Tiếng Việt | English

04/11/2023 - 09:53

Đề nghị mở rộng phạm vi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất  

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, ngày 03/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Phiên họp được truyền hình, trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội để cử tri và Nhân dân cả nước cùng theo dõi.

Quang cảnh chung phiên thảo luận ngày 03/11

Tham gia đóng góp để hoàn chỉnh dự thảo luật, đại biểu Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An đề nghị, cơ quan soạn thảo mở rộng phạm vi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo đại biểu cho biết, quyền tiếp cận đất đai của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bị hạn chế và ách tắc nhiều năm nay, ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầu tư nước ngoài. Vì vậy, đề nghị, chọn phương án 2 của điểm c khoản 1 Điều 28 dự thảo Luật Đất đai “Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao hoặc trong phạm vi dự án đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư”. Bên cạnh đó, phải bổ sung thêm đối tượng là “dự án do UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An phát biểu thảo luận

Đối với quy định về thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 85 của dự thảo Luật, tại khoản 1 quy định “Trước khi ban hành quyết định thu hồi đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo thu hồi đất cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền và nghĩa vụ liên quan biết chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp”. Đại biểu cho rằng, thời gian này là rất dài, cần rút ngắn thời gian thông báo để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, nhà đầu tư có điều kiện tiếp cận đất đai nhanh hơn. 

Hơn nữa, dự án 5 hecta và dự án hàng trăm hecta có thời gian thông báo thu hồi đất là như nhau không phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, với sự xen cài giữa đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp trong cùng dự án nhưng thời gian thông báo thu hồi đất của hai loại đất là khác nhau, gây khó khăn cho công tác thu hồi đất.

Về chính sách quản lý đất công trình xây dựng và không gian trên không, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý bổ sung và hoàn thiện các quy định về xây dựng các công trình ngầm và không gian để sử dụng đất một cách toàn diện và phục vụ công tác quản lý đất đai được chặt chẽ đồng bộ. Đây cũng là những vấn đề sẽ phát sinh và có nhiều vướng mắc trong quá trình phát triển KT-XH, phát triển đô thị trong thời gian tới nếu chúng ta không quy định trong luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải phát biểu kết thúc phiên thảo luận

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải nêu rõ, ý kiến của các đại biểu Quốc hội là cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện, trình Quốc hội lựa chọn xem xét phương án khả thi nhất.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp giữa hai đợt họp để cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá nhiều mặt để báo cáo Quốc hội, chỉ trình Quốc hội thông qua khi dự án luật đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và khả thi./.

ND

Chia sẻ bài viết