Công nhân thi công tuyến đường Tân Tập - Long Hậu. Ảnh: Châu Sơn
Bảo đảm tiến độ công trình
Xác định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với sự phát triển KT-XH địa phương, thời gian qua, Long An tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện. Nhiều DA, công trình giao thông trên địa bàn hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch, phát huy được hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương, tạo điều kiện liên kết vùng, kết nối giữa Long An với nhiều tỉnh, thành khác, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. Nhiệm kỳ 2020-2025, Long An tiếp tục huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ sự phát triển trong giai đoạn mới.
Đường Vành đai TP.Tân An (hoàn thiện) là một trong những công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ. Công trình gồm 2 phần chính: Phần đường có chiều dài hơn 22km, nền đường rộng 33m (riêng các đoạn trùng với Đường tỉnh (ĐT) 834B rộng 25m, trùng với ĐT833 rộng 17m và trùng với đường điện cao thế rộng 35m) và cầu Vàm Cỏ Tây dài gần 500m.
Đường Vành đai TP.Tân An đang được thi công đoạn từ Quốc lộ (QL) 1 đến ĐT827A. Đoạn này chia thành 6 gói thầu thi công xây dựng (4 gói thầu đường, 1 gói thầu cầu Bảo Định và 1 gói thầu chiếu sáng). Đại diện đơn vị thi công gói thầu số 4 (đoạn QL1 - ĐT827A) - Nguyễn Văn Khoa cho biết: “Đơn vị cố gắng thi công bảo đảm tiến độ theo kế hoạch. Chúng tôi huy động đầy đủ các phương tiện, thiết bị và nhân công để thực hiện. Mỗi ngày, trên công trường duy trì 3 mũi thi công với 15-30 người. Ngoài làm thứ bảy, chủ nhật, công nhân còn làm ca 3 (ca đêm). Hiện nay, thời tiết nắng nóng, đơn vị có điều chỉnh thời gian làm việc phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân. Gói thầu do đơn vị thực hiện có chiều dài 1,4km với tổng vốn hơn 26 tỉ đồng. Đến nay, chúng tôi thi công khoảng 85% khối lượng, hoàn thành theo tiến độ (dự kiến ngày 30/4).
Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông (Trong ảnh: Đường Vành đai TP.Tân An đang được gấp rút thi công)
Công trình ĐT830 giai đoạn 1 cơ bản được hoàn thành, thông xe và đưa vào sử dụng. Toàn tuyến có chiều dài trên 50km, từ huyện Đức Hòa qua Bến Lức, Cần Đước và điểm cuối là Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc). Tỉnh đang đầu tư giai đoạn 2 (mở rộng) tuyến đường này, đoạn từ QL1 (đường Nguyễn Trung Trực, huyện Bến Lức) đến QL50 với tổng chiều dài hơn 20km và 4 cầu. Cụ thể, nâng cấp đường từ cấp IV lên thành cấp III, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 18,5m, mặt đường rộng 14m được láng nhựa, dải phân cách rộng 1,5m, lề đường rộng 3m, vận tốc thiết kế 80km/h. Mở rộng 4 cầu (Long Sơn, Bà Tượng, Rạch Đào, Nha Ram), khổ cầu từ 10m lên thành 17,5m (mở rộng mỗi bên 3,75m). Tổng mức đầu tư của giai đoạn này hơn 600 tỉ đồng. Hiện nay, các gói thầu được các đơn vị tập trung triển khai.
Chỉ huy phó Gói thầu số 10 (giai đoạn 2 của ĐT830) - Phạm Ngọc Chiến chia sẻ: “Đơn vị huy động đầy đủ phương tiện, thiết bị và nguồn nhân lực để tổ chức thi công. Cao điểm trên công trường có hơn 50 công nhân thực hiện. Đến nay, gói thầu đạt gần 100% khối lượng. Dự kiến 30-3-2021 sẽ hoàn thành công trình. Đơn vị phối hợp chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thiện, tổ chức nghiệm thu, đưa vào sử dụng”.
Tập trung nguồn lực để thực hiện
Đường Tân Tập - Long Hậu (huyện Cần Giuộc) - công trình thuộc chương trình đột phá chuyển tiếp giai đoạn 2016-2020 đang được các đơn vị thi công khẩn trương, tập trung thực hiện. Chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, phối hợp các đơn vị kiểm tra, đôn đốc nhà thầu để bảo đảm tiến độ của DA.
Đại diện đơn vị thi công đường Tân Tập - Long Hậu - Dương Ngọc Quyết thông tin: Khởi động trở lại hơn 1 tháng nay, mỗi ngày, trên công trường có 3 mũi thi công với 30 công nhân thực hiện. Đến nay, đơn vị thi công đạt 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành gói thầu vào ngày 26/7 tới.
Kiểm tra thi công cống hộp thuộc Dự án đường Tân Tập - Long Hậu
DA Cầu Rạch Dừa thuộc thành phần 1 của công trình đường Tân Tập - Long Hậu - QL50 - Cảng Long An, bắc qua sông Rạch Dừa nối liền 2 xã Phước Lại và xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Cầu được khởi công xây dựng ngày 02/02/2020, dự kiến hoàn thành ngày 29/3/2021, tổng chiều dài hơn 344m, rộng 13,25m, chiều rộng thông thuyền 30m, chiều cao thông thuyền 6m; có 4 nhịp giản đơn (4 nhịp dài 33m) và 3 nhịp bằng dầm hộp liên tục, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng (55m+90m+55m). Móng trụ cầu chính được đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính 120cm, chiều dài 43m. Chiều dài đường vào cầu hai bên mố 166,7m, mặt đường láng nhựa rộng 11,25m, nền đường rộng 13m. Tổng giá trị hợp đồng 156,830 tỉ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách tỉnh, vốn huy động doanh nghiệp và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Nhịp chính của cầu vừa được hợp long hôm 07/02/2021. Hiện nay, đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các phần còn lại để sớm đưa DA vào hoạt động.
Theo Chỉ huy phó công trình cầu Rạch Dừa - Nguyễn Bá Trạng, đơn vị cố gắng bảo đảm tiến độ của DA. Hiện nay, đơn vị có khoảng 20 công nhân làm việc ngày, đêm để hoàn thành các phần còn lại của công trình. Những vướng mắc, khó khăn đều được đơn vị báo cáo, phối hợp chủ đầu tư, chính quyền địa phương từng bước tháo gỡ, sớm đưa cầu vào sử dụng theo kế hoạch đề ra.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung thông tin: “Sở thường xuyên làm việc với các đơn vị thi công để kiểm tra, đôn đốc tiến độ của DA. Một số công trình còn gặp khó khăn về mặt bằng, Sở đã làm việc với các sở, ngành, địa phương, bàn về các phương án bảo đảm tiến độ thi công và tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo trong quá trình thực hiện DA”.
Đối với các công trình, DA trọng điểm, chương trình đột phá chuyển tiếp, Sở yêu cầu tất cả đơn vị thi công phải gấp rút, tập trung nguồn lực để hoàn thành theo hợp đồng đã ký. Đối với các công trình triển khai trong nhiệm kỳ 2020-2025, Sở ưu tiên tập trung thực hiện công trình trọng điểm (hoàn thành đường Vành đai TP.Tân An, ĐT830E, ĐT827E). Trong đó, đường Vành đai TP.Tân An đang được tổ chức thi công. Còn ĐT830E, Sở đã triển khai, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho UBND huyện Bến Lức và UBND huyện Cần Đước. Hiện nay, Sở tổ chức thực hiện công tác lập đề cương nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và sẽ phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi khi đề cương được phê duyệt.
ĐT827E (đoạn từ TP.HCM đến sông Vàm Cỏ Đông), dự kiến xây dựng đường song hành dọc theo tuyến với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe hỗn hợp và 2 làn xe thô sơ, hành lang bảo vệ hai bên, nền đường rộng 100m, vận tốc thiết kế 60km/h. Sở có tờ trình số 733/TTr-SGTVT về việc ban hành Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư DA ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830) và tách DA ĐT827E thành 2 DA riêng biệt gồm: DA ĐT827E, tổng mức đầu tư 1.210,533 tỉ đồng thuộc DA nhóm B và DA giải phóng mặt bằng ĐT827E (trục kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang), tổng mức đầu tư 15.298,350 tỉ đồng. Hiện nay, tỉnh đã thống nhất và Sở đang tập trung thực hiện các bước tiếp theo để có thể sớm triển khai đầu tư.
Bên cạnh đó, đối với các DA triển khai trong năm 2021, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu phòng, ban chuyên môn chuẩn bị đầy đủ các phương án, kế hoạch để tổ chức thực hiện và bảo đảm đúng kế hoạch mà tỉnh đã giao./.
Châu Sơn