Tiếng Việt | English

03/10/2021 - 11:10

Dân vận khéo - “đòn bẩy” xây dựng nông thôn

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cần có sự đồng tình, tham gia của người dân. Do đó, các địa phương triển khai, xây dựng nhiều mô hình Dân vận khéo (DVK) nhằm thực hiện mục tiêu đề ra.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Đông Thạnh vận động gần 3,5 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh tư liệu)

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Đông Thạnh vận động gần 3,5 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh tư liệu)

Tạo sự đồng thuận

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Đỗ Văn Lành cho biết, để không “lỡ hẹn” về đích NTM theo lộ trình, Đảng ủy xã xây dựng các nghị quyết chuyên đề để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện; đồng thời, rà soát những công trình cần phải đầu tư và đề ra kế hoạch cụ thể. Trước khi triển khai bất kỳ công trình nào, xã đều tổ chức các cuộc tiếp xúc để người dân được đóng góp ý kiến, thống nhất về mức đóng góp, từ đó nhận được sự đồng tình rất cao.

Đặc biệt, trong năm qua, với việc thực hiện mô hình Nghe dân nói, làm dân tin, công tác vận động XDNTM của xã Đông Thạnh có những bước tiến mới. Qua các cuộc đối thoại, một số vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở được tháo gỡ kịp thời. Sự tín nhiệm của người dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng tăng lên. Các công trình, phần việc do xã phát động được nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM.

Thông tin từ UBND xã, đến nay, Đông Thạnh huy động tổng nguồn vốn XDNTM gần 230 tỉ đồng, trong đó người dân và doanh nghiệp đóng góp trên 30%. Bộ mặt nông thôn khang trang hơn, nhất là hệ thống đường giao thông được mở rộng, tráng nhựa, bêtông, trải đá 0x4 sạch sẽ. Cảnh quan môi trường cũng được cải thiện. Hộ nghèo của xã chỉ còn 0,56% (30 hộ). Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2020 là 54,4 triệu đồng.

Trong quá trình XDNTM, xã vận động gần 3,5 tỉ đồng xây mới 52 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết và 10 căn nhà tình nghĩa. Hiện tại, toàn xã có 3.328 (chiếm 97%) hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Ông Trần Văn Hiếu (ấp Nam) bày tỏ: “Nhờ có chương trình XDNTM, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Những hạ tầng thiết yếu đều được đầu tư, phục vụ tốt cho sinh hoạt, sản xuất của người dân”.

“Xác định DVK là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong giữ vững danh hiệu xã văn hóa, XDNTM. Vì vậy, hàng năm, khối DV xã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai, thực hiện các mô hình DVK phù hợp tình hình thực tế. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM” - ông Đỗ Văn Lành chia sẻ.

Huy động sức dân

Là 1 trong 2 xã về đích cuối cùng trong lộ trình XDNTM của huyện Tân Trụ, Nhựt Ninh đẩy mạnh phong trào thi đua DVK, thông qua công tác tuyên truyền làm cho người dân “biết, hiểu, tán thành, ủng hộ, làm theo”. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thị Kim Chắc, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã triển khai, thực hiện các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó chủ thể quan trọng nhất là người dân.

Cùng với đó, MTTQ, các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia XDNTM thông qua việc lồng ghép với các phong trào, các mô hình do hội, đoàn thể phát động. Thời gian qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Nhựt Ninh tiếp tục vận động nâng cấp các công trình hạ tầng, nhất là đầu tư mở rộng đường giao thông nông thôn, gia cố hệ thống đê bao, tạo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Với xuất phát điểm thấp hơn các địa phương khác, khi triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, cả hệ thống chính trị của xã không ngừng phấn đấu, phát huy sức mạnh của người dân, huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Theo thống kê, hơn 9 năm XDNTM, xã huy động tổng kinh phí trên 135 tỉ đồng (người dân đóng góp gần 66 tỉ đồng, chiếm 46%).

Nông thôn Nhựt Ninh đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Nông thôn Nhựt Ninh đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Bí thư Chi bộ ấp Nhựt Long - Mai Bá Đẩm cho hay: “Để tạo sự đồng thuận, chi bộ phân công đảng viên, hội viên các đoàn thể đến từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng chủ trương và lợi ích khi các công trình được thực hiện.

Dân chủ cơ sở luôn được phát huy thông qua việc người dân được đóng góp ý kiến, bàn bạc về kế hoạch xây dựng cũng như mức đóng góp và tham gia giám sát công trình từ khi khởi công đến khi hoàn thành”.

Song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế, đầu tư kết cấu hạ tầng, công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện. Toàn xã hiện còn 2,1% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 47 triệu đồng/năm.

Trong đại dịch Covid-19, xã vận động, tiếp nhận 442 triệu đồng, trong đó 114 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm, gạo, rau, củ, quả,... Những phần quà này được phân phối, hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, trong đó, công tác DV đóng vai trò quan trọng góp phần giúp các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu XDNTM./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích