Tiếng Việt | English

22/03/2023 - 10:30

Cần Giuộc: Những hoạt động nổi bật trong Tháng Thanh niên

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Tháng Thanh niên (TN) năm 2023 là cơ hội để thế hệ trẻ huyện Cần Giuộc thể hiện trách nhiệm, khát vọng, sự sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

1. Trong cái nắng gay gắt của những ngày tháng 3, các bạn trẻ huyện Cần Giuộc miệt mài góp sức cho các hoạt động thiện nguyện. Trên khắp các nẻo đường quê, xóm, ấp, thấp thoáng những màu áo xanh tình nguyện với những công trình, phần việc ý nghĩa.

Những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng những đôi tay vẫn thoăn thoắt quét rác, trồng cây xanh, xung kích xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, chung tay vì sức khỏe cộng đồng,... Trong không khí lao động hăng say, với lòng nhiệt huyết, các bạn trẻ mong muốn được cống hiến một phần sức lực cho công cuộc xây dựng quê hương. Bí thư Đoàn xã Mỹ Lộc - Trần Thị Hồng Thủy thông tin, cũng như các Đoàn cơ sở khác, Đoàn xã Mỹ Lộc có nhiều hoạt động cao điểm trong Tháng TN. Đoàn xã tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn các cấp với sự tham gia của tất cả đoàn viên trong xã; tiếp tục thực hiện mô hình Tiếng loa TN. Theo đó, đội hình chở loa di động đi khắp các nẻo đường của xã để tuyên truyền về dịch cúm gia cầm A (H5N1), tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi. Người dân trong xã quan tâm liên hệ với trưởng ấp để trao đổi những nội dung được tuyên truyền. Trong quá trình này, Đoàn xã thường quay lại video ngắn, đăng lên mạng xã hội để mọi người hiểu thêm.

Mô hình Thư viện số tại xã Phước Lâm

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tháng TN, Đoàn xã Phước Lâm vừa ra mắt mô hình Thư viện số. Đoàn xã phối hợp các ngành, cán bộ, công chức chuyên môn cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành từ Trung ương đến địa phương để người dân thuận tiện tiếp cận các văn bản luật. Các văn bản này được tích hợp sẵn trong mã QR đặt tại bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" của xã. Người dân khi đến đây chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet và cài ứng dụng quét mã QR để tìm kiếm thông tin về văn bản pháp luật khi có nhu cầu. Các văn bản pháp luật mới được Đoàn xã cập nhật, bổ sung liên tục và đa dạng trên tất cả lĩnh vực.

Ngoài ra, Đoàn xã còn thành lập đội hình TN tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân có thể tiếp cận và sử dụng mô hình Thư viện số hiệu quả. Mô hình này góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền, đưa các chính sách pháp luật mới đến với người dân. Từ đó, thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ Cần Giuộc trong chuyển đổi số. Với những lợi ích thiết thực, Huyện Đoàn Cần Giuộc dự kiến nhân rộng mô hình này đến các đơn vị khác trên địa bàn.

Thiết thực chăm lo thiếu nhi trong Tháng Thanh niên

2. Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, trong Tháng TN, Huyện Đoàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục gắn với việc học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đoàn các cấp. Song song đó, Huyện Đoàn tổ chức thực hiện các phần việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông; các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; chăm lo, hỗ trợ thanh, thiếu nhi;... Để tập trung vào chủ đề công tác năm và chủ đề của Tháng TN năm 2023, Huyện Đoàn tiên phong chuyển đổi số trong các hoạt động: Thực hiện số hóa di tích lịch sử, thư viện pháp luật, tuyến đường số,...

Hành trình thứ 2 của lốp xe - mô hình biển báo cảnh giác

Tiêu biểu có 14 phần việc được tổ chức thực hiện từ Huyện Đoàn đến cơ sở. Đó là Hành trình thứ 2 của lốp xe (vỏ xe) - mô hình biển báo cảnh giác; mô hình Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh; công trình thanh niên ghế đá thông điệp; tuyên truyền người dân về chuyển đổi số và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến; hành trình đến với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và hơn 50 hành trình về địa chỉ đỏ của các cơ sở Đoàn; công trình thay áo mới cho trụ đèn; công trình đường cờ Tổ quốc; lắp panô thông điệp tuyên truyền; tổ chức Hội thi Ring the Golden bell to research local history; trao 50 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và các hoạt động thể dục - thể thao.

Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết, điểm nổi bật trong Tháng TN là Huyện Đoàn đã phát động các cơ sở Đoàn đồng loạt hưởng ứng thực hiện các chương trình, phần việc theo chủ đề, trong đó, tập trung vào chuyển đổi số, chung sức xây dựng quê hương. Những hoạt động này đều hướng đến kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023)./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết