Tiếng Việt | English

09/08/2023 - 17:23

Đẩy mạnh phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình

Đẩy mạnh phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh -  Phạm Tấn Hòa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tỉnh - Phạm Tấn Hòa tại Hội nghị sơ kết hoạt động Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 diễn ra chiều 09/8.

BHXH tỉnh tổ chức truyền thông theo nhóm nhỏ để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT 

Theo báo cáo, số người tham gia BHXH là 348.480 người, chiếm 34,94% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.939 người, chiếm 1,20% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHTN là 323.007 người, chiếm 32,38% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Có 1.606.791 người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ BHYT toàn dân là 92,65%. Trong đó, tổng số học sinh, sinh viên được cấp thẻ BHYT là 288.009 người, đạt 99,88%. Công tác cải cách thủ tục hành chính được ngành BHXH quan tâm, làm tốt vai trò cơ quan phục vụ chính sách an sinh xã hội, đem lại sự hài lòng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Giám đốc BHXH Long An - Trần Sơn báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại hội nghị

Tuy nhiên, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh còn thấp so với tiềm năng; số người nghỉ việc hưởng chế độ BHXH một lần của 6 tháng đầu năm 2023 là 18.938 người, tăng 11,63% so cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2022 là 16.965 người). Sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề vẫn chưa tham gia đủ 100% (đã tham gia 1.169/1.503 em, đạt 77,78%).

Để phấn đấu đưa tỷ lệ dân số tham gia BHYT trong năm 2023 đạt 93% theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và Chương trình hành động của UBND tỉnh cũng như phấn đấu đạt 39% số người tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi và đạt 35% số người tham gia BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi theo Nghị quyết 69/NQ-CP, ngày 19/5/2022 của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa yêu cầu, Ban Chỉ đạo các cấp cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, kịp thời kiện toàn, thường xuyên theo dõi, cập nhật và chỉ đạo tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Hàng tháng, Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo Chủ tịch UBND cùng cấp tiến độ thực hiện để chỉ đạo kịp thời và phân công nhiệm vụ phù hợp vai trò, trách nhiệm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.

Phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, từ đó thấy được quyền lợi, ý nghĩa của BHXH, BHYT nhằm vận động người thân, gia đình tham gia.

Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hiệu quả, biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Đồng thời, ông cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho một số sở, ngành liên quan./.

An Thuận - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết