Tiếng Việt | English

12/01/2022 - 15:11

Đức Hòa: Công tác quy hoạch có mặt chưa theo kịp tốc độ phát triển KT - XH

Ngày 12/01, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiến hành giám sát chuyên đề Việc thực hiện pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Đoàn giám sát tại UBND huyện Đức Hòa

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Hòa, từng giai đoạn các văn bản quy phạm pháp luật được cụ thể hơn, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng đô thị và nông thôn. Quy hoạch từng bước cụ thể hơn, định hướng được không gian, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở cho các đô thị phù hợp với sự phát triển KT - XH của đô thị, nông thôn, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững.

Thực hiện Luật quy hoạch đô thị 30/2009/QH12, huyện đã lập quy hoạch chung 2 đô thị của huyện (được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2009 và 2014; lập quy hoạch phân khu 2 đô thị của huyện (được phê duyệt vào năm 2019).

Quy hoạch chung xây dựng xã (nông thôn mới) lập ở cấp độ quy hoạch chung, tỉ lệ 1/5.000 – 1/10.000, do đó mang tính tổng quan, bao quát, chưa có nguồn lực để triển khai đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Nội dung quy hoạch cơ bản đáp các yêu cầu của Nghị định, thông tư hướng dẫn về nội dung từng loại quy hoạch.

Trong quá trình tổ chức lập quy hoạch có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và các sở chuyên ngành, qua đó các đồ án có liên quan đều triển khai thuận lợi, phù hợp theo các yêu cầu và quy định hiện hành.

Tuy nhiên, theo nhận định của UBND huyện Đức Hòa, việc tổ chức lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết còn chậm, chưa theo kịp tốc độ phát triển KT - XH và yêu cầu quản lý trong thực tế. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và quản lý gặp tình trạng quá tải. Kinh phí cho công tác lập quy hoạch còn hạn chế.

Bên cạnh đó, quy hoạch chung đô thị, nông thôn còn nhiều bất cập, chất lượng chưa cao, thiếu tầm nhìn xa. Quy hoạch chưa có sự đồng bộ giữa các quy hoạch ngành như quy hoạch sản xuất, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Việc công bố, công khai thông tin quy hoạch có thực hiện nhưng chưa đầy đủ...

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Thành Phong báo cáo với Đoàn giám sát những khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch

Về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Phó Chủ tịch UBND Đức Hòa – Lê Thành Phong cho biết, một số văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành trong lĩnh vực đất đai chưa đồng bộ, còn chồng chéo, liên tục thay đổi. Tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa cao, đi đôi với nhu cầu sử dụng đất lớn nhưng việc điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ Trung ương đến tỉnh, từ tỉnh đến huyện còn chậm, chưa có cơ sở điều chỉnh phù hợp giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với nhu cầu đầu tư thực tế trong từng thời kỳ.

Ngoài ra, năng lực chuyên môn của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế. Việc điều chỉnh cơ chế bồi thường, giá đất chưa theo kịp biến động thị trường gây nên tình trạng so bì, khiếu nại, khiếu kiện, làm chậm trễ tiến độ triển khai các dự án. Thời gian triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng đất (sau khi được phê duyệt) hàng năm thường khá ngắn nhưng thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt qua nhiều cấp nên tiến độ không kịp thời.

Qua kết quả giám sát và ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Lê Thị Song An lưu ý huyện Đức Hòa cần chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ làm công tác quy hoạch; khi lập quy hoạch nên bám sát các nghị quyết, quy định của Trung ương, tỉnh để có sự đồng bộ, phù hợp, thống nhất.

Đồng thời, bà đề nghị huyện Đức Hòa bổ sung thêm các kiến nghị và đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật quy hoạch trên địa bàn. Từ cơ sở đó, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp, trình lên Quốc hội xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết