Tiếng Việt | English

12/09/2021 - 08:03

Cảnh giác với các loại bệnh thường gặp vào mùa mưa

Vào mùa mưa, ao tù nước đọng và ngập lụt do mưa lớn làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh từ nước và các bệnh truyền nhiễm.


Sốt rét: Sốt rét là một bệnh phổ biến vào mùa mưa. Bệnh này lây truyền từ muỗi Anopheles, giống muỗi này sinh sản ở ao tù nước đọng và mang theo mình các chất ô nhiễm từ nguồn nước đó. Để phòng bệnh sốt rét, bạn hãy loại bỏ hết các ao tù nước đọng quanh nhà, thoa kem chống muỗi, mặc quần áo dài và mắc màn khi đi ngủ.


Sốt xuất huyết: Sốt xuất huyết là một bệnh lây truyền qua muỗi phổ biến khác trong mùa mưa. Bệnh này lây qua người qua muỗi vằn Aedes aegypti. Để phòng bệnh, bạn cũng cần sử dụng các loại thuốc chống côn trùng cắn, mặc quần áo dài và loại bỏ những vật có thể chứa nước quanh nhà.


Sốt chikungunya: Bệnh chikungunya cũng là một bệnh cần cảnh giác vào mùa mưa. Bệnh này cũng được lây truyền qua các loại muỗi Aedes, đặc biệt là Aedes aegypti và A.albopictus. Các loại muỗi này sinh sản ở các vật chứa nước không đậy nắp như xô, chậu hay bình hoa. Bạn nên loại bỏ các vật chứa nước không sử dụng, xịt thuốc chống côn trùng và mắc màn khi đi ngủ.


Bệnh tả: Bệnh tả là một bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Vibrio tả gây ra. Bệnh tả lây lan chủ yếu qua thức ăn hoặc nước ô nhiễm. Để phòng bệnh, bạn nên đảm bảo vệ sinh ăn uống, rửa tay với xà phòng trước khi ăn và nấu nướng bằng nước sạch.


Bệnh thương hàn: Bệnh thương hàn là bệnh do khuẩn Salmonella typhi gây ra. Bạn có thể mắc bệnh này nếu ăn thức ăn hoặc uống nước ô nhiễm, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, ở vùng lũ lụt hoặc gần các ao, hồ, sông, suối. Để ngừa bệnh, hãy chú ý giữ vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống sôi và rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.


Nhiễm khuẩn xoắn móc câu: Bệnh này là do khuẩn xoắn móc câu Leptospira spp gây ra. Bệnh này lây truyền khi người tiếp xúc với nước hoặc đất nhiễm nước tiểu của động vật nhiễm bệnh. Để phòng bệnh, bạn hãy tránh bơi lội ở những nguồn nước có thể chứa nước tiểu động vật.


Viêm da và mắt: Các bệnh nhiễm khuẩn da và mắt như viêm da và đau mắt đỏ xảy ra khi người bệnh tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước ô nhiễm. Để phòng bệnh, bạn hãy giữ cho tay sạch sẽ và tránh chạm tay lên mặt.


Viêm đường hô hấp: Nguy cơ viêm đường hô hấp vào mùa mưa tăng cao do mưa và lũ lụt. Các dạng viêm đường hô hấp như hen, viêm xoang, dị ứng hay viêm phổi là các bệnh thường gặp vào mùa mưa./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết