Tiếng Việt | English

22/08/2015 - 19:51

Đắc Lắc: Đàn voi rừng về phá hoa màu

Một đàn voi rừng khoảng 10 con đã kéo về phá hoại nhiều ha hoa màu đang chuẩn bị thu hoạch của bà con buôn Đrang Phốc

Liên tiếp hai ngày qua, một đàn voi rừng khoảng 10 con đã kéo về phá hoại nhiều ha hoa màu đang chuẩn bị thu hoạch của bà con buôn Đrang Phốc, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắc Lắc.


Một đàn voi rừng ở Đắc Lắc.

Chiều tối ngày 20/8, khoảng 10 con voi rừng đã về kiếm ăn và dẫm nát 4 sào bắp của gia đình ông Y Chuôn. Người dân đã tập trung đốt nhiều đống lửa, đánh xô chậu xoong nồi tạo âm thanh lớn để xua đuổi voi vào rừng. Tuy vậy, đến sáng ngày 21/8, đàn voi này lại tách thành 2 nhóm, mỗi nhóm 5-6 con, tiếp tục di chuyển vào vùng sản xuất của dân, phá hơn 2 sào mía của bà Bàn Thị Xuân và dẫm nát nhiều diện tích hoa màu khác.

Ông Lương Xuân Tình, Trạm trưởng trạm kiểm lâm Đrang Phốc, Vườn quốc gia Yok Đôn, cho biết, nửa tháng trước phát hiện một đàn voi khoảng 10 con tại tiểu khu 425 có dấu hiệu tiến về khu vực nương rẫy của dân, cán bộ của trạm đã đến từng lán trại tuyên truyền bà con không ở lại rẫy để tránh nguy hiểm.

Mùa này hoa màu của người dân sắp được thu hoạch, nên voi tràn về để kiếm ăn. Cán bộ kiểm lâm cũng khuyến cáo người dân không nên tới gần khu vực voi phá, mà chỉ xua đuổi bằng tiếng động lớn hoặc đốt lửa cho voi sợ mà tản đi.

Buôn Đrang Phốc nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Yok Đôn, nên thường xuyên bị voi rừng về phá hoa màu, nhưng tại đây chưa từng xảy ra việc voi tấn công người./.

Minh Huệ/VOV - Tây Nguyên

Chia sẻ bài viết