Tiếng Việt | English

23/07/2021 - 11:26

Đổi mới công tác thông tin đối ngoại góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế tỉnh Long An

Từ sự phát triển toàn diện với những thành tựu đáng tự hào của tỉnh, công tác thông tin đối ngoại đã không ngừng đổi mới, kịp thời nắm bắt cơ hội truyền thông, tích cực đưa hình ảnh, vị thế và uy tín của Long An ngày một nâng cao và vươn xa, tạo thuận lợi và góp phần to lớn vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải trao quà, động viên lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Thanh Hải trao quà, động viên lực lượng phòng, chống dịch trên tuyến biên giới. Ảnh: Phạm Ngân

Một số dấu ấn nổi bật

Trên cơ sở những định hướng, hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, hàng năm, các chương trình, kế hoạch về công tác thông tin đối ngoại đã được tỉnh chủ động xây dựng, triển khai kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Song song đó, công tác thông tin đối ngoại luôn gắn kết chặt chẽ, tận dụng hiệu quả và phát huy hiệu ứng lan tỏa từ thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động xúc tiến đầu tư, các sự kiện chính trị, đối nội, đối ngoại, các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng của tỉnh.

Công tác thông tin đối ngoại phản ánh đậm nét sự vươn lên mạnh mẽ của tỉnh khi trở thành một trong những thành viên năng động, tích cực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; diện mạo từ vùng nông thôn đến thành thị đều chuyển mình, khởi sắc rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại; văn hoá - xã hội phát triển khá toàn diện, các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết tốt, đời sống nhân dân ngày một nâng lên.

Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2021 khi trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp thì Long An vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,06% (xếp thứ 03/13 Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thứ 04/08 Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam); chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 07/63, cải thiện môi trường đầu tư đạt hạng 03/63 tỉnh, thành phố; tiếp nhận đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký trên 3,2 tỉ USD; tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 11.000 tỉ đồng.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang (bìa phải) kiểm tra tiến độ thi công Trường THPT Thiên Hộ Dương. Ảnh: Tuấn Hùng

Cùng với đó, thông tin đối ngoại thông qua kênh truyền thông, báo chí, tập trung khắc họa ý nghĩa, hiệu quả từ Chương trình từ thiện, an sinh xã hội do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động, tài trợ nhằm xây dựng cầu, đường, trường học, trùng tu di tích lịch sử - văn hóa, chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện để người dân làm kinh tế, tăng thu nhập. Từ chương trình, những câu chuyện đầy ý nghĩa, đầy tính nhân văn cao đẹp của những tấm lòng vàng “lá lành đùm lá rách”, “tương thân, tương ái” được tạo nên, góp phần thiết thực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Công tác thông tin đối ngoại chuyển tải đậm nét thông điệp chính trị quan trọng sau thành công của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh cũng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nhanh chóng đưa việc triển khai, thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội vào đời sống nhân dân.

Đặc biệt, thông tin đối ngoại góp phần thành công của Tọa đàm “Định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao” - một hoạt động lớn thuộc chương trình xúc tiến đầu tư và hợp tác quốc tế năm 2021; theo đó, hình ảnh Long An với tầm nhìn chiến lược, đột phá, phát triển tối đa tiềm năng, lợi thế được lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thu hút đầu tư, hợp tác trong và ngoài nước.

Long An ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng với đối tác trong chương trình Tọa đàm “Định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao”. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, vào thời điểm cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 bắt đầu, nhất là khi tỉnh nhà xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng và ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, công tác thông tin đối ngoại càng trở nên sáng tạo, chủ động khi đã phản ánh kịp thời tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương; sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự tham gia đầy trách nhiệm của lực lượng tiên phong chống dịch; tinh thần đoàn kết, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh, các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức và tham gia các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của tỉnh. Phối hợp báo chí ngoài tỉnh và các cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam để xây dựng các sản phẩm quảng bá và tuyên truyền những thành tựu đạt được của tỉnh Long An đến bạn bè quốc tế.

Đồng thời, thường xuyên phản ánh tình hình thời sự trong nước và quốc tế đến với nhân dân trong tỉnh; trong đó, phản ánh khá sinh động công tác phân giới, cắm mốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền về biển, đảo; các sự kiện, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, các hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư của tỉnh,...

Hiện, có hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ truy cập Báo Long An điện tử; Trang tiếng Anh - Báo Long An cũng đạt hiệu quả thiết thực, xuất bản kịp thời những sự kiện nổi bật của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của độc giả ngoài nước. Các trang thông tin điện tử của  các sở, ngành (đặc biệt là Quân sự, Công an) thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin, hình ảnh có nội dung phản ánh về kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; nêu gương người tốt, việc tốt; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và nhận thức rõ âm mưu, ý đồ chống phá, các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, phản động.

Trang tiếng Anh - Báo Long An xuất bản kịp thời những sự kiện nổi bật của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của độc giả ngoài nước

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hướng tới hiệu quả thiết thực

Bước vào thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; bên cạnh những cơ hội cũng đặt ra nhiều thách thức đối với đất nước nói chung và tỉnh Long An nói riêng. Đặc biệt, hiện nay, cùng với cả nước, Long An đang ở thời điểm vô cùng khó khăn khi đại dịch Covid-19 tiếp tục tăng nhanh và tác động to lớn, toàn diện đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Yêu cầu cấp bách, khẩn trương, ưu tiên số một được xác định là tập trung phòng, chống dịch Covid-19, hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ tính mạng nhân dân và khôi phục phát triển sản xuất bền vững trong dài hạn.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn xã hội phải có sự nhất trí cao, có niềm tin và ý chí vững chắc; đồng thời, cần có sự đồng tình, hỗ trợ của các tỉnh, thành trong nước, của Trung ương và bạn bè quốc tế. Theo đó, hoạt động thông tin đối ngoại phải đổi mới hơn, chủ động hơn và phát huy mạnh mẽ hơn vai trò, nhiệm vụ trong sự phát triển chung của tỉnh.

Trước hết, thông tin đối ngoại cần phản ánh sâu sắc, thường xuyên tình hình, diễn biến và những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; qua đó, huy động sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy lùi, chiến thắng đại dịch Covid-19.

Tăng cường tuyên truyền những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là những sáng kiến, đóng góp của Long An đối với sự phát triển chung của khu vực và cả nước; từ đó, đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ra bên ngoài nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Triển khai hiệu quả các hoạt động ngoại giao văn hóa với các nước; tổ chức hiệu quả các lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc, danh lam, thắng cảnh và các di tích của địa phương.

Tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nâng cao chất lượng công tác dự báo, định hướng dư luận tích cực, nhất là những vấn đề nhạy cảm, bức xúc. Kiên quyết đấu tranh với những thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề biên giới, lãnh thổ hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị trong nước, trong tỉnh.

Hiện, có hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ truy cập Báo Long An điện tử

Song song đó, cần phát huy tính chủ động, đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, nhất là phương thức truyền thông mới trên nền tảng Internet, mạng xã hội và thông tin bằng tiếng nước ngoài. Đẩy mạnh phản ánh, tuyên truyền thông qua báo chí trong và ngoài tỉnh một cách khách quan, trung thực, kịp thời; nâng cao hiệu quả các chuyên mục, chuyên trang “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An.

Thường xuyên rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại các cấp; chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, lực lượng tuyên truyền viên, báo cáo viên các cấp, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí địa phương. Đầu tư, nâng cấp và đổi mới cơ sở vật chất - kỹ thuật, hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị, góp phần nâng cao trình độ, chất lượng sản phẩm truyền thông, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Hưởng ứng và tham gia tích cực Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân,  đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại.

Hiện nay và thời gian tới, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu, rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển, nhất là trong diễn biến vô cùng cam go, phức tạp chống lại đại dịch Covid-19, Long An đang đứng trước những thời cơ và thách thức to lớn, cần tạo bước ngoặc, điểm nhấn để tiếp tục khẳng định hình ảnh của một Long An “Trung dũng, kiên cường”, năng động, an toàn và phát triển.

Công tác thông tin đối ngoại luôn không ngừng đổi mới tư duy, nội dung và phương thức hoạt động, tích cực củng cố niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc để tỉnh vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng đại dịch Covid-19; đồng thời, không ngừng nâng cao hình ảnh, uy tín, vị thế của tỉnh Long An, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà lên một tầm cao mới./.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại tỉnh - Nguyễn Thanh Hải

Chia sẻ bài viết