Tiếng Việt | English

22/03/2022 - 08:32

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Long An để thực hiện các dự án (DA) đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện. Hiện nay, các sở, ngành, địa phương tích cực thực hiện, tạo chuyển biến tích cực, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực cho phát triển KT-XH tại địa phương.

Tập trung những dự án trọng điểm

Những ngày giữa tháng 3, đi dọc theo tuyến Đường tỉnh (ĐT) 830 (giai đoạn 2), đoạn qua huyện Cần Đước, Cần Giuộc, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc tại đây khá khẩn trương. Đây là công trình tạo thành trục liên kết về giao thông giữa 4 huyện trọng điểm phát triển công nghiệp đến Quốc lộ 1, đường cao tốc TP.HCM và Cảng Quốc tế Long An, gần hoàn thành sau hơn 2 năm thực hiện.

Dưới cái nắng gay gắt, tại công trường, các cán bộ kỹ thuật, công nhân, lao động chia ra những mũi thi công, miệt mài làm việc. Không khí làm việc ở đây lúc nào cũng nhộn nhịp, khẩn trương và hết sức nghiêm túc. Lưng ướt đẫm mồ hôi, anh Nguyễn Trọng Nghĩa - công nhân thi công đoạn qua xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, nói: “Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên năm 2021, việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, anh em chúng tôi lắp đặt cống, san lấp hai bên mặt đường xong là hoàn thiện”.

Công nhân thi công Đường tỉnh 830, đoạn qua huyện Cần Giuộc

Theo Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hậu, ĐT830 khi hoàn thiện làm cho bộ mặt nông thôn vùng hạ ngày càng khởi sắc. Dịp tết vừa qua, các phương tiện vận tải đã có thể lưu thông thuận lợi từ Quốc lộ 1 đến Cảng Quốc tế Long An. Từ đó, tạo sức bật mới trong thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, phát triển dịch vụ, logistics cho vùng kinh tế trọng điểm. Đây cũng là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, đơn vị, trong đó có lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương trong việc vận động người dân ở hai bên đường đồng thuận GPMB để công trình được thi công.

Thời gian qua, huyện Đức Hòa tập trung các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các DA trên địa bàn, sớm đưa các công trình vào sử dụng theo kế hoạch, phục vụ phát triển KT - XH địa phương. Trong đó, có cả những công trình mà công nhân phải làm việc xuyên suốt, kể cả thứ bảy, chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ sau thời gian dài phải tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đó là DA đường cặp kênh Cầu Duyên, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022; DA đường cặp kênh Basa, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022,... Đây là những DA lớn, có ý nghĩa đối với sự phát triển của huyện.

Huyện Đức Hòa tập trung đẩy mạnh các dự án trọng điểm

Tăng cường đối thoại

Đường Vành đai TP.Tân An - tuyến đường huyết mạch cho sự phát triển sau thời gian dài gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc về GPMB, đến nay đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Còn nhớ những ngày đầu khi DA triển khai (được xác định là công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và XI) đã gặp phải sự phản đối của một số hộ dân trên địa bàn thành phố trong vấn đề GPMB. Khi ấy, tỉnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến thủ trưởng các đầu ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền thành phố dành thời gian, tâm huyết, kể cả cuối tuần để tổ chức đối thoại với người dân trong vùng DA để giải thích về ý nghĩa, thắc mắc của người dân liên quan đến công trình,...

Hiện nay, một số gói thầu và những DA thành phần của công trình được đơn vị thi công gấp rút thi công cho kịp tiến độ những đoạn đã bàn giao mặt bằng. Đó là gói thầu số 4, 5, 6, 7, 8,... Theo dự kiến đến giữa năm nay, đường Vành đai TP.Tân An, đoạn từ Quốc lộ 1 đến ĐT827A sẽ được thông tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Sau thời gian dài gặp khó trong giải phóng mặt bằng, Đường Vành đai TP.Tân An đang được các đơn vị gấp rút thi công

Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh thông tin: “Đường Vành đai TP.Tân An được khởi công thực hiện được xem là một kỳ tích bởi những khó khăn trong công tác GPMB. Chúng tôi rất kỳ vọng, tuyến đường này khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo trục xương sống bao quanh thành phố, mở ra các hướng phát triển mới, đặc biệt là phát triển đô thị. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này, thành phố sẽ cố gắng để hình thành từ 2 - 3 khu đô thị có tầm cỡ, quy mô trong khu vực, xứng tầm là đô thị vệ tinh của TP.HCM. Đó không phải là những DA bất động sản phân lô, bán nền mà phải là những DA khu đô thị có đầy đủ tiện ích, nhà ở để thu hút dân cư đô thị và tạo được điểm nhấn cho thành phố. Để đạt mục tiêu đó, thành phố cũng cam kết với tỉnh đến hết quí II/2022 sẽ hoàn thành công tác GPMB toàn tuyến, bàn giao cho đơn vị thi công để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023”.

Những ngày đầu năm 2022, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được làm Trưởng đoàn cùng Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út đến làm việc với lãnh đạo huyện Bến Lức về công tác bồi thường, GPMB các công trình, DA trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện. Đoàn công tác đi khảo sát thực tế DA ĐT830E, DA tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E và phát triển khu đô thị xã Thanh Phú,...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được và Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và quản lý mặt bằng hiện trạng khu vực các DA, trong đó, chú ý đến việc thực hiện đúng các quy định, quy chế dân chủ ở cơ sở trong bồi thường, GPMB DA theo quy định. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hoàn thành công tác kiểm kê, đẩy nhanh tiến độ áp giá, niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC, phê duyệt phương án bồi thường, ban hành quyết định thu hồi đất, tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, TĐC,... kiên quyết không bồi thường các công trình trái phép trong phạm vi DA lợi dụng chính sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, UBND huyện tăng cường công tác đối thoại để tạo sự đồng thuận của nhân dân; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, không để xảy ra các điểm nóng trên địa bàn. Ngoài ra, UBND huyện tập trung thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn,...

Đến năm 2030, tỉnh đề ra mục tiêu hoàn thành bồi thường, GPMB hơn 9.000ha đất. Trong đó, UBND tỉnh đưa ra chỉ tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025, giải quyết dứt điểm các DA bồi thường còn tồn đọng. Mặt khác, trong giai đoạn này phấn đấu hoàn thành bồi thường, GPMB khoảng 4.000ha đất để phát triển KT - XH, trong đó tập trung các DA thuộc chương trình đột phá, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các DA tạo quỹ đất sạch và phát triển khu công nghiệp, khu đô thị mới. Trong giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh phấn đấu hoàn thành bồi thường, GPMB tối thiểu 5.000ha đất để đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH nhanh và bền vững./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết