Tiếng Việt | English

01/03/2018 - 22:25

Châu Thành: Hiệu quả từ việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, thời gian qua, huyện Châu Thành, tỉnh Long An phát huy vai trò của các tổ chức, Mặt trận, đoàn thể nhằm kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở,... qua đó, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Người dân đến giao dịch tại Chi cục thuế huyện Châu Thành

Người dân đến giao dịch tại Chi cục thuế huyện Châu Thành

Năm 2017, việc thực hiện QCDC ở cơ sở có sự chuyển biến tích cực, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân từng bước được nâng lên. Chính quyền các cấp thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và tiếp công dân, kịp thời giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được tập trung thực hiện, niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp nhận và giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức nhanh hơn, giảm phiền hà cho người dân. Cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính nhà nước nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành - Nguyễn Văn Út cho biết: “Để thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở, các cấp ủy Đảng đổi mới phương thức làm việc theo hướng gần dân, sát dân hơn, tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân. Nhờ đó, QCDC ở cơ sở thực sự đi vào đời sống, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội”.

Năm 2017, Bí thư Huyện ủy tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân xã Thanh Phú Long về thực hiện chương trình 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao. 13/13 xã, thị trấn tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư đảng ủy với người dân về các nội dung liên quan đến làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường,... Nhiều phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân được trả lời thỏa đáng ngay tại cuộc đối thoại; còn những kiến nghị cần thời gian để giải quyết, các cơ quan liên quan cũng nghiêm túc tiếp thu và trả lời theo quy định. Mặt khác, kết quả giải quyết những kiến nghị của người dân cũng là cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cán bộ các cấp.

Còn tại Chi cục thuế huyện Châu Thành, việc thực hiện tốt QCDC cơ sở góp phần nâng cao nhận thức, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, từ đó, xây dựng đơn vị trong sạch, đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chi cục niêm yết công khai, đầy đủ những TTHC về thuế để các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch có thể nắm bắt, tìm hiểu những vấn đề liên quan. Năm 2017, đơn vị hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, thu ngân sách đạt 82,6 tỉ đồng (124% kế hoạch).

Phó chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Bé cho biết: “Trong những cuộc sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quí, đơn vị thông tin công khai những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị cán bộ, công chức hàng năm được thực hiện nghiêm túc. Việc thi tuyển, xét tuyển, tuyển dụng và đào tạo, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy trình. Các chế độ, chính sách, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức được thực hiện nghiêm túc, tạo không khí dân chủ nội bộ. Hàng năm, đơn vị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp và tuần lễ lắng nghe người nộp thuế, qua đó, tiếp nhận phản hồi, các ý kiến của người nộp thuế”.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương gắn việc thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ chính trị, cải cách TTHC và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhằm góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết