Tiếng Việt | English

14/03/2018 - 20:47

Chủ tịch Quốc hội tiếp Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chiều nay (14/3), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng, sau hơn 12 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng; tổ chức, bộ máy đã được kiện toàn từ Trung ương đến địa phương, số lượng hội viên ngày càng nhiều.

Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần ngày càng quan trọng trong việc phát triển kinh tế, cũng như giảm bất bình đẳng xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới, sức ép cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII đã ban hành 3 Nghị quyết về kinh tế, trong đó có kinh tế tư nhân. Trước đó, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và nhiều luật khác và khi bàn luận về các dự án luật này, tiếng nói của các doanh nghiệp đã được vang lên tại nghị trường Quốc hội.

Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Những chính sách pháp luật này đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có môi trường làm ăn tốt hơn, qua đó cải thiện hiệu quả đầu tư kinh doanh và có bước phát triển tích cực.

Hiện, các doanh nghiệp đang hoạt động trong thời đại của nền kinh tế tri thức, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng và có tác động rất rõ ràng với nhiều ngành sản xuất truyền thống, mở ra nhiều cơ hội và thách thức đan xen.

Với vị thế là một tổ chức xã hội, nghề nghiệp, là cơ quan đại diện và cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực và uy tín của Hiệp hội, tham gia nhiều hơn, có chất lượng hơn vào công tác phản biện xã hội, vào quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập của các cơ chế, chính sách hiện hành để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội sẽ tiếp tục lắng nghe và đối thoại với các doanh nghiệp

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cần phải chủ động trong việc đổi mới, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, các giải pháp cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp để không thua các đối thủ ngay tại “sân nhà”; xây dựng thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; kinh doanh, đóng thuế, bảo hiểm, những chính sách cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật và nhà nước cũng phải bảo vệ các doanh nghiệp; các doanh nghiệp phải có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, góp phần chấn hưng đất nước, tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Hiệp hội và các doanh nghiệp giám sát, phối hợp cùng chính quyền các cấp trong việc tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp trong thâm nhập thị trường, tiếp cận thông tin, tín dụng, mặt bằng, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Nhân buổi gặp mặt hôm nay, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tích cực và chủ động hơn nữa trong hội nhập quốc tế, phát huy tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; phát huy tối đa sức mạnh nội lực, liên doanh, liên kết, hợp tác cùng nhau làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội sẽ tiếp tục lắng nghe và đối thoại với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời sẽ tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề với các doanh nghiệp./.

Lê Tuyết/VOV.VN

Chia sẻ bài viết