Tiếng Việt | English

08/09/2016 - 15:02

Chủ tịch nước gặp mặt 100 thanh niên Quân đội, Công an tiêu biểu

Chủ tịch nước kêu gọi tuổi trẻ các lực lượng Quân đội, Công an lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, tiêu cực làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Sáng 8/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp mặt 100 thanh niên Quân đội, Công an tiêu biểu trong phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2015.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt đại diện thanh niên Quân đội, Công an tiêu biểu

Làm theo Bác, thanh niên Quân đội, Công an đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ thông qua đó đã có gần 10.000 công trình, phần việc thanh niên trong lĩnh vực công tác chuyên môn; hàng trăm chuyên án được phối hợp tiến hành, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến biên giới; hơn 3.000 đội hình thanh niên tình nguyện được thành lập và duy trì hoạt động; hàng trăm hoạt động dân vận của tuổi trẻ hai lực lượng được thực hiện; nhiều mô hình hay, cách làm sáng sáng tạo được tuyên truyền nhân rộng như mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”, “Hũ gạo tình thương”, “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, của thanh niên Quân đội; mô hình “Nhà 19/8”; “70 ngôi nhà nhân ái, 70 điểm khám chữa bệnh”, “Thanh niên xung kích trong cải cách thủ tục hành chính”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chắp cánh ước mơ cho em”…của tuổi trẻ Công an.

Từ các phong trào, các cuộc vận động trên đã có hàng chục ngàn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên Quân đội, Công an tình nguyện, xung phong đảm nhận công tác ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; các địa bàn khó khăn, phức tạp, địa bàn trọng điểm về Quốc phòng, an ninh; đã xuất hiện hàng chục nghìn tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực công tác như: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, rèn luyện, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên các địa bàn; tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, hạn hán; sẵn sàng chịu đựng khó khăn, gian khổ, chiến đấu quên mình và sẵn sàng hy sinh vì bình yên của Tổ quốc, vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, biểu dương, và đánh giá cao những chiến công, thành tích xuất sắc của tuổi trẻ Việt Nam nói chung, của đoàn viên, thanh niên Quân đội, Công an nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đoàn Thanh niên các cấp trong Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân như: chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống; tổ chức các hoạt động “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy - xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”. Trong đó nổi lên là các hoạt động dân vận, hướng tới cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các công trình phúc lợi xã hội cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt...

Chủ tịch nước cho rằng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng đang đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ rất nặng nề. Điều này đòi hỏi Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân phải phát huy vai trò nòng cốt, tích cực góp phần củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đoàn trong Quân đội, Công an tiếp tục phối hợp, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những hình thức, nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng đơn vị. Đồng thời, tăng cường phát hiện, biểu dương, cổ vũ, nhân rộng các gương điển hình thanh niên tiên tiến, tạo khí thế thi đua sôi nổi, nhất là vào dịp Đại hội Đoàn các cấp trong Quân đội, Công an, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được tổ chức trong năm 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Các cấp bộ Đoàn trong Quân đội, Công an cần thắp lên ngọn lửa tình nguyện trong mỗi đoàn viên, thanh niên, khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, từ đó, lan tỏa lôi cuốn các lực lượng khác cùng tham gia. Nâng cao sức hấp dẫn của các hoạt động do Đoàn tổ chức, qua đó tạo môi trường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân thường xuyên tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua trong thanh niên Quân đội, Công an, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức lực, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước cho rằng muốn thực hiện được điều này ngoài việc lựa chọn nội dung, phương thức phù hợp và tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm thì các cuộc vận động, phong trào thi đua mới được triển khai đúng định hướng, sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Từ đó tạo môi trường, giáo dục, rèn luyện để đoàn viên, thanh niên Quân đội, Công an nỗ lực phấn đấu trở thành những chiến sĩ tiên phong, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan báo chí , các tổ chức đoàn cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong toàn xã hội nói chung và trong lực lượng Quân đội, Công an nói riêng.

“Tôi đề nghị các tổ chức đoàn, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các gương điển hình tiên tiến. Trước hết là các gương điển hình tiên tiến trong quân đội nhân dân, công an nhân dân. Để làm sao tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong lực lượng thanh niên quân đội, thanh niên công an và lan tỏa ra toàn lực lượng và toàn xã hội của chúng ta. Qua đó chúng ta lấy những cái tốt đẩy lùi những cái xấu, tiêu cực làm cho xã hội ngày càng đẹp hơn. Trên thực tế, người tốt, việc tốt rất nhiều nên tôi rất mong các đồng chí làm tốt việc này. Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến này chúng ta thúc đẩy cuộc vận động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chủ tịch nước nêu rõ.

Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn, bằng ý chí, tài năng và nghị lực sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên Quân đội và Công an sẽ tiếp tục lập được nhiều chiến công, thành tích to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh quang vinh./.

Việt Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết