Tiếng Việt | English

15/06/2017 - 15:06

Đoàn xã Long Phụng: Nhiều hoạt động ý nghĩa và bảo vệ môi trường

2 tháng 1 lần, đoàn viên, thanh niên xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An lại tổ chức đi nhặt, xin phế liệu. Số tiền bán phế liệu dùng làm kinh phí tặng quà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách trong và ngoài xã.

Đoàn viên phân loại ve chai sau khi xin từ người dân

Cách đây hơn 1 năm, gia đình em Nguyễn Minh Thành, ở ấp 1, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, chẳng may gặp hỏa hoạn. Căn nhà cùng toàn bộ tài sản của gia đình bị thiêu rụi, kể cả quần áo và sách vở cho Thành đến trường cũng không còn.

Trong hoàn cảnh đó, gia đình Thành nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như các tổ chức, đoàn thể. Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Long Phụng đến thăm, tặng quà và động viên tinh thần Thành. Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của ĐTN xã Long Phụng dành cho gia đình em trong lúc khó khăn.

Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện xã Long Phụng - Nguyễn Thành Linh cho biết, Thành không phải là trường hợp duy nhất được ĐTN xã hỗ trợ. Đoàn xã thăm, tặng quà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trong và ngoài xã. Kinh phí trích từ tiền thu được khi ĐTN xã (trực tiếp là thành viên Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện xã) xin phế liệu gây quỹ.

Bí thư Đoàn xã Long Phụng - Hồ Thị Cúc cho biết, Đoàn xã triển khai mô hình xin phế liệu, ve chai gây quỹ từ năm 2016. Đến nay, nhằm tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của người dân về xử lý rác thải sinh hoạt tại nông thôn, ngoài xin phế liệu, Đoàn xã còn kết hợp đến nhà tuyên truyền, động viên và hướng dẫn người dân phân loại rác.

Theo đó, ĐTN xã triển khai ra quân đến tận gia đình các bí thư chi đoàn ấp, đoàn viên trong xã để hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác phân hủy và không phân hủy. Từ đó, phần nào tạo ra sự thay đổi trong ý thức cũng như tập quán xử lý rác của người dân địa phương.

Bà Ngô Thị Bảy, ở ấp Tây Phú cho biết: “Hôm trước, Đoàn xã tới nhà hướng dẫn cách bỏ rác hữu cơ riêng, túi nylon riêng. Rác hữu cơ thì chôn, túi nylon thì đốt. Tôi rất đồng tình, việc phân loại rác cũng dễ, khi nhà có rác, mình chỉ cần để ý một chút, bỏ riêng là được, giảm bớt ô nhiễm môi trường. Lúc phân loại rác, tôi cũng để chai nhựa, đồ ve chai riêng dành cho ĐTN”.

Cán bộ đoàn xã đến tận nhà hướng dẫn người dân phân loại rác

Tiền thu được từ bán phế liệu, Đoàn xã dùng giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo,... Đến thời điểm này, tổng kinh phí cho các hoạt động trên hơn 4 triệu đồng.

Chị Cúc cho biết: “Nhân các dịp lễ lớn, Đoàn đều tổ chức tặng khoảng 10 phần quà cho học sinh hoặc hộ nghèo, chính sách. Quà tuy không lớn nhưng là kết quả sự nỗ lực của đoàn viên trong xã. Từ hoạt động đó, ĐTN muốn giáo dục thanh niên tính tiết kiệm và ý thức bảo vệ môi trường”.

Từ những kết quả trên, mô hình được triển khai nhân rộng. Không chỉ có Đoàn xã Long Phụng mà Đoàn xã Long Thượng cũng thực hiện tốt mô hình này, góp phần thay đổi nhận thức của người dân, cùng địa phương bảo vệ môi trường. Đồng thời, mô hình cũng mang tính giáo dục đoàn viên, thanh niên tại địa phương./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết