Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 15:22

Diễn viên nhí trong “Cánh đồng hoang” Giờ là tỉ phú nhà nông

Từ thị trấn Tân Hưng theo kênh T2, đi khoảng 1 giờ trên ca nô là đến xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Thời điểm này, lực lượng dân quân đang vào mùa huấn luyện. Trong số đó có chiến sĩ dân quân Nguyễn Văn Thuận - người từng vào vai em bé trong phim Cánh đồng hoang hơn 35 năm trước.

Chiến sỹ DQ Nguyễn Văn Thuận ( bên trái) - Vai em bé trong phim cánh đồng hoang, đang tham gia tuần tra bảo vệ an toàn địa bàn

Chiến sĩ dân quân Nguyễn Văn Thuận ( bên trái) - từng đóng vai em bé trong phim cánh đồng hoang, tham gia tuần tra bảo vệ an toàn địa bàn

Bí thư Đoàn xã Vĩnh Đại - Nguyễn Thị Giàu là em gái của Thuận, mời chúng tôi đến thăm nhà của diễn viên nhí năm nào trong phim Cánh đồng hoang. Đó là ngôi nhà lớn quay mặt ra phía dòng kênh, ở ấp Vàm Gừa, xã Vĩnh Bửu. Trên bộ ván, chủ nhà và khách ngồi chuyện trò rôm rả. Bà Trương Thị Thu - mẹ của Thuận, không quên hình ảnh cậu bé Thuận mới 9 tháng tuổi đã tham gia đóng phim Cánh đồng hoang. Bối cảnh chính trong phim là vùng Đồng Tháp Mười - quê hương của Thuận, trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Bà Thu kể lại: Đang ngồi nấu nướng thì có người chạy tới la lớn “Con bà bị người ta ném xuống sông…” (cảnh phim Thuận bị ngã xuống nước). Nghe vậy, tôi hốt hoảng chạy tới thì được đạo diễn Hồng Sến an ủi. Khi quay cảnh Thuận bị dồn vào túi nylon, nhấn chìm xuống nước, đạo diễn Hồng Sến khéo léo đưa tôi đi chỗ khác vì sợ tôi xót con. Bác Hồng Sến là người nhà nên bác biểu sao tôi nghe vậy.

Ba Thuận - ông Nguyễn Văn Việt, là cháu ruột, gọi đạo diễn Hồng Sến bằng bác. Khi cần một diễn viên vào vai em bé trong phim Cánh đồng hoang, đạo diễn Hồng Sến đã chọn Thuận. Gần 3 tháng lăn lộn ngoài phim trường, bé Thuận đã hoàn thành xuất sắc vai diễn, thành công đến nỗi có người từng nhận xét: Thuận mới là nhân vật chính trong bộ phim kinh điển này. Thuận cho biết: Lớn lên, tôi định theo nghề diễn viên điện ảnh, theo nghề của ông Tư (đạo diễn Hồng Sến). Nhưng năm 1995, đạo diễn Hồng Sến đổ bệnh và qua đời, Thuận rời TP.HCM, trở lại quê nhà gắn bó với nghề nông và lập gia đình. Ước mơ làm diễn viên điện ảnh chỉ còn là kỷ niệm. Bây giờ, diễn viên nhí Nguyễn Văn Thuận ngày nào là chiến sĩ dân quân của xã Vĩnh Bửu. Anh cũng là nông dân sản xuất giỏi ở địa phương.

Sau giải phóng, vợ chồng ông Việt có hơn 1ha ruộng trồng lúa 1 vụ nhưng hiệu quả bấp bênh. Thuận học xong lớp 12 thì ở nhà giúp ba mẹ làm ruộng. Trên mảnh đất từng là chiến trường khói lửa, chàng diễn viên nhỏ tuổi ngày nào ra sức khai hoang, đắp bờ, lên liếp, thau ngọt, xả phèn để cải tạo đất. Từ 1ha ban đầu, dần dần, gia đình ông Việt đẩy mạnh khai hoang phục hóa, tích lũy vốn mua thêm ruộng để canh tác. Sau khi cưới vợ, Thuận được ra riêng với 10ha ruộng trồng lúa 2 vụ, mỗi năm thu hoạch trên 100 tấn lúa. Thuận còn có máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy bơm,... trị giá tài sản khoảng 10 tỉ đồng.

Không chỉ sản xuất giỏi, Thuận còn là chiến sĩ dân quân nhiệt tình, luôn xung kích trong mọi phong trào. Thuận cùng đồng đội tham gia tuần tra bảo vệ an ninh; tham gia các hoạt động giúp dân lao động, sản xuất, xây dựng cầu, đường nông thôn.

Từ diễn viên nhỏ tuổi trong phim Cánh đồng hoang, Thuận bây giờ là chiến sĩ dân quân thường trực, cũng là “tỉ phú” ở Đồng Tháp Mười với ruộng đất “thẳng cánh cò bay”. Thuận đã góp phần biến cánh đồng hoang Đồng Tháp Mười thời chiến tranh trở thành cánh đồng lúa vàng như hôm nay./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết