơn 300.000 người, giảm mạnh so với thời điểm năm 2019. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, những dịp cao điểm như nghỉ lễ, Tết, các cơ sở lưu trú du lịch sẽ đặc biệt thiếu nhân lực. Ngoài ra, cơ cấu nhân lực du lịch chưa đồng bộ, thiếu trầm trọng lao động có chuyên môn cao, đặc biệt là quản trị cấp cao, mất cân đối theo vùng/miền khiến nhiều khu vực tăng trưởng nóng về khách du lịch nhưng chất lượng dịch vụ thấp hơn khu vực khác và không ổn định, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Hải Nam/VOV.VN

Chia sẻ bài viết