Tiếng Việt | English

26/05/2022 - 21:00

Công trình măng non ý nghĩa

Nhiều năm qua, ngôi nhà Khăn quàng đỏ được Hội đồng Đội tỉnh Long An chọn là công trình măng non cấp tỉnh. Công trình để lại nhiều dấu ấn đậm nét về tinh thần "tương thân, tương ái", hỗ trợ các gia đình học sinh (HS) nghèo xây dựng nhà mới, thay thế nhà tạm bợ, dột nát, qua đó phần nào giúp các em có thêm động lực, yên tâm đến trường.

Qua khảo sát điều kiện gia đình, năm nay, Hội đồng Đội tỉnh thống nhất trao tặng 5 căn nhà Khăn quàng đỏ cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, mỗi căn nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng. Nguồn kinh phí được trích từ nguồn Quỹ Công trình măng non do các em đội viên trong toàn tỉnh đóng góp 2.000 đồng/em/năm.

Là 1 trong 5 trường hợp được Hội đồng Đội tỉnh xây tặng nhà Khăn quàng đỏ vào đầu tháng 5/2022, gia đình em Trần Hồ Thanh Trúc - HS lớp 2, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quá (xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa), rất vui mừng. Nhiều năm nay, 4 thành viên gia đình em Trúc sống trong căn nhà trọ ọp ẹp.

Gia đình em thuộc diện hộ cận nghèo, cha làm thợ hồ, mẹ phụ việc ở Công an xã với thù lao mỗi tháng vài trăm ngàn đồng. Có ngôi nhà kiên cố, vững chãi là niềm mơ ước của cả gia đình Trúc. Niềm mong mỏi này càng xa vời hơn khi năm 2021, cha Trúc bị tai nạn giao thông, mất khả năng lao động. Tiền thuê trọ, tiền sinh hoạt, học phí, chi phí thuốc thang,... vượt ngoài khả năng của mẹ Trúc. Sống trong cảnh thiếu trước hụt sau, cả gia đình Trúc không ai dám mơ đến căn nhà.

Em Võ Thị Ngọc Lan - học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Tuyên Thạnh (xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường), là 1 trong 5 học sinh được Hội đồng Đội tỉnh trao tặng nhà Khăn quàng đỏ trong năm nay

Tại lễ khởi công xây nhà Khăn quàng đỏ, anh Trần Quang Sơn (cha Trúc) xúc động nói: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng 2 con vẫn cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Bé Trúc được xếp loại HS xuất sắc. Ngày biết tin được Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ xây nhà, cả nhà tôi vui mừng không ngủ được. Đây là niềm ao ước từ lâu và nguồn động viên rất lớn đối với gia đình”.

Là một trong những HS tiêu biểu của trường, em Trần Minh Khang - HS lớp 8, Trường THCS Long Hòa (xã Long Hòa, huyện Cần Đước), nhận được căn nhà Khăn quàng đỏ, đến bây giờ vẫn chưa hết vui mừng và xúc động. Gia cảnh khó khăn, mẹ bị bệnh, cha Khang trồng rau tại nhà, năm được mùa thì rớt giá, năm rớt giá lại được mùa nên tiền bán rau chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. 13 năm qua, gia đình Khang sống trong căn nhà lá xập xệ, hư hỏng nặng, không an toàn mỗi khi mưa gió. Khó khăn là vậy nhưng Khang có ý thức học tập tốt.

Khởi công xây dựng căn nhà Khăn quàng đỏ cho em Trần Minh Khang

Em Trần Minh Khang chia sẻ: “Số tiền hỗ trợ, cha em dùng mua vật tư. Cha và các chú trong nhà xây dựng. Em rất vui khi nhận được sự hỗ trợ này, giúp gia đình em có được ngôi nhà kiên cố. Em cảm ơn và sẽ cố gắng học tập để mai này có nghề nghiệp, chăm lo cho cha mẹ".

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Gia cho biết: Việc hỗ trợ xây dựng nhà Khăn quàng đỏ là một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được Hội đồng Đội tỉnh nỗ lực duy trì thực hiện từ nhiều năm qua trong công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Từ nguồn quỹ đóng góp của các bạn đội viên, nhi đồng trong tỉnh, nhiều ngôi nhà nghĩa tình được xây dựng, thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của những người bạn đồng trang lứa. Từ đó, các em có thêm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Công trình măng non Ngôi nhà Khăn quàng đỏ là một trong những hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết