Tiếng Việt | English

30/08/2017 - 15:05

Đội Thu thập và xử lý thông tin

Cầu nối giữa chính quyền và người dân

“Lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia, kịp thời giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, tạo điều kiện để người dân đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền và hiến kế giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương...” - Đó là tâm huyết của tất cả đại biểu HĐND huyện Cần Đước, tỉnh Long An..


Đội Thu thập và xử lý thông tin HĐND huyện Cần Đước ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri

Để thực hiện được quyết tâm ấy, HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân, chuẩn bị chu đáo các cuộc tiếp xúc cử tri, kịp thời ghi nhận, giải quyết nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, việc tiếp công dân theo lịch và thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri có tính chất định kỳ sẽ không nắm bắt hết và kịp những vấn đề người dân bức xúc, do đó, HĐND huyện Cần Đước thành lập Đội Thu thập và xử lý thông tin nhằm giúp Thường trực HĐND tiếp nhận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đội được thành lập vào ngày 05/7/2017, có 4 thành viên (bao gồm trưởng các ban của HĐND và chuyên viên văn phòng), thu thập những kiến nghị của cử tri, dư luận bức xúc của xã hội, tổ chức khảo sát, kiểm tra thường xuyên, nắm tình hình khi cử tri phản ánh, những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện nghị quyết HĐND và quy định của Nhà nước. Đội được quyền yêu cầu các tổ chức, cá nhân cung cấp tình hình, số liệu, xuất trình tài liệu và trả lời các vấn đề liên quan đến việc kiểm tra, thu thập thông tin, kịp thời báo cáo Thường trực HĐND huyện, chuyển các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề phát sinh trên địa bàn theo thẩm quyền.

Sau hơn một tháng hoạt động, đội thu thập và xử lý 23 cuộc gọi phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, khiếu kiện chậm được giải quyết,... Những phản ánh trên được chuyển đến các cơ quan chức năng; qua đó, nhiều vụ việc được giải quyết, thông báo kịp thời cho cử tri: Từ phản ánh của người dân xã Long Khê về tình trạng Công ty Kim Nghĩa gây ô nhiễm môi trường, đội và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện làm việc với công ty này, có văn bản báo cáo, tham mưu UBND huyện giải quyết.

Nhìn chung, đội không chỉ thể hiện vai trò tiếp nhận, xử lý thông tin mà còn góp phần thực hiện tốt hoạt động giám sát của HĐND huyện trên các lĩnh vực, tạo được sự tin tưởng đối với cử tri.

Đội trở thành cầu nối giữa người dân với chính quyền. Thường trực HĐND các xã, thị trấn cần thông báo cho cử tri biết về hoạt động của đội để cử tri kịp thời phản ánh nguyện vọng chính đáng của mình./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết