Tiếng Việt | English

01/08/2016 - 09:13

Kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 – 1/8/2016)

Chủ động tham mưu thực hiện hiệu quả công tác Tuyên giáo

Ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam cho xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1/8” - đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay, đề rõ: “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Kể từ ngày 1/8 đến tháng 10/1930, cả nước nổ ra hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình của nhân dân ta.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm tặng giáo khen cho tập thể đạt thành tích trong phong trào thi đua năm 2015

Từ đó, ngày 1/8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác Tuyên giáo của Đảng.

Căn cứ vào những tài liệu và sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày Truyền thống công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

Những năm qua, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh tiến hành trong bối cảnh trong tỉnh, trong nước và trên thế giới có nhiều sự kiện lớn, tình hình có lúc diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng có sự lãnh đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, sự định hướng kịp thời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhất là những vấn đề xã hội nhạy cảm, bức xúc, trên cơ sở bảo đảm thông tin chính thống đầy đủ, chính xác các sự kiện quan trọng, do đó định hướng được tư tưởng, dẫn dắt dư luận xã hội, góp phần tạo đồng thuận cao về nhận thức và hành động trong Đảng, các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại ở địa phương.

Điểm nổi bật công tác Tuyên giáo là tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, quần chúng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy; về hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ đối ngoại của Đảng; phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương;…

Công tác Tuyên giáo trong thời gian qua có bước phát triển mới, phục vụ hiệu quả những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh, bám sát thực tiễn, kịp thời dự báo, phát hiện, đề xuất và tham gia xử lý những vấn đề bức xúc. Tăng cường phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để định hướng và giải quyết những vấn đề tư tưởng liên quan đến phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ Tổ quốc,…

Kỷ niệm ngày lịch sử trọng đại này, chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa chính trị, tư tưởng, văn hóa,… của ngày 1/8 và khẳng định đây là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, phát triển ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác Tuyên giáo của Đảng - lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng.
Trải qua lịch sử 86 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách làm công tác Tuyên giáo của Đảng có những tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong mỗi giai đoạn, trong đó, lĩnh vực tuyên giáo luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Đây là dịp để cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành và cán bộ tuyên giáo nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của công tác Tuyên giáo. Công tác Tuyên giáo bao gồm các lĩnh vực: Lý luận chính trị, tư tưởng, văn hóa, báo chí xuất bản, khoa học, giáo dục,… luôn tác động đến tư tưởng, trí tuệ, tình cảm của con người một cách tinh tế, nhạy bén, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trước những yêu cầu ngày càng cao mới đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn. Qua đó, góp phần củng cố, giữ vững trận địa tuyên giáo của Đảng, bảo đảm sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, kiên định các nguyên tắc, củng cố, nâng cao niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Kỷ niệm ngày 1/8, chúng ta cùng ôn lại và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo, thực hiện tốt chức năng, vai trò, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ tỉnh và lòng mong đợi của nhân dân./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết