Tiếng Việt | English

02/06/2021 - 18:23

Đa số người dân tuân thủ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15

Đa số người dân tại các huyện Cần Đước, Cần Giuộc và Đức Hòa (tỉnh Long An) đều thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 15 về phòng, chống dịch trong ngày đầu áp dụng.

Các quán cà phê đóng cửa tạm dừng kinh doanh để phòng dịch

Chiều 01/6, UBND tỉnh chính thức ký văn bản chỉ đạo các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg, ngày 27-03-2020 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 00 giờ ngày 02-6-2021. Cũng trong chiều muộn ngày 01-06, những bản tin phát thanh về chỉ đạo của UBND tỉnh và nội dung Chỉ thị 15 được Phòng Văn hóa Thông tin huyện Cần Giuộc liên tục phát trên hệ thống truyền thanh của huyện tới các xã nhằm thông tin kịp thời đến người dân.

Theo Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Cần Giuộc – Dương Bích Cảm, ngay trong đêm lực lượng tuyên truyền của huyện đã gấp rút in các tờ bướm về nội dung Chỉ thị 15 để chuyển về các địa phương trong huyện phát trực tiếp đến từng hộ dân để mọi người nắm và có các biện pháp chung tay chống dịch bảo đảm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo đúng tinh thần Chỉ thị 15.

“Đến sáng nay, các địa phương trong huyện tiếp tục tổ chức tuyên truyền lưu động cũng như kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, nhất là những nơi tập trung đông người, các quán ăn, cơ sở kinh doanh ăn uống, cà phê. Qua kiểm tra, có thể thấy, người dân có ý thức rất cao trong phòng, chống dịch. Tuy còn một số hộ chưa nắm được thông tin về giãn cách xã hội nhưng qua vận động, các hộ kinh doanh đều vui vẻ chấp hành” - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Cần Giuộc – Dương Bích Cảm cho biết.

Đường phố trên địa bàn huyện Cần Giuộc khá vắng vẻ trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 15

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 15, đường phố trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc và các xã khá vắng vẻ, đa số các hộ kinh doanh các mặt hàng ăn, uống đều có bảng hiệu tạm đóng cửa kinh doanh để phòng, chống dịch; các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu đều trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang và yêu cầu khách hàng giữ khoảng cách.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ một quán cà phê trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc, cho biết: “Mặc dù việc tạm đóng cửa kinh doanh sẽ khiến các cơ sở mất doanh thu, khó khăn trong cuộc sống nhưng trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi cũng nghiêm túc chấp hành. Tôi mong rằng mọi người dân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ theo đúng các khuyến cáo của cơ quan chức năng nhằm góp phần cùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Cứ 10 gia đình buôn bán thì có đến 4-5 hộ tạm đóng cửa kinh doanh để phòng dịch trên địa bàn huyện Cần Đước

Tại huyện Cần Đước – địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt hơn bao giờ hết, người dân cũng biết “sợ” trước nguy cơ lây nhiễm. Khu vực chợ Cần Đước vốn thường ngày tập trung hàng trăm lượt người đến mua bán thì trong sáng ngày 02-6, lượng người đến chợ giảm hẳn, các quầy buôn bán khá ế ẩm, 100% người dân đều mang khẩu trang khi ra đường. Những tuyến đường chính trong nội ô thị trấn cứ 10 gia đình kinh doanh thì có đến 4-5 hộ đóng cửa để phòng dịch. Thậm chí, một số hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm ngoài trang bị nước sát khuẩn còn tự chủ động căng dây phía trước cửa hàng để yêu cầu khách hàng giữ khoảng cách theo đúng quy định.

Đường phố trên địa bàn huyện Cần Đước khá vắng vẻ trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 15

Anh Lê Minh Hòa, ngụ thị trấn Cần Đước, cho biết: “Kể cả lúc chưa có chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15, người dân chúng tôi cũng ý thức phòng, chống dịch bệnh, nhất là từ thời điểm huyện ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Tôi mong rằng với các biện pháp quyết liệt, tỉnh Long An sẽ sớm khống chế được dịch, ổn định đời sống, sinh hoạt cho người dân”. Bên cạnh đó, để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người huyện Cần Đước đề nghị Công an huyện tạm dừng mọi hoạt động liên quan đến cấp, đổi căn cước công dân trên địa bàn huyện, dồn toàn lực cho công tác chống dịch.

Tương tự, trên địa bàn huyện Đức Hòa, mặc dù chưa có ca nhiễm nhưng với đặc thù huyện giáp ranh TP.HCM, tập trung lượng công nhân lớn làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, ngoài bảo đảm thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị 15, hiện trên địa bàn huyện còn tổ chức 5 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid - 19. Trong đó, chốt tại Quốc lộ N2 do tỉnh thành lập và 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid – 19 do huyện thành lập được tổ chức bố trí tại các tuyến đường tỉnh giáp ranh với tỉnh Tây Ninh và các huyện thuộc TP.HCM bảo đảm hoạt động 24/24 giờ để thực hiện kiểm tra trên các phương tiện giao thông qua, lại.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa nắm được thông tin nên vẫn buôn bán trong ngày đầu thực hiện giãn cách

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh việc đa số người dân chấp hành nghiêm túc các yêu cầu giãn cách xã hội theo nội dung Chỉ thị 15, trong ngày đầu thực hiện vẫn còn một số hộ kinh doanh chưa nắm được thông tin nên chuẩn bị hàng hóa để bày bán, nhất là tại một số điểm bán đồ ăn sáng, và còn số ít trường hợp để khách hàng tập trung ăn tại quán, một số quán cà phê nhỏ tại các xã còn phục vụ, chưa chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi ghi nhận một số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch rất cần được nhân dân đồng tình thực hiện nhằm góp phần cùng toàn tỉnh sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết