Tiếng Việt | English

13/04/2021 - 10:34

Độc đáo thú chơi “cá cảnh vua”

Dáng vẻ oai vệ, được mệnh danh là vua của các loài cá cảnh, cá rồng mê hoặc không ít người chơi. Theo anh Huỳnh Tấn Triển (SN 1990, ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An), người có 10 năm kinh nghiệm chơi cá rồng thì trào lưu này rộ lên tại Long An khoảng 2 năm nay.

Theo anh Triển, cá rồng đẹp phụ thuộc vào dáng bơi và các bộ phận trên cơ thể: Vây, vảy, râu, màu sắc,...

Theo anh Triển, cá rồng đẹp phụ thuộc vào dáng bơi và các bộ phận trên cơ thể: Vây, vảy, râu, màu sắc,...

Sức hút của “vua” cá cảnh

Từ lời giới thiệu của các thành viên Hội Cá rồng Long An, tôi tìm gặp anh Triển. Cũng là người mê cá cảnh nên chúng tôi bắt đầu câu chuyện “khá ngọt”. Tiết lộ lý do gắn bó với cá rồng, anh Triển cho biết: “So với những loài cá cảnh khác, cá rồng có tuổi thọ khá cao, có thể lên đến 20 năm tuổi. Tôi thích thần thái, dáng vẻ oai vệ của cá rồng, đây là một trong những đặc điểm nổi trội mà không loại cá cảnh nào có được. Thông thường, người chơi chia cá rồng thành 3 nhóm cơ bản: Ngân long, kim long, huyết long. Trong mỗi nhóm sẽ có những loại khác nhau. Tùy theo nhóm và loại, cá rồng sẽ có mức giá từ bình dân đến đắt tiền, chính vì vậy mà chỉ cần có đam mê thì ai cũng có thể chơi loại cá này”.

Trong đó, ngân long thuộc nhóm rẻ nhất, chỉ cần vài trăm ngàn là người chơi có thể sở hữu; kim long có giá dao động từ vài triệu đến 10 triệu đồng; huyết long là đắt tiền nhất. Tuy nhiên, để đưa ra mức giá chính xác, người bán phải dựa vào độ tuổi và một số tiêu chí đánh giá vẻ đẹp của cá rồng. Theo anh Triển, cá rồng đẹp phụ thuộc vào dáng bơi; các bộ phận trên cơ thể: Vây, vảy, râu, màu sắc,... Ngoài ra, những người chơi chuyên nghiệp sẽ mua cá dựa trên xuất xứ của chúng, cá rồng thường được nhập từ Singapore, Maylaysia, Indonesia.

Cá rồng có đặc tính tranh giành lãnh thổ nên người chơi thường không nuôi nhiều cá rồng cùng một chỗ. Tuy nhiên, để hồ trở nên sinh động hơn, có thể kết hợp nuôi 1 cá rồng với các loại cá phụ kiện: Cá hồng két, cá dĩa, cá khủng long, cá thần tiên. Bên cạnh thú vui, nhiều người còn nuôi cá theo quan niệm phong thủy, cá rồng là biểu tượng mang lại tài lộc, may mắn.

Được biết, anh Triển bắt đầu chơi cá rồng từ năm 2011 đến nay. Cách đây 10 năm, trào lưu chơi cá rồng tại Long An chưa thật sự phổ biến nên anh chủ yếu tham gia các diễn đàn, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với những người yêu thích cá rồng tại TP.HCM. Đến nay, trào lưu chơi cá rồng tại Long An bắt đầu phổ biến. Hiện Fanpage Hội cá rồng Long An do anh Triển lập ra thu hút hơn 2.400 thành viên.

Theo đuổi đam mê

Từ thú vui giải trí, anh Triển rẽ hướng sang kinh doanh. Anh bắt đầu câu chuyện “bán cá vua” bằng những chia sẻ hết sức chân tình. Sau một thời gian chơi cá, nhiều người muốn chuyển sang dòng khác nên nhờ anh Triển bán chúng lại cho người chơi mới. Những “phi vụ” bán cá được anh thực hiện suôn sẻ. Năm 2017, anh nảy ra ý định vừa đi làm, vừa bán cá rồng online. Tuy nhiên, con đường kinh doanh cá rồng của anh lại không mấy bằng phẳng.

Anh Triển cho biết: “Cá rồng vừa nhập về chưa nuôi được bao lâu thì chết. Khi đó, tôi hụt hẫng lắm, vừa buồn, vừa nản nhưng không từ bỏ mà quyết tâm tìm ra nguyên nhân và làm lại từ đầu. Năm 2018, tôi nghỉ việc tại Điện Máy Xanh để chuyển hẳn sang kinh doanh cá rồng. Mặc dù biết con đường này sẽ rất nhiều khó khăn nhưng vì đam mê quá lớn nên tôi quyết định theo nghề”.

Đối với cá rồng, mỗi người sẽ có cách chăm sóc khác nhau, trong quá trình nuôi, người chơi từ từ tích lũy kinh nghiệm. Trước đây, anh Triển chủ yếu nhập vi sinh từ Mỹ nên chi phí khá cao. Gần đây, anh chuyển nhượng công thức từ nước ngoài và tự sản xuất, từ công thức ban đầu, anh Triển và bạn bè nghiên cứu thêm để sản xuất vi sinh phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Sau khoảng 6 tháng đưa vào sử dụng, cá vẫn phát triển khỏe mạnh, từ đó, anh tiết kiệm được kha khá chi phí. Hiện tại, cá rồng của cửa hàng anh Triển không chỉ cung cấp cho thị trường tại Long An mà còn được xuất sang Campuchia và nhiều tỉnh, thành ở khu vực miền Nam (Việt Nam).

Mặc dù được mệnh danh là vua của các loài cá cảnh nhưng cá rồng không khó nuôi như nhiều người vẫn nghĩ. Theo anh Triển, nuôi cá rồng quan trọng nhất là nước, người chơi chỉ cần bảo đảm nhiệt độ từ 28-32 độ, mỗi tuần thay nước 1 lần, hồ cá sử dụng bộ lọc tốt và dùng vi sinh xử lý nước thì cá sẽ luôn khỏe mạnh. Đặc biệt, so với nhiều loài cá cảnh khác, cá rồng là loài ăn tạp, thức ăn của chúng khá đa dạng, bao gồm cá con, tép, tôm đông lạnh, sâu, nhái, dế.

Nhìn cách anh Triển đưa tay “giao lưu” với cá rồng mới thấy nuôi cá không chỉ đơn thuần là để giải trí hay nhằm mục đích kinh doanh mà hơn hết, chúng còn là "người bạn" của con người. Hàng ngày, được ngắm cá rồng bơi lượn, thả dáng giúp nhiều người quên đi những bộn bề của cuộc sống./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết