Tiếng Việt | English

02/11/2015 - 19:15

Long An

Tiếp tục nâng chất đời sống văn hóa ở khu dân cư

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2015), ngày 1 và 2-11-2015, các khu dân cư điểm của các huyện, 3/15 khu dân cư điểm của tỉnh Long An năm 2015 tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

* Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Võ Lê Tuấn đến dự tại ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường.

Trong năm 2015, ấp Ông Nhan Tây thực hiện tốt các nội dung trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Trong đó, nội dung đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới được chi bộ, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể cùng nhân dân trong ấp tích cực thực hiện; hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế thông qua nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng với số tiền hơn 1.475 triệu đồng. Nhờ đó, ấp giảm được 6 hộ nghèo.


Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh - Võ Lê Tuấn trao tặng bằng khen cho các cá nhân

Ngoài ra, ấp có 551 hộ đăng ký gia đình văn hóa. Kết quả, cuối năm chấm điểm và công nhận 511/551 hộ đạt 3 nội dung gia đình văn hóa, tỷ lệ 92,7%; 40 hộ đạt 2 nội dung gia đình văn hóa, tỷ lệ 7,25 %. Nhờ vậy, ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa từ năm 2012 đến nay.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 cá nhân, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 2 cá nhân; UBND thị xã Kiến Tường, UBMTTQ Việt Nam thị xã Kiến tường, UBND xã Bình Hiệp tặng giấy khen cho 5 cá nhân và 3 tập thể.


Tiết mục văn nghệ trong Ngày hội đại đoàn kết

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh - Võ Lê Tuấn biểu dương những thành tích mà nhân dân ở khu dân cư ấp Ông Nhan Tây đã phấn đấu đạt được trong thời gian qua. Đồng thời chỉ đạo thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân thị xã Kiến Tường, xã Bình Hiệp, Chi bộ và đảng viên khu dân cư ấp Ông Nhan Tây tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền, học tập các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 trong nhân dân; cấp ủy Đảng xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy thành quả đã đạt,...

* Tại ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng – Phan Chí Thanh về dự.

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong suốt 85 năm qua. Đến nay, ấp có 97,26% hộ gia đình văn hóa, 100% nhân dân ở khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa trong việc cưới, hỏi, lễ hội, tỷ lệ người dân sử dụng điện, nước hợp về sinh luôn đạt ở mức cao.


Tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận ấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên trong ấp tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phương châm “Mỗi người một việc làm thiết thực”. Từ đó, những năm qua, ấp 1 luôn giữ vững ấp văn hóa, khu dân cư văn hóa xuất sắc trong toàn xã.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng – Phan Chí Thanh đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân dân ấp 1 và nhân dân trong xã đã đạt trong thời gian qua. Trong thời gian tới, cán bộ, người dân trong ấp cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và huyện Vĩnh Hưng tặng 10 triệu đồng, 5 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương và trao bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

* Đại tá Trần Văn Trai – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và đông đảo nhân dân, cán bộ trong xã về dự tại ấp 2, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa.

Sau phần trò chơi dân gian đầy hào hứng, các đại biểu ôn lại truyền thống ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam qua 85 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời được thông tin một số kết quả đã đạt trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” năm 2015. Hiện nay, 97,46% hộ dân trong ấp thuộc diện khá giàu, có nhà ở từ bán kiên cố trở lên. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,8%; tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,5%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 65%,...


Tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo

Gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong ấp đã đóng góp gần 323 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để xây dựng 1 cống phục vụ sản xuất, nâng cấp rải đá xanh 4.600m đường liên xóm,… giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn. Các ngành, đoàn thể cũng quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo. 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí, được tiêm chủng mở rộng đầy đủ. Việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện tiết kiệm theo chủ trương của Nhà nước,... Ấp được công nhận điểm sáng về chấp hành pháp luật.


Người dân tham gia các trò chơi dân gian

Người dân ấp 2 nhất trí đề ra phương hướng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2016 với các chỉ tiêu như: Giới thiệu, giải quyết việc làm cho 20 lao động, 100% nhân dân trong ấp thực hiện tốt Quy ước ấp văn hóa; có 97% hộ dân đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa,…

Dịp này, có nhiều tập thể, cá nhân và hộ gia đình trong ấp được Chủ tịch UBND tỉnh, huyện và xã khen thưởng vì đã có thành tích trong các phong trào năm 2015. Đồng thời, nhiều hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trao tặng tiền, quà do các hảo tâm tài trợ.

* Ngày 1-11-2015, huyện Bến Lức chọn ấp 5, xã Phước Lợi làm điểm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2015. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện - Trương Văn Triều đến dự.

Ấp 5, xã Phước Lợi có 340 hộ với 1.427 nhân khẩu, đa số sống bằng nghề buôn bán, nông nghiệp. Đầu năm 2015, 100% hộ gia đình trong ấp đăng ký xây dựng đạt 3 chuẩn văn hóa. Qua bình xét, cuối năm 2015 có 335/340 hộ đạt 3 chuẩn, chiếm tỷ lệ 98,5%, trong đó có 332 hộ gia đình văn hóa 3 năm liền.

Trong năm qua, cộng đồng dân cư ấp 5, xã Phước Lợi đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao; các phong trào tương thân, tương ái, chăm lo đối tượng chính sách trên địa bàn được triển khai có hiệu quả thông qua quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Xóa đói giảm nghèo, Vì người nghèo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong ấp được giữ vững.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được nhận giấy khen của UBND huyện và xã.

* Sáng ngày 1-11-2015, ấp Vàm Kinh, xã Bình An, huyện Thủ Thừa tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2015.

Năm 2015, ấp Vàm Kinh đã tổ chức 28 cuộc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với 845 lượt người dự; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 50 lao động vào các xí nghiệp; thực hiện tốt mô hình trồng trọt giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tăng thu nhập trồng lúa và thanh long.

Xã có 9 hộ thoát nghèo; hộ khá giàu tăng trên 94%; trên 96% hộ đạt 3 nội dung gia đình văn hóa; 100% trẻ vào mẫu giáo và lớp 1 đúng độ tuổi, giữ vững phổ cập giáo dục các cấp; 100% hộ sử dụng điện và nước hợp vệ sinh; không xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp;...

Bên cạnh đó, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, Khuyến học được nhân dân đóng góp 10 triệu đồng. Ngoài ra, ấp còn vận động mạnh thường quân xây 1 căn nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng cho hộ nghèo; vận động 320 phần quà… với tổng trị giá trên 148 triệu đồng.

Năm 2015, ấp Vàm Kinh giữ vững danh hiệu Khu dân cư văn hóa, với 835 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 24 cá nhân đạt danh hiệu người tốt việc tốt.

Dịp này, UBND huyện Thủ Thừa khen thưởng cho 2 cá nhân và UBND xã Bình An khen thưởng cho 6 cá nhân có thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2015./.

Nhóm PV-CTV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích