Tiếng Việt | English

17/10/2023 - 20:08

'Chiếc cầu nối' mang tín hiệu tốt lành

Hơn 4 năm gắn bó với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Lức, tỉnh Long An với vai trò là Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) ấp 3A, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1964) là “chiếc cầu nối” mang tín hiệu tốt lành đến với nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Hồng (bên trái) trò chuyện cùng tổ viên Tổ Tiết kiệm và Vay vốn

Trước đây, bà Hồng là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Lợi. Năm 2019, bà về hưu và làm Tổ trưởng Tổ TK&VV cho đến nay. Hiện Tổ TK&VV có 52 tổ viên với số dư nợ 1,86 tỉ đồng. Bà Hồng cho biết, xã Phước Lợi gần TP.HCM, phụ nữ trong xã đa phần buôn bán nhỏ, chăn nuôi hoặc làm các dịch vụ nhỏ tại nhà. Một số người dân vẫn còn nhiều khó khăn, cần có nguồn vốn chính sách để mở rộng sản xuất, buôn bán, phát triển kinh tế gia đình.

Theo quy ước, tổ viên phải trả tiền lãi, gửi tiết kiệm từ ngày 3 đến ngày 9 hàng tháng. Tất cả tổ viên trả lãi hàng tháng khoảng 10 triệu đồng (của tất cả thành viên trong tổ) và gần 40 triệu đồng tiết kiệm. Số tiền này được bà Hồng thỏa thuận với tổ viên phân kỳ chuyển trả tiền nợ gốc.

Ngoài làm Tổ trưởng Tổ TK&VV, bà Hồng còn làm nhân viên Y tế ấp, thành viên Ban Công tác Mặt trận ấp, đây là điều kiện tốt để bà có thể nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, nhu cầu của người dân trong vay vốn.

Bà Hồng chia sẻ, do nghỉ hưu nên bà có nhiều thời gian nghiên cứu nội dung các chương trình tín dụng chính sách, đối tượng áp dụng và quy trình vay vốn. Việc bình xét cho vay được tổ chức họp rộng rãi, công bằng trên nhu cầu thực tế của tổ viên nên tất cả tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy nguồn vốn hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Trong tổ không có trường hợp nợ quá hạn.

Đảm nhận nhiều vai trò, có những lúc rất bận rộn nhưng với bà Hồng đó là niềm vui ở tuổi già. Ở vai trò Tổ trưởng Tổ TK&VV, bà đã giúp nhiều hộ vươn lên ổn định cuộc sống./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết