Tiếng Việt | English

14/12/2023 - 09:30

Công khai, minh bạch - 'Phương thuốc' phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) do Đảng phát động, lãnh đạo thực sự trở thành phong trào, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Năm 2023, các biện pháp PCTN, TC tiếp tục được tỉnh, các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện.

Lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của bị can (thứ 2, phải qua) bị khởi tố về tội nhận hối lộ

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và kế hoạch của UBND tỉnh Long An, năm 2023, các sở, ngành, địa phương ban hành nhiều văn bản mới hướng dẫn triển khai, tổ chức thực hiện Luật PCTN năm 2018. Công khai, minh bạch chính là phương thuốc để phòng ngừa tham nhũng vì mọi hoạt động sử dụng quyền lực công, tiền bạc, tài sản đều được công khai dưới sự giám sát của các cơ quan nhà nước và người dân.

Báo cáo của UBND tỉnh tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh (kỳ họp lệ cuối năm 2023) tổ chức trong 2 ngày 30/11 và 01/12 cho biết, năm 2023, toàn tỉnh tăng cường việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương về quy trình, thủ tục giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính; sử dụng ngân sách, tài sản công, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất, nhà ở, quản lý dự án đầu tư xây dựng, huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân; tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, chuyển ngạch, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, tài chính; thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ ở cơ sở;...

Ngoài ra, việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được quan tâm thực hiện. Công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện phòng ngừa tham nhũng, cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng. Trong năm, đã thực hiện 63 cuộc thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Qua kiểm tra, chưa phát hiện vi phạm quy định về công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng được kịp thời, bảo đảm sự minh bạch và hiệu quả; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng và liên ngành trong việc phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng được tăng cường.

Qua đó, hiệu quả công tác xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng được nâng cao, bảo đảm tính công bằng và đúng quy định pháp luật. Trong năm, đã điều tra 11 vụ, 16 bị can (án cũ chuyển sang 2 vụ, 2 bị can). Từ đó, truy tố và đưa ra xét xử 4 vụ, 9 bị cáo. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng thụ lý điều tra trong năm hơn 2,7 tỉ đồng. Trong đó, giá trị tài sản đã thu hồi được hơn 687 triệu đồng.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh tăng cường phối hợp để PCTN, TC. Sự giám sát của nhân dân và các cơ quan dân cử đối với công tác PCTN, TC tiếp tục được thực hiện thường xuyên qua các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND trước và sau kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp.

Các cơ quan thanh tra, tư pháp thực hiện tốt công tác phối hợp UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN đến các tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh tổ chức được 1.183 buổi tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN với tổng số 36.970 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Út, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, TC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phát huy sức mạnh của toàn dân, dư luận xã hội và báo chí trong phòng ngừa và xử lý tham nhũng.

UBND tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC - Nguyễn Phú Trọng; quan tâm tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu cho các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; hỗ trợ các nguồn lực để xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm soát tài sản, thu nhập; hướng dẫn thực hiện thống nhất việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực đã phát hiện theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra và giải quyết hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp và công dân liên quan đến các hành vi tiêu cực, tham nhũng./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết