Tiếng Việt | English

21/06/2017 - 14:18

Cán bộ truyền thanh cơ sở - Cầu nối thông tin

Bên cạnh đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, đội ngũ cán bộ truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Long An cũng là cánh tay nối dài của báo chí, góp phần cho việc thông tin, tuyên truyền thêm hiệu quả, gần gũi hơn với người dân. Đồng thời, đây cũng là những “người dẫn đường”, “thổ địa” tích cực, hỗ trợ phóng viên tác nghiệp thuận lợi, dễ dàng.

"Người dẫn đường" tận tụy

Để tiếp cận người dân khai thác thông tin, việc đi cơ sở, sâu sát địa bàn là nhiệm vụ hàng đầu của người làm báo. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, việc gắn bó với cán bộ truyền thanh xã là điều mà những người cầm bút luôn ghi nhớ.

Phóng viên Trần Văn Đát – Phòng Xây dựng Đảng, Nội chính và Bạn đọc, Báo Long An chia sẻ: “Bất kỳ phóng viên báo, đài nào cũng cần sâu sát cơ sở. Từng có hơn 12 năm công tác tại Đài Truyền thanh huyện Tân Hưng, trong những chuyến đi công tác, chúng tôi thường xuyên có sự đồng hành của cán bộ truyền thanh xã. Dù công việc vất vả, chế độ thù lao không nhiều nhưng họ rất nhiệt tình, hỗ trợ hết mình để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Cán bộ Truyền thanh xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức - Nguyễn Lê Duy (bìa phải) đi cơ sở cùng phóng viên Đài Phát thanh & Truyền hình Long An

Quả thật, bên cạnh sự nhiệt tình, chính đội ngũ cán bộ truyền thanh cơ sở cũng là một trong những nguồn tin quan trọng, kịp thời thông báo đến lực lượng phóng viên các vấn đề tại địa phương.

Điển hình như cán bộ truyền thanh xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức - Nguyễn Lê Duy, người đồng nghiệp, người dẫn đường và cũng là nguồn tin đáng tin cậy của rất nhiều phóng viên báo, đài tỉnh, huyện. Nhiều thông tin bổ ích về gương người tốt - việc tốt, các hoạt động nhân đạo xã hội hay tình hình thời sự tại địa phương thường xuyên được anh cập nhật trên trang cá nhân hoặc thông báo trực tiếp cho những người làm báo. Hơn nữa, anh sẵn sàng sắp xếp công việc, hỗ trợ đội ngũ phóng viên hết mình.

Anh Lê Duy chia sẻ: “Tôi rất yêu thích nghề báo nên bên cạnh công tác chuyên môn, tôi rất vui khi được cùng các phóng viên tác nghiệp. Qua đó, tôi cũng học tập được nhiều kinh nghiệm hay, hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ của bản thân. Ngược lại, thông tin sự kiện, hoạt động diễn ra tại địa phương cũng được phản ánh kịp thời trên báo, đài”.

"Cánh tay nối dài" của người làm báo

Có thể nói, với người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, việc cập nhật tin tức, tình hình thời sự chủ yếu qua sóng phát thanh. Trong đó, đội ngũ truyền thanh cơ sở chính là “cánh tay nối dài” không chỉ của đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố mà còn hỗ trợ đắc lực cho cơ quan báo, đài cấp tỉnh, Trung ương. Tuy nhiên, những khó khăn của đội ngũ truyền thanh cơ sở là trang thiết bị còn hạn chế, cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở là bán chuyên trách, thay đổi thường xuyên, chế độ phụ cấp thấp,…Thế nhưng, họ luôn nỗ lực để gắn bó với nghề.

Công việc hàng ngày của cán bộ Truyền thanh xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Thùy Dung là đọc phát thanh, phỏng vấn người dân, viết tin, bài,…

Cán bộ truyền thanh xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa – Nguyễn Thị Thùy Dung cho biết: 5 giờ sáng mỗi ngày, Đài Truyền thanh xã tiếp âm chương trình của Đài Truyền thanh huyện, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An và Đài Tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra, vào thứ 4 và thứ 6 hàng tuần, đài phát chương trình riêng của xã, chủ yếu là tin tức, tình hình thời sự tại địa phương lồng ghép tuyên truyền pháp luật, ý nghĩa những ngày lễ lớn,...

Người dân ở xã ít xem chương trình truyền hình, đọc báo, thế nhưng việc nghe đài lại là trở thành thói quen. Hôm nào vì lý do kỹ thuật, không thể phát đúng giờ, nhiều người hỏi thăm xem có vấn đề gì không. Điều này chứng tỏ người dân rất quan tâm đến việc nghe đài. Đây cũng là động lực để chúng tôi gắn bó với nghề, dù công việc còn nhiều vất vả.

Bên cạnh đó, hệ thống trạm tiếp âm tại các ấp cũng hỗ trợ đắc lực công tác tuyên truyền. Tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Trạm tiếp âm của ấp 5 còn được đặt ngay tại nhà Bí thư Đảng ủy xã – Châu Ngọc Quang. Bản thân ông cũng là người gắn bó với trạm tiếp âm này trên 10 năm, kể từ khi còn là Bí thư Chi bộ ấp.

Theo ông, việc duy trì các chương trình phát thanh góp phần quan trọng trong việc thông tin tình hình địa phương, cơ sở; người dân chủ động cảnh giác với thủ đoạn của các loại tội phạm. Đồng thời, giúp người dân nâng cao nhận thức, tích cực thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Ông Quang chia sẻ: “Hiện tại, toàn xã có 8 trạm tiếp âm/7 ấp. Riêng ấp 5 địa bàn rộng nên có đến 3 trạm. Dù thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, xem tivi nhưng trạm tiếp âm địa phương có lợi thế gần gũi, thiết thực với cuộc sống nên được nhiều người dân quan tâm. Đáp ứng yêu cầu người dân khu vực ấp 7, vào tháng 5/2017, Nhị Thành lắp đặt thêm 1 trạm tiếp âm. Hiện tại, người dân ấp 2 cũng muốn có trạm tiếp âm để cập nhật thông tin nhanh chóng. Đây là tín hiệu đáng mừng vì bên cạnh nắm bắt tin tức từ các kênh truyền hình, báo chí thì nghe đài qua sóng phát thanh vẫn chiếm vị trí quan trọng với người dân”.

Trạm tiếp âm của ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa được đặt ngay tại nhà

Phó Trưởng Đài Truyền thanh huyện Thủ Thừa – Nguyễn Thị Ngọc Hân chia sẻ: Đài Truyền thanh huyện Thủ Thừa giữ vững và phát triển về chất lượng, nội dung chương trình phát thanh, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ đài truyền thanh các xã, thị trấn và các trạm truyền thanh ấp, khu phố. Hầu hết cán bộ đài cơ sở và trạm truyền thanh ấp đều rất nhiệt huyết trong công tác. Đặc biệt, các trạm truyền thanh ấp đều do các cán bộ hưu trí thường xuyên theo dõi báo, đài hoặc cán bộ xã đảm nhiệm, nên việc tiếp âm tương đối đều đặn.

Toàn huyện Thủ Thừa có 13/13 đài truyền thanh xã, thị trấn; 56 trạm truyền thanh ấp, khu phố bảo đảm tiếp âm đài cấp trên theo quy định của ngành và thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua do Đài Truyền thanh huyện phát động, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu nghe đài của người dân. Đồng thời, đây cũng là những nguồn tin đáng tin cậy, kịp thời phản ánh các vấn đề đang diễn ra tại địa phương để đội ngũ phóng viên thông tin nhanh tình hình cơ sở.

Để có được những tin, bài hay, sâu sắc, gần gũi với cuộc sống, những người làm báo không thể thiếu sự hỗ trợ đắc lực từ những đồng nghiệp tại cơ sở. Họ cũng chính là cầu nối truyền tải thông tin nhanh chóng, thiết thực đến với người dân. Tri ân những người làm báo, không thể quên sự giúp đỡ thầm lặng phía sau những bài viết của đội ngũ cán bộ truyền thanh từ cơ sở. Bởi vì, chính họ cũng là những người góp phần chăm bón, vun trồng “quả ngọt” cho đội ngũ phóng viên./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết