Tiếng Việt | English

02/11/2023 - 16:50

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội  

Chiều 02/11, Đoàn Giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn có cuộc làm việc với UBND tỉnh về việc sử dụng kinh phí từ Chương trình Phục hồi và phát triển KT-XH sau đại dịch Covid-19 và việc chấp hành pháp luật trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn, đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, sở, ngành tỉnh, TP.Tân An tiếp và làm việc với đoàn.

Thông tin từ UBND tỉnh, Long An đã được Trung ương bố trí 541 tỉ đồng vốn Chương trình Phục hồi và phát triển KT-XH trong năm 2023 để thực hiện 5 dự án. UBND tỉnh chỉ đạo tập trung để thực hiện, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng 2 tổ công tác đôn đốc giải ngân, theo dõi tiến độ thực hiện, đôn đốc và giải quyết các khó khăn, vướng mắc ngay cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn báo cáo, thông tin thêm một số nội dung tại cuộc làm việc

Đến nay, tiến độ cũng như việc giải ngân nguồn vốn cơ bản đạt tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp một số khó khăn: Trung ương giao vốn cho 2 dự án y tế trễ (cuối tháng 7 mới giao vốn); các địa phương còn lúng túng trong công tác thẩm định, phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng;... UBND tỉnh sẽ theo dõi sát, kỹ và yêu cầu các sở, ngành tỉnh, các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Việc tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của UBND tỉnh thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Các văn bản được ban hành đều bảo đảm sự phù hợp về thẩm quyền, tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất trong hệ thống văn bản QPPL, đáp ứng với yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch, nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác này, sâu sát tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL và 2 Nghị định hướng dẫn thi hành, bảo đảm hiệu quả, kịp thời và đúng theo quy định từ khâu chỉ đạo tổ chức xây dựng văn bản, trình ban hành, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa.

Song song đó, UBND tỉnh đã quan tâm bố trí nguồn nhân lực, các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm đáp ứng theo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao kết quả thực hiện của UBND tỉnh. Tuy nhiên, một số thành viên trong đoàn đề nghị, UBND tỉnh cần quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong giải ngân nguồn vốn Chương trình Phục hồi và phát triển KT-XH, khắc phục chồng chéo trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đề nghị, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, khắc phục những hạn chế đã chỉ ra

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đánh giá cao công tác chuẩn bị, cung cấp thông tin phục vụ cuộc làm việc. Ông ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh trong việc giải ngân vốn Chương trình Phục hồi và phát triển KT-XH. Các văn bản QPPL được xây dựng, ban hành đúng theo quy định. Công tác rà soát văn bản bảo đảm, nhưng việc kiểm tra văn bản còn hạn chế dẫn đến việc thực hiện đạt hiệu quả chưa cao, đôi lúc việc ban hành văn bản còn chưa đồng bộ,...

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đề nghị, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, khắc phục những hạn chế đã chỉ ra. Trong đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn, vướng mắc khắc phục ngay, phát huy vai trò của tổ công tác, đôn đốc giải ngân đầu tư công và kiểm tra chặt chẽ trong thực hiện, đối thoại để giải quyết tốt khiếu nại;...

UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, kiểm tra tốt công tác xây dựng văn bản QPPL và phân loại văn bản, từ đó đề xuất ban hành theo thẩm quyền; kịp thời rà soát để điều chỉnh, bổ sung văn bản mới cho phù hợp đúng quy định; chú trọng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong thực hiện công tác xây dựng văn bản;.../.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết