Tiếng Việt | English

20/05/2023 - 13:49

Cục Thuế tỉnh nghiêm cấm điều gì khi sử dụng hóa đơn điện tử?

Mặc dù ngành Thuế cả nước đã có các văn bản hướng dẫn việc sử dụng hóa đơn điện tử, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật kinh doanh, thành lập doanh nghiệp nhưng không có hoạt động sản xuất kinh doanh, chỉ để mua bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp nhằm chiếm đoạt tiền của ngân sách Nhà nước.

Trước tình hình trên, Cục Thuế tỉnh Long An đã có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh để cảnh báo ngăn ngừa rủi ro sử dụng hóa đơn điện tử.

Ảnh minh họa: baohungyen.vn

Để góp phần tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý hóa đơn điện tử, Cục Thuế tỉnh đề nghị các doanh nghiệp, người nộp thuế khi mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định.

Cụ thể, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử hợp pháp để giao cho người mua, không phân biệt giá trị từng lần phát sinh (bao gồm cả hoạt động xuất khẩu).

Thực hiện kê khai doanh thu hàng hóa, dịch vụ bán ra trên hóa đơn đầy đủ và kịp thời theo đúng kỳ phát sinh.

Ngành Thuế nghiêm cấm các hành vi: Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không lập hóa đơn; lập hóa đơn không đúng thời điểm; sử dụng hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh hoặc lập hóa đơn khống, lập hóa đơn giả; sử dụng hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hóa, dịch vụ; sử dụng hóa đơn để quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông hoặc dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác; sử dụng hóa đơn của tổ chức, cá nhân khác để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc hàng hóa, dịch vụ bán ra.

Khi mua hàng hóa, dịch vụ người mua chủ động đối chiếu thông tin (tên, địa chỉ, người đại diện pháp luật, trạng thái hoạt động) của người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực tế với thông tin người bán ghi trên hóa đơn điện tử,…

Thực hiện nghiêm túc việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, chỉ kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào, hạch toán chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hóa đơn điện tử hợp pháp.

Cục Thuế tỉnh khuyến cáo các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không sử dụng hóa đơn không hợp pháp, nếu sai phạm sẽ bị xử lý./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết