Tiếng Việt | English

17/03/2024 - 08:29

Đến Măng Đen như trở về với thiên nhiên

Cả năm quần quật, mỗi ngày tất bật giữa khói bụi, kẹt xe nơi lòng phố, tôi ngán ngẩm với chen chúc, ồn ào. Càng lớn, dường như lại càng chuộng lối nghỉ ngơi thư giãn xanh, gần gũi với thiên nhiên. Nhân lúc ra xuân tiết trời ấm áp, thích hợp để du ngoạn đó đây, tôi rủ bạn đến Măng Đen tận hưởng những ngày nắng đẹp.

Làng Kon Prin

Thị trấn ngàn thông

Cách TP.Kon Tum (tỉnh KonTum) khoảng 60km, Măng Đen là thị trấn nhỏ thuộc huyện Kon Plong. Từ TP.HCM, có thể lái xe riêng theo Quốc lộ 14 hoặc chọn đi máy bay đến TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai), sau đó bắt xe khách đi thêm 100km nữa để đến KonTum. Một cách khác cũng được ưa chuộng là đi xe giường nằm xuất phát ở Bến xe miền Đông (TP.HCM) với dịch vụ đưa đón đến tận Măng Đen vô cùng thuận tiện.

Là thị trấn cao nguyên nằm ở độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển, Măng Đen là nơi hội tụ của thác, hồ, rừng nguyên sinh với độ che phủ cao. Nhờ sự ưu ái của thiên nhiên mà khí hậu nơi đây mát mẻ vào ban ngày, se lạnh về đêm, hoa nở bốn mùa, không khí trong lành, không gian vô cùng yên tĩnh.

Và điều đặc biệt, Măng Đen cũng là thị trấn của thông. Kể từ lúc vượt qua những cung đường đèo dốc ngoằn ngoèo đến cổng chào Khu du lịch sinh thái Măng Đen cũng là bắt đầu được chiêm ngưỡng cảnh sắc thông ngút ngàn chạy dọc Đường số 24 - trục đường xương sống của thị trấn.

Chúng tôi chọn một homestay nơi bìa rừng có màn kính trong suốt, tầm nhìn hướng ra đồi thông để trải nghiệm cảm giác được giao hòa với thiên nhiên. Buổi sáng thức dậy, mở bung rèm che là một không gian xanh với những tia nắng xuyên qua những tán thông cao ngút thẳng đứng khiến thân tâm như được thanh lọc.

Dù thời tiết đẹp nhưng vào lưng lửng chiều, Măng Đen cũng có khi đổ mưa bất chợt. Chỉ là mưa sương không quá đáng ngại nhưng chúng tôi chọn tạt vào tạm trú trong một quán nước bên rừng thông. Có gì tuyệt vời hơn một tách cà phê ấm nóng giữa khung cảnh như thơ nơi cao nguyên se lạnh! Đến khi chiều dần tắt, chọn một góc quán gỗ trên đồi cao nhìn xuống chập chùng. Một tách trà ấm, một người bạn hàn huyên cũng đủ khiến lòng mình như lắng lại.

Trở về với thiên nhiên

Thông thường, khi đến một vùng đất mới, viếng chùa chiền, đền, tháp đầu tiên luôn là lựa chọn của số đông. Dẫu là một thị trấn nhỏ còn hoang sơ nhưng đời sống tinh thần ở Măng Đen lại vô cùng phong phú.

Thác Pa Sỹ

Nếu có thể dậy sớm hơn thường nhật, đến viếng tượng Đức mẹ Măng Đen kết hợp với một chuyến săn mây sẽ khởi động ngày mới thật khôi nguyên. Chúng tôi chọn đến chùa Khánh Lâm, ngôi chùa bề thế mang kiến trúc đình chùa truyền thống với nhà rông mang đậm bản sắc văn hóa của người Tây Nguyên. Thả bộ dưới những tán cây, bước khoảng 200 bậc đá dẫn lối vào chánh điện lễ Phật trong một buổi sáng an tĩnh khiến lòng bình yên như được chữa lành.

Sau khi viếng chùa, chúng tôi thăm thác Pa Sỹ vốn được hình thành từ 3 ngọn suối lớn nhất Măng Đen. Nếu vào mùa hè, sẽ thấy khu du lịch đầy hoa sim. Ở Măng Đen mỗi độ đều có hoa nở. Là những mùa của mimosa, hoa ban, phượng tím,... rồi sim, mua, tầm xuân hay đến Giêng là có mai anh đào.

Đường vào khu 37 hộ, ven hồ Đăk Ke hay công viên trung tâm là những địa điểm lý tưởng để ngắm hoa. Không chỉ mai anh đào, những nông trại công nghệ cao nơi đây cũng ngập tràn sắc hoa lộng lẫy. Vừa ngắm hoa, vừa có thể hái trái, mùa nào thức ấy và có thể dùng thực phẩm tươi ngon như vậy vào chính bữa ăn của mình.

Măng Đen - thị trấn ngàn thông

Dù là thị trấn nhỏ nhưng ẩm thực Măng Đen hoàn toàn đủ sức chinh phục du khách. Nào lẩu xuyên tiêu, gà nướng cơm lam rất thích hợp trong thời tiết lạnh se; nếu cần thanh đạm, lẩu chay Nhà Nấm sẽ không khiến bạn thất vọng.

Bất cứ homestay nào cũng hỗ trợ cho thuê xe máy. Chỉ cần một bình xăng đầy đã có thể thỏa sức khám phá thị trấn ngàn thông. Lơ đễnh tạt vào hồ Đămri ngắm dòng nước xanh phẳng lặng như gương. Buổi chiều men theo đường đất đỏ vào đồi cỏ mênh mông tưởng liền với núi.

Cuối cùng, chúng tôi dành một buổi sáng bình yên đi bộ qua những ngôi nhà sàn gỗ, bên thềm, ngoài ngõ đều có hoa của người M’Nâm ở làng Kon Pring. Nhà rông trung tâm làng cũng đồng thời là bưu điện mọc đầy hoa thắm. Ra xuân vẫn trăm hoa đua nở, kết thành giàn, mọc thành khóm trước cổng từng nhà.

Bấy nhiêu đó cũng đủ để tái tạo năng lượng chuẩn bị cho những ngày tháng tiếp theo. Không phải chốn nhộn nhịp người xe, trở về với thiên nhiên mới là cách thư giãn, nghỉ ngơi tuyệt diệu./.

Hiền Dương

Chia sẻ bài viết