Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 08:16

Chủ tịch QH: ĐSQ tham mưu, thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Philippines

Với tiềm năng hợp tác rất lớn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cán bộ, nhân viên Đại sứ quán kịp thời kiến nghị cho Nhà nước về chủ trương, chính sách để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam-Philippines.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Philippines, chiều 24/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.

Đại sứ Hoàng Huy Chung và các cán bộ Đại sứ quán đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn về tình hình triển khai các nhiệm vụ thời gian qua.

Đại sứ Hoàng Huy Chung cho biết Philippines có quy mô dân số lớn, cùng với gạo là mặt hàng quan trọng trong giao thương với nước bạn, trong tương lai còn nhiều dư địa phát triển hơn nữa do Philippines không phải là thị trường “khó tính” nên mong muốn sau chuyến thăm của Đoàn sẽ có nhiều thông tin hơn nữa tới cộng đồng doanh nghiệp trong nước để đầy mạnh xuất khẩu nông sản, những mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao của Việt Nam sang Philippines.

Phát biểu với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên tới Philippines trên cương vị Chủ tịch Quốc hội theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri.

Đây cũng là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi Philippines tổ chức thành công Tổng tuyển cử (tháng 5/2022) và có ban lãnh đạo Hạ viện, Thượng viện mới (tháng 7/2022).

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã nhận được sự đón tiếp trọng thị. Cả Hạ viện và Thượng viện Philippines đã ra Nghị quyết khẳng định tăng cường quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, trong đó bạn đã thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị Philippines-Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Philippines trong ASEAN.

Hai nước có quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp, chia sẻ nhiều điểm tương đồng, cùng quy mô dân số, nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau và không mang tính cạnh tranh.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện, tham dự phiên họp Thượng viện, chào xã giao Tổng thống, Phó Tổng thống Philippines.

Qua các cuộc gặp, lãnh đạo Philippines đều thể hiện coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam nói chung và mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng.

Lần đầu tiên tại Philipines với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Thượng viện Philippines, hai nước đã tổ chức diễn đàn đầu tư, thương mại lớn, có sự tham gia của hơn 200 doanh nhân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp lãnh đạo một số địa phương, đại diện doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Philippines…

Chủ tịch Quốc hội thông tin hai nước hiện là đối tác chiến lược nhưng kết quả hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng, kim ngạch thương mại hai chiều mới đạt 7 tỷ USD/năm.

Lãnh đạo hai nước kỳ vọng vào năm 2026 - năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương - con số này sẽ đạt hơn 10 tỷ USD.

Còn đại diện doanh nghiệp của Philippines thì hướng tới mức 15 tỷ USD bởi cho rằng dư địa còn khá lớn, khả năng sẽ có bước đột phá lớn hơn trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng kết quả chuyến thăm cho thấy nỗ lực của lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước, tiềm năng hợp tác là rất lớn.

Do đó, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phải chủ động, tranh thủ nắm bắt cơ hội, tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo để kịp thời kiến nghị cho Nhà nước về chủ trương, chính sách đối ngoại, cũng như các biện pháp cụ thể để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Tham tán thương mại cần đẩy mạnh thương mại hai bên, phát hiện, xử lý từ sớm, từ xa những vướng mắc trong quan hệ giao thương.

Cùng với đó, Đại sứ quán tiếp tục triển khai công tác ngoại giao kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, góp phần tăng cường hơn nữa kim ngạch thương mại và đầu tư hai chiều.

Biểu dương những nỗ lực của Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán trong triển khai các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đạt nhiều kết quả tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Philippines của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta, đóng góp cho sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam-Philippines.

Các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã có rất nhiều cố gắng nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục quán triệt tinh thần Hội nghị ngoại giao toàn quốc tổ chức năm 2021 và bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị này để tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại, thúc đẩy quan hệ với Philippines với tư cách là một đối tác chiến lược trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Cộng đồng người Việt Nam ở Philippines có khoảng 3.000 người. Do Philippines là đất nước có nhiều đảo nên việc đi lại khó khăn, theo Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ quán phải xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về bà con.

Philippines là nước nói tiếng Anh rất tốt, chi phí sinh hoạt hợp lý nên trong tương lai sẽ có nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tiếp tục chú trọng công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trên tinh thần của Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, coi đây là nhiệm vụ quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển đất nước, phối hợp để sớm thành lập các hội đoàn người Việt ở Philippines.

Đại sứ quán tiếp tục làm tốt công tác nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ bà con tháo gỡ những vướng mắc trong vấn đề cư trú, làm ăn, kinh doanh, học tập, duy trì tiếng Việt, giữ gìn văn hoá Việt Nam, làm tốt công tác bảo hộ công dân và công tác cộng đồng, đồng thời khuyến khích bà con hướng về quê hương, Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục tăng cường đoàn kết, một lòng hướng về quê hương, dù công tác ở vị trí nào cũng cần nghĩ mình đang thực hiện sứ mệnh quốc gia, làm điều có lợi nhất cho đất nước, cho quê hương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết