Tiếng Việt | English

04/05/2021 - 08:47

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát

Nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV của tỉnh tích cực đổi mới hoạt động giám sát, tập trung vào những vấn đề còn nhiều bức xúc trong đời sống xã hội. Qua đó, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh những khó khăn, góp phần xây dựng một số chính sách, pháp luật của Trung ương phù hợp với thực tiễn phát triển KT-XH tại các địa phương.

Tập trung những vấn đề bức xúc

Đoàn ĐBQH tỉnh xác định công tác giám sát là một trong những nội dung rất quan trọng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH không chỉ đề xuất những chủ trương, giải pháp với Quốc hội những vấn đề chung mà còn góp phần cùng với chính quyền địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh bám sát chương trình công tác của Quốc hội, tình hình KT-XH đất nước và của tỉnh. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, được cử tri và dư luận cả nước quan tâm. Các cuộc giám sát, khảo sát của Đoàn đều mời đại diện của Thường trực HĐND, UB.MTTQ Việt Nam và các sở, ngành liên quan, các chuyên gia cùng tham dự, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Đoàn. Sau mỗi cuộc giám sát, Đoàn đều có báo cáo kết quả, đồng thời có kiến nghị đối với các cơ quan liên quan đến nội dung giám sát. Theo đó, kết quả giám sát từng bước tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An trực tiếp khảo sát các trạm cấp nước sạch có sử dụng nguồn vốn ODA

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh - Trương Văn Nọ nhận định: “Hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH và ĐBQH tỉnh thực hiện đúng theo chương trình đề ra, bám sát chương trình giám sát hàng năm của Quốc hội và tổ chức thêm được nhiều cuộc giám sát về các nội dung bức xúc từ tình hình thực tiễn của địa phương và người dân. Nội dung giám sát không dàn trải mà tập trung một số vấn đề trọng tâm, các vấn đề bức xúc trong công tác quản lý nhà nước, liên quan đến đời sống của người dân. Các cơ quan chịu sự giám sát tích cực cộng tác, đáp ứng yêu cầu của cơ quan giám sát”.

Ngoài ra, các ĐBQH tỉnh tích cực thực hiện giám sát trực tiếp qua công tác chất vấn Chính phủ, các bộ, ngành chức năng tại các kỳ họp Quốc hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có 35 lượt ĐBQH thực hiện quyền chất vấn bằng văn bản và chất vấn trực tiếp tại Hội trường. Để hoạt động giám sát thông qua chất vấn đạt kết quả, các ĐBQH tỉnh chủ động đổi mới nội dung chất vấn, có sự đầu tư nhất định cho việc nghiên cứu tài liệu và các quy định hiện hành của Nhà nước và của địa phương liên quan đến nội dung chất vấn. Các ĐBQH còn dành thời gian lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhiều chiều từ cử tri, có xem xét thực tế trước khi thực hiện quyền chất vấn.

Kịp thời chấn chỉnh những bất cập

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tổ chức thực hiện 15 chuyên đề giám sát, khảo sát, gửi 141 kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và địa phương. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề như việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Đồng thời, nâng cao chất lượng nông sản, hiệu quả của sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an toàn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Hoạt động giám sát kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như lời hứa đối với cử tri

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An - Trương Văn Nọ cho biết: “Nhiệm kỳ qua, chúng tôi tập trung giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tập trung giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giai đoạn 2011-2016; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018; việc sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài trong các dự án cấp nước sạch nông thôn giai đoạn 2011-2016; vấn đề ô nhiễm môi trường và đưa ra các giải pháp xử lý nguyên nhân gây ô nhiễm trên địa bàn huyện Đức Hòa”.

 Ngoài ra, đoàn ĐBQH tỉnh còn chú trọng giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH 13 về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018; Tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông - giai đoạn 2015-2020.

Nhiệm kỳ qua, với tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân và đất nước, Đoàn ĐBQH tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó hoạt động giám sát những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội của nhân dân được tập trung thực hiện. Qua đó, phát hiện kịp thời những bất cập và kiến nghị các giải pháp đối với các cơ quan quản lý nhà nước khắc phục những hạn chế, yếu kém, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết