Tiếng Việt | English

17/10/2017 - 18:39

Cục Hải quan phát huy dân chủ cơ sở

Phát huy quy chế dân chủ cơ sở đã thực sự tạo bầu không khí dân chủ, tích cực trong Cục Hải quan tỉnh Long An. Qua đó, góp phần xây dựng nội bộ cơ quan đoàn kết, thống nhất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng môi trường dân chủ trong cơ quan

Cục Hải quan tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Nhiều năm qua, Cục luôn giữ được sự đoàn kết, thống nhất, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Theo Quyền Trưởng phòng Nghiệp vụ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ Cục Hải quan tỉnh - Nguyễn Văn Chớp, những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo cục chỉ đạo và quán triệt, triển khai sâu rộng quy chế dân chủ đến từng cán bộ, công chức, chuyển biến tích cực trong nhận thức tư tưởng, đấu tranh phê bình, tự phê bình, hạn chế hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực, xây dựng môi trường làm việc dân chủ.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo kịp thời phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin chính xác những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng gửi đến lãnh đạo cục nhằm nâng cao nhận thức về quyền làm chủ của cán bộ, công chức.

Cục Hải quan tỉnh - một trong những đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở

Một trong những yếu tố xây dựng nội bộ cục luôn đoàn kết, thống nhất chính nhờ việc phát huy vai trò của người đứng đầu đơn vị. Hiện, Cục Hải quan tỉnh luôn duy trì đều đặn các buổi giao ban hàng tháng; định kỳ 6 tháng, 1 năm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, phân tích thực trạng, nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc và đề ra biện pháp tháo gỡ. Ông Nguyễn Văn Chớp cho biết thêm: “Theo quy định của ngành, cán bộ của Cục Hải quan từ 3-5 năm phải thực hiện luân chuyển. Trong khi đó, việc luân chuyển cán bộ thường tạo những xáo trộn nhất định về đời sống gia đình của cán bộ, công chức. Hiện nay, trong 6 Chi cục trực thuộc có đến 3 Chi cục ở vùng biên giới: Chi cục Cửa khẩu Hưng Điền, huyện Vĩnh Hưng; Chi cục Cửa Khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường và Chi cục Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Trong khi đó, có một số trường hợp do điều kiện gia đình đặc biệt khó khăn, công chức nữ hạn chế luân chuyển về Chi cục biên giới, vì vậy, trong công tác luân chuyển cán bộ, đơn vị cũng xem xét điều kiện gia đình từng đồng chí và lấy ý kiến công khai. Đầu năm, Cục Hải quan tỉnh công bố công khai danh sách những cán bộ thuộc diện luân chuyển để cán bộ, công chức chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công. Nhiều năm qua, đơn vị luôn giữ gìn được nội bộ đoàn kết thống nhất, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Cải cách thủ tục hành chính

Điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ tại Cục Hải quan tỉnh là việc thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xem doanh nghiệp là đối tác.

Theo Cục Hải quan tỉnh, hiện nay, việc đăng ký tờ khai và thông quan hàng hóa được thực hiện thông qua hệ thống thông quan tự động Vnaccs/Vcis. Hệ thống tự động tiếp nhận, cấp số và phân luồng tờ khai chỉ trong vòng từ 1 đến 3 giây. Điều này có ý nghĩa rất lớn, mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp, rút ngắn được thời gian thông quan, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp. Đến nay, gần như 100% doanh nghiệp thực hiện khai báo thông qua hệ thống thông quan tự động. Điều này có ý nghĩa rất lớn, mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp, rút ngắn được thời gian thông quan, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tại các Cục và các Chi cục luôn có các tổ giải đáp vướng mắc, hỗ trợ cung cấp thông tin cho người khai hải quan. Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan tỉnh chính thức áp dụng dịch vụ công trực tuyến với phương châm phục vụ khách hàng “Chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Hàng năm, Cục Hải quan tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp để lắng nghe những vướng mắc của doanh nghiệp khi làm các thủ tục hải quan cũng như những góp ý của doanh nghiệp đối với thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên hải quan, nhằm xây dựng môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Từ kết quả của phát huy dân chủ cơ sở, cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để Cục Hải quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2017, Cục Hải quan tỉnh được Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan giao chỉ tiêu thu ngân sách 2.255 tỉ đồng, tính đến hết ngày 09/10/2017, đã thu 1.760 tỉ đồng, đạt 78% kế hoạch, trong đó, riêng tại tỉnh Long An thu đạt 1.536 tỉ đồng, đạt 79%. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Cục Hải quan tỉnh hoàn thành vượt chỉ tiêu.

Theo Trưởng phòng Dân vận, Ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Bình, từ những cải cách trong công việc cũng như thực hiện tốt quy chế dân chủ, trong nhiều năm qua, Cục Hải quan tỉnh luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở./.

Kiên Định - Văn Đát 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích