Tiếng Việt | English

17/02/2022 - 23:10

Chắp cánh những ước mơ

Không còn sống trong cảnh hồi hộp, lo sợ vào những ngày mưa giông, mỗi ngôi nhà Khăn quàng đỏ, nhà Đội viên được bàn giao kịp thời động viên, khích lệ các em học sinh vươn lên trong cuộc sống, học tập thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Ấm áp căn nhà đội viên

Mới đây, Hội đồng Đội tỉnh Long An bàn giao căn nhà Đội viên cho em Nguyễn Thị Tuyết Anh (SN 2012, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh). Kinh phí xây dựng khoảng 70 triệu đồng, trong đó Phòng khám Đa khoa 115 Sài Gòn hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Ngay tại buổi bàn giao nhà, Hội đồng Đội tỉnh, địa phương và mạnh thường quân còn tặng em những món quà, dụng cụ học tập cùng những lời động viên vượt lên trong cuộc sống, cố gắng học giỏi.

Hội đồng Đội tỉnh, địa phương và mạnh thường quân tặng quà cho em Nguyễn Thị Tuyết Anh và động viên em vươn lên trong cuộc sống

Hoàn cảnh của Nguyễn Thị Tuyết Anh khá đặc biệt. Cha mẹ ly thân, Tuyết Anh cùng em trai sống với cha. 11 năm qua, em sống trong căn nhà lá, nền nhà thấp ngang mặt ruộng, mùa mưa ngập lún. Hoàn cảnh túng thiếu, chưa có điều kiện sửa chữa, gia đình em đành phải dùng cây chống đỡ tạm bợ.

Được biết, gia đình Tuyết Anh từ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang lên Tân Thạnh lập nghiệp, thuộc hộ cận nghèo. “Không đất đai canh tác, tôi đi làm hồ nuôi các con. Tôi nhận những công trình gần nhà để vừa làm, vừa chăm con. Làm ngày nào lo ngày đó, thời điểm dịch bệnh, không có công trình nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Lo chi phí học hành, ăn uống hàng ngày đã khó, huống chi nghĩ đến xây nhà. Đó là chuyện tôi không dám mơ” - anh Nguyễn Thành Phương (SN 1986) - cha Tuyết Anh, ngậm ngùi nói.

Cảm thông trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Tuyết Anh, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp mạnh thường quân xây tặng em căn nhà mới. Căn nhà có chiều ngang 9m, chiều dài 17m, nền tráng bêtông, mái lợp tole, có đủ phòng khách, phòng ngủ và gian bếp được xây dựng kiên cố.

Anh Phương chia sẻ: “Tiền mạnh thường quân hỗ trợ, tôi mua vật liệu, rồi cùng anh em trong gia đình bỏ công xây căn nhà. Sau 1 tháng xây dựng, căn nhà hoàn thành, 3 cha con tôi rất vui mừng khi sống trong căn nhà mới".

“Em rất vui vì được tặng nhà và hứa sẽ phấn đấu học tập thật tốt để thay lời cảm ơn gửi đến các cô, chú, thầy cô đã giúp đỡ thời gian qua” - Tuyết Anh phấn khởi nói.

Trưởng ấp Hai Vụ, xã Kiến Bình - Lưu Văn Nhanh cho biết: “Tôi mừng cho gia đình cháu Tuyết Anh. Trước đây, những ngày mưa gió, 3 cha con phải ở nhờ nhà nội, rất xót xa. Mặc dù không được phụ huynh hướng dẫn nhiều như các bạn khác nhưng Tuyết Anh vẫn học tập rất tốt. Gia đình Tuyết Anh sống chan hòa với hàng xóm nên ai cũng thương. Địa phương cũng hay vận động quà chăm lo cho gia đình. Đặc biệt, trước trường hợp khó khăn của gia đình, địa phương cũng hỗ trợ bảo hiểm y tế hàng năm cho cả nhà. Vừa qua, chị em Tuyết Anh cũng được hỗ trợ máy tính bảng để học online theo kịp chương trình”.

Công trình ý nghĩa

2 chị em Trần Thị Cẩm Ly (SN 2011) và Trần Văn Sự (SN 2012) ở xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, trước khi được hỗ trợ căn nhà mới, cả gia đình sống trong căn nhà đã xuống cấp trầm trọng. Những ngày mưa giông, cả đêm gia đình sống trong lo sợ.

Từ nhỏ, Cẩm Ly và Sự sống cùng ông bà ngoại. Cách đây 2 năm, bà ngoại Cẩm Ly bị tai nạn giao thông, gãy chân và mất sức lao động. Không làm ra tiền, cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn, chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hàng xóm.

Căn nhà Khăn quàng đỏ trị giá 60 triệu đồng được trích từ Công trình măng non cấp tỉnh năm học 2019 - 2020

Bà Trần Thị Lệ (SN 1949) - bà ngoại của Cẩm Ly, cho biết, tuy khó khăn nhưng các cháu luôn nỗ lực đạt thành tích tốt trong học tập và công tác Đội. Trước hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Hội đồng Đội tỉnh quyết định xét duyệt và xây tặng Cẩm Ly căn nhà Khăn quàng đỏ trị giá 60 triệu đồng. Nguồn kinh phí được trích từ Công trình măng non cấp tỉnh năm học 2019-2020. Căn nhà được xây dựng kiên cố, ngang 4m, dài 10m, nền ốp gạch, mái lợp tole.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Hải Phú cho biết: "Những năm qua, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình an sinh xã hội có ý nghĩa, góp phần cùng xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và đặc biệt là các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ đó, những ngôi nhà lá xiêu vẹo, nhỏ, hẹp được thay thế bằng những ngôi nhà kiên cố hơn".

Được triển khai từ năm 2018, Công trình măng non căn nhà Khăn quàng đỏ đã giúp nhiều em có căn nhà mới. Đầu mỗi năm học, Hội đồng Đội tỉnh đều có kế hoạch khảo sát đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập để kịp thời hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ. "Đây là phần thưởng cho những nỗ lực của các em cũng như thể hiện sự quan tâm của Hội đồng Đội các cấp, kịp thời động viên các em yên tâm, tập trung học tập tốt" - anh Trần Hải Phú cho biết thêm./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết