Tiếng Việt | English

21/04/2022 - 10:07

Đổi mới công tác tuyên truyền đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác tuyên truyền (CTTT) là một vũ khí sắc bén trong đấu tranh bảo vệ chân lý, chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Đổi mới CTTT đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái là tính tất yếu khách quan, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thời điểm trước, trong và sau Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch, phản động, bất mãn lại càng tăng cường chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, điên cuồng tiến hành âm mưu “diễn biến hòa bình”; đẩy mạnh tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam; xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các thế lực thù địch đã xuất bản, tán phát các loại ấn phẩm, tài liệu; văn bản pháp lý, ấn phẩm xuất bản của cá nhân, tổ chức phản động lưu vong, đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước để xuyên tạc nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng, phủ nhận thành tựu đất nước ta đã đạt trong công cuộc đổi mới.

Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận càng phức tạp, quyết liệt hơn. Trách nhiệm của những người cộng sản lúc này là phải chủ động tiến hành cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối, bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy, đổi mới CTTT nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay là một nhu cầu tất yếu khách quan.

Sau hơn 35 năm đổi mới dân tộc ta, đất nước ta đã đạt những thành tựu rất to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên tất cả lĩnh vực KT-XH, chính trị, an ninh - quốc phòng, đối ngoại,…; đưa nước ta bước lên vị thế mới chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Từ đó, khẳng định Việt Nam được chấn hưng theo con đường xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ Chí Minh do Đảng ta, Nhân dân ta đã lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn, sáng tạo.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò của CTTT đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, coi đó là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Đồng thời, Ðảng ta xác định việc tuyên truyền đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nhiệm vụ cấp bách thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và mọi công dân.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh trên lĩnh vực này. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ta nhấn mạnh: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới;...

CTTT đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngừng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Các cơ quan ngôn luận, báo chí đã chủ động tham gia tích cực, hiệu quả trong CTTT bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng dư luận, đấu tranh ngăn chặn, phản bác từ sớm, từ xa các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ uy tín, vị thế của Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của toàn dân, góp phần phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tuy nhiên, CTTT bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thời gian qua còn nhiều hạn chế, bất cập, đó là: Một số tổ chức Đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong CTTT bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong tuyên truyền và đấu tranh, phản bác còn mang tính hình thức, thụ động, chưa phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác này. Nội dung tuyên truyền còn dàn trải, cứng nhắc; phương thức tuyên truyền chậm đổi mới, đơn điệu, nặng về truyền đạt lại thông tin, chủ yếu độc thoại, chưa thực hiện tốt thông tin hai chiều nên đã không sát dân, không nắm chắc, nắm kịp thời tâm tư, nguyện vọng của dân,...

Nguyên nhân của tình trạng trên do một số cấp ủy Đảng chưa thật sự quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ làm CTTT; thiếu giải pháp đủ mạnh để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị,...

Để đổi mới công tác tuyên truyền nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CTTT đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội.

Thứ ba, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp, đảm bảo tính định hướng, phong phú, hấp dẫn; thực hiện tốt chủ trương “Hướng về
cơ sở”.

Thứ tư, kiện toàn và tăng cường đầu tư trang thiết bị theo hướng hiện đại cho đội ngũ tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Có thể nói, đổi mới CTTT đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội là nhiệm vụ hệ trọng, cấp thiết, sống còn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng trong tình hình mới./.

Ths NGuyễn Thanh Hoàng

Chia sẻ bài viết