Tiếng Việt | English

12/07/2022 - 10:04

Ngành Thuế tỉnh Long An: Hoàn thành mục tiêu kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử

Từ những thành công bước đầu khi triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố, ngày 21/4/2022, Tổng cục Thuế và tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đã cùng nhấn nút khởi động vận hành hệ thống và đưa vào sử dụng HĐĐT, trong đó có tỉnh Long An. Sau thời gian triển khai, tính đến ngày 30/6/2022, toàn tỉnh có 100% doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh doanh và hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT thành công.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy trao thưởng cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai, thực hiện hóa đơn điện tử giai đoạn 1 năm 2022

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy trao thưởng cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai, thực hiện hóa đơn điện tử giai đoạn 1 năm 2022

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy cho biết, ngày 04/4/2022, Tổng cục Thuế có Thông báo số 110/TB-TCT chỉ đạo rà soát phân loại các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn trên địa bàn, có lộ trình triển khai phù hợp, đảm bảo đến hết ngày 10/5/2022 phải hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng DN, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn (HĐĐT theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC và hóa đơn tự in, đặt in) chuyển sang sử dụng HĐĐT. Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã đề ra mục tiêu phấn đấu thực hiện HĐĐT đảm bảo đến hết ngày 30/4/2022 đạt trên 80% và đến ngày 15/6/2022 hoàn thành 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và tổ thường trực triển khai HĐĐT nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, địa phương, đảm bảo sự thông suốt trong từng khâu, từng bước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện HĐĐT; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về kế hoạch tổ chức triển khai áp dụng HĐĐT chi tiết theo hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Cục Thuế tỉnh phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh thông tin, tuyên truyền về lợi ích của việc triển khai áp dụng HĐĐT, tính ưu việt của HĐĐT có mã so với HĐĐT không mã và thông báo công khai thời điểm chuyển đổi triển khai áp dụng HĐĐT lên các trang mạng xã hội, báo chí để DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh chủ động trong việc triển khai, thực hiện. Cục Thuế tỉnh cũng chủ động mời 20 tổ chức cung cấp giải pháp và truyền nhận HĐĐT đã được Tổng cục Thuế ký hợp đồng và đăng website để bàn về công tác phối hợp chuyển đổi.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, phân loại người nộp thuế (NNT) là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh tại các địa bàn; tổ chức tập huấn cho NNT bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế khu vực, huyện. Cục Thuế tỉnh cũng giao chỉ tiêu triển khai đăng ký sử dụng HĐĐT đến các đơn vị trong nội ngành. Căn cứ chỉ tiêu được giao, các phòng Thanh tra Kiểm tra, chi cục Thuế khu vực, huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức phụ trách địa bàn thường xuyên bám sát, theo dõi, đôn đốc NNT đăng ký chuyển đổi HĐĐT qua điện thoại, mail, Zalo,… cập nhật số liệu báo cáo tiến độ triển khai từng ngày, từng địa bàn cụ thể cho Ban Chỉ đạo HĐĐT Cục Thuế để có định hướng và xử lý kịp thời. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn gửi thông báo đến tất cả DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó nêu rõ lộ trình, kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT, đối tượng triển khai, lợi ích của hóa đơn, thời gian bắt buộc sử dụng HĐĐT để NNT chuẩn bị điều kiện về hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng HĐĐT theo thông báo của cơ quan thuế. Đồng thời, cung cấp danh sách các tổ chức dịch vụ truyền nhận, cung cấp giải pháp HĐĐT để các DN trên địa bàn nắm và chủ động chuẩn bị triển khai, thực hiện. Cục Thuế tỉnh cũng thành lập Trung tâm điều hành HĐĐT để tiếp nhận và trả lời vướng mắc về HĐĐT của NNT,...

Đạt kết quả tích cực

Tính đến hết ngày 30/6/2022, toàn tỉnh có 11.881/11.881 DN, tổ chức kinh doanh đang sử dụng hóa đơn đã đăng ký sử dụng HĐĐT thành công, đạt 100%. Trong đó, số đơn vị sử dụng HĐĐT không mã là 227 đơn vị; số đơn vị sử dụng HĐĐT có mã là 11.654 đơn vị, với trên 2.501.085 hóa đơn có mã, hóa đơn không mã đã được lập. Đồng thời, 1.134/1.134 hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT thành công, đạt 100%. Với kết quả đạt được nêu trên, Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục Thuế 2 lần khen thưởng vì có thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, đạt kết quả trên là do Cục Thuế tỉnh đã kịp thời bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh; sự hỗ trợ, phối hợp của các ban, ngành, địa phương trong công tác triển khai HĐĐT; sự đồng thuận của cộng đồng DN, NNT và sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể công chức ngành Thuế. Đặc biệt, kể từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Tài chính công bố triển khai và chính thức sử dụng HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố giai đoạn 2 (ngày 21/4/2022), trong suốt quá trình triển khai, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ DN xử lý các vướng mắc thông qua hệ thống đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử, trung tâm điều hành; đồng thời, tổ chức công tác quản trị, vận hành hệ thống HĐĐT 24/7 đảm bảo hoạt động ổn định để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của NNT trên địa bàn. Cục Thuế tỉnh chủ động học tập kinh nghiệm từ 6 cục Thuế đã tổ chức triển khai giai đoạn 1, đặc biệt là Cục Thuế Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng về kinh nghiệm và cách thức tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã quyết tâm trong công tác chỉ đạo, quán triệt, định hướng ngay thời điểm những tháng cuối năm 2021 về việc tổ chức triển khai cho toàn ngành Thuế thông suốt về chính sách, kế hoạch, lộ trình, tập huấn triển khai, thực hiện HĐĐT trên địa bàn tỉnh và đặt mục tiêu hoàn thành 100% NNT thuộc diện phải chuyển đổi sang thực hiện HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP; đồng thời, toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu, đồng tâm hợp lực trong triển khai, thực hiện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm cộng với việc triển khai kế hoạch theo từng giai đoạn phù hợp với từng đối tượng của Cục Thuế đã tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng DN.

Việc triển khai hóa đơn điện tử là bước đi trong hành trình chuyển đổi số, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh. Bên cạnh đó, áp dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích, giảm thủ tục hành chính về thuế, góp phần giảm thời gian, chi phí về hóa đơn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí giấy, mực in, vận chuyển và nhất là chi phí lưu trữ hóa đơn...

Để triển khai Luật Quản lý thuế năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Trong đó, quy định từ ngày 01/7/2022, tất cả doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai có sử dụng hóa đơn bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích