Tiếng Việt | English

30/10/2023 - 14:23

Đề nghị sớm định hướng về công tác quy hoạch, phát triển vùng sản xuất gắn với thế mạnh từng khu vực, từng địa phương  

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng ngày 30/10, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt các Chương trình mục tiêu Quốc gia).

Phó Chủ tịch Quốc hội - Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Đại biểu Trần Quốc Quân – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An đề nghị, cần tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030". Đồng thời, cần sớm có định hướng về công tác quy hoạch, phát triển vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao gắn với thế mạnh từng khu vực, từng địa phương.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn đọng trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Theo đại biểu Trần Quốc Quân, qua báo cáo giám sát thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia cho thấy kết quả từ việc triển khai thực hiện các chương trình đã đóng góp, tác động rất lớn đến quá trình phát triển KT-XH, thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống của người dân được nâng lên mà cụ thể là thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm; công tác lồng ghép, huy động các nguồn lực trong triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu Quốc gia đã tạo động lực và huy động được toàn bộ nguồn lực xã hội cho quá trình triển khai thực hiện tạo sự đồng thuận cao trong người dân.

Tuy nhiên, để các Chương trình mục tiêu Quốc gia đồng bộ, đạt mục tiêu và phát huy tối đa hiệu quả từ chương trình, đại biểu đề nghị, Bộ Y tế tập trung triển khai đồng bộ các nội dung, mục tiêu, giải pháp được quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Các đại biểu xem video của đoàn giám sát

Theo đó, nội dung quy định tại tiêu chí số 15 về lĩnh vực y tế trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM) quy định tỷ lệ về độ bao phủ người dân có thẻ bảo hiểm y tế đạt trên 90%, nhưng trong báo cáo tình hình phát triển KT-XH của Chính phủ năm 2023 cho thấy, chất lượng hệ thống an sinh xã hội vẫn còn hạn chế, diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn thấp trong lực lượng lao động; độ bao phủ bảo hiểm y tế chưa thật sự bền vững do nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước (NSNN) đóng, hỗ trợ đóng chiếm tỷ lệ rất lớn. Thực tế cho thấy, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt mục tiêu 93,2% theo Nghị quyết 68/2022/QH15 còn nhiều khó khăn do việc hỗ trợ từ NSNN hỗ trợ cho các nhóm đối tượng yếu thế ở những địa phương được công nhận NTM ngày càng giảm.

Mặt khác, Luật Trẻ em quy định 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT đầy đủ và trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Thời gian qua, tình trạng thiếu vắc-xin phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng còn nhiều bất cập từ việc chuyển việc bảo đảm vắc-xin từ Trung ương về cho địa phương, điều này dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đầy đủ cho trẻ em đạt thấp.

Song song đó, tại tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong bộ tiêu chí Quốc gia về NTM cũng quy định rất rõ về phát triển kinh tế tập thể, tổ chức sản xuất, Luật HTX năm 2023 cũng đã được Quốc hội khóa 15 thông qua tại Kỳ họp thứ năm và có hiệu lực thi hành trong năm 2024 tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển HTX trong kinh tế tập thể, đại biểu đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".

Đồng thời, Bộ cũng cần sớm có định hướng về công tác quy hoạch, phát triển vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao gắn với thế mạnh từng vùng, từng khu vực, từng địa phương; sớm tham mưu với Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ, cơ chế để người nông dân tiếp cận với các chính sách mới về sản xuất nông nghiệp gắn với giảm phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon; công tác bảo hộ về giống lúa, nhãn hiệu lúa, gạo chất lượng cao trên thị trường xuất khẩu; chính sách bình ổn giá thị trường trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội - Trần Quang Phương điều hành phiên họp sáng ngày 30/10

Ngoài ra, đại biểu Trần Quốc Quân nêu, trong thực tế, việc triển khai các Chương trình mục tiêu Quốc gia vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng dân tộc và miền núi còn chưa có độ bao phủ toàn diện, nhất là những vùng, địa phương khu vực biên giới, có chung đường biên giới với nước bạn mà không có thuộc chương trình dân tộc thiểu số và miền núi. Những địa phương này hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư về cơ sở hạ tầng còn thấp, đời sống, thu nhập của người dân thiếu ổn định và chưa được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ từ các chương trình  mục tiêu Quốc gia, trong khi yêu cầu về vai trò nòng cốt của người dân trong công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh ở khu vực này là rất cao.

Do đó đề nghị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành sớm tham mưu triển khai các chính sách và dành nguồn lực tương ứng để đầu tư phát triển cho khu vực này, nhất là khu vực, địa phương đang tập trung triển khai Chương trình xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng, trong đó, có những địa phương có chung đường biên giới với nước bạn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáng nay, trước khi tiến hành thảo luận tại hội trường, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội - Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày báo cáo và xem video của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu Quốc gia./.

N.D

Chia sẻ bài viết