Tiếng Việt | English

05/08/2020 - 15:54

Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo Quốc gia, Ban tổ chức AIPA 41

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin rằng, Quốc hội Việt Nam sẽ hoàn thành trọng trách là nước chủ nhà AIPA 41.

Sáng 5/8, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra phiên họp lần thứ hai, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 chủ trì hội nghị. Cùng tham gia có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Tổ chức AIPA 41 và các thành viên của Ban chỉ đạo.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Với tư cách là nước chủ nhà của AIPA 41, thời gian qua Quốc hội đã triển khai một số công việc như: phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN-AIPA nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN 36; chủ trì Hội nghị Hội đồng Tư vấn AIPA về hiểm họa ma túy lần thứ 3 bằng hình thức trực tuyến; chủ trì thành công Hội nghị đối tác nghị viện AIPA về hợp tác giáo dục vì sự phát triển bền vững; Ủy ban Đối ngoại tham gia các hội nghị trực tuyến với Hạ viện Indonisia về tăng cường hợp tác nghị viện chống đại dịch Covid-19, Hội nghị về chủ đề buôn bán động vật hoang dã, nguồn gốc của Covid-19 và phòng chống các đại dịch trong tương lai, Hội nghị trực tuyến về Quản lý rác thải trong bối cảnh dịch Covid-19…

Tại phiên họp này, các thành viên của Ban chỉ đạo đã họp bàn về công tác chuẩn bị cho phiên khai mạc của AIPA 41 và các hoạt động chính như phiên Khai mạc, phiên toàn thể thứ nhất, Họp Ủy ban kinh tế, Ủy ban xã hội, Hội nghị Nữ nghị sỹ trẻ…phiên bế mạc và chuyển giao chức Chủ tịch AIPA.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, mặc dù trong bối cảnh dịch Covi-19 đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như tại Đà Nẵng, các tỉnh ở miền Trung nước ta, nhưng với quyết tâm và trọng trách là Chủ tịch AIPA 41, trên cơ sở đồng ý chủ trương của Bộ Chính trị về các hoạt động của năm AIPA và Đại hội đồng AIPA 41, Quốc hội Việt Nam đã có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn, các cuộc họp sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vì là tổ chức trực tuyến nên công tác chuẩn bị rất quan trọng từ cơ sở kỹ thuật cho đến quy trình tổ chức các phiên khai mạc, bế mạc và các nghi lễ như trao giải thưởng cống hiến vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA; nghi lễ công nhận các thành viên là quan sát viên của AIPA; nghi lễ bàn giao nước chủ nhà AIPA tới. Nội dung là một trong những vấn đề được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặc biệt quan tâm.


Toàn cảnh phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại Trung ương để chuẩn bị sát với diễn biến của thế giới và khu vực. Trong đó, chú ý đến các vấn đề nhậy cảm, phức tạp để nhận được sự đồng thuận của các nước nghị viện thành viên, các nước là quan sát viên. Cố gắng tiếp nối kết quả của ASEAN 36 với những vấn đề cốt lõi mà đã thực hiện rất tốt, như cơ chế gặp gỡ giữa AIPA và ASEAN. Trên nền tảng đó, cộng với bối cảnh tình hình mới, cập nhật để làm sao thể hiện được nghị quyết lần này và cố gắng vai trò dẫn dắt trong công tác ứng phó với đại dịch để tạo ra sự đồng thuận, ủng hộ cao của các nước.  

Về công tác thông tin tuyên truyền trong nước và đối ngoại, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần tuyên truyền trước, trong và sau lễ khai mạc. Các cơ quan chức năng chuyển bị nội dung chất lượng, phong phú theo từng chủ đề và tuyên truyền các sáng kiến của Việt Nam, đây là điểm mới được đông đảo các nước công nhận.

"Tin rằng, với tinh thần quyết liệt, chủ động, tích cực, chúng ta sẽ trao đổi những vấn đề để làm sao thực hiện cho tốt vai trò năm nay là Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, trong nước đang bị tác động kép bởi thiên tai, hạn hán, lũ lụt, và rất nhiều vấn đề khác không riêng gì dịch bệnh, tin rằng, chúng ta sẽ hoàn thành trọng trách là nước chủ nhà năm nay, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và khu vực, đem lại thành công, vị thế mới cho Quốc hội Việt Nam, kết nối giữa người dân Việt Nam với cộng đồng ASEAN" - Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Trước tình hình của dịch bệnh Covid-19, Quốc hội Việt Nam đã đề xuất và điều chỉnh hoạt động của Đại hội đồng AIPA 41 dự kiến sẽ khai mạc từ ngày 8-10/9 theo hình thức trực tuyến./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết