Tiếng Việt | English

21/09/2016 - 16:11

Đức Hòa nỗ lực, phấn đấu hướng đến danh hiệu Anh hùng Lao động

Từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp tục phát huy truyền thống, phấn đấu đạt danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới giai đoạn 2016-2020.

Trên chặng đường phấn đấu, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân huyện Đức Hòa xác định phải xây dựng danh hiệu Anh hùng Lao động gắn với việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XI (nhiệm kỳ 2015-2020).


Đầu tư hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Tấn Tú

Nền tảng vững chắc

Đức Hòa là một trong những vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Mảnh đất này từng gắn liền với nhiều sự kiện, địa danh lịch sử quan trọng. Đó là vườn nhà ông Bộ Thỏ ở xã Đức Hòa Thượng - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn do đồng chí Võ Văn Tần sáng lập. Hay cuộc biểu tình của hơn 5.000 nông dân ở Dinh quận Đức Hòa chống sưu cao, thuế nặng,... Đức Hòa cũng là một trong những căn cứ địa, chỗ dựa cách mạng, là hậu phương nuôi giấu, bảo vệ lực lượng cách mạng; là bàn đạp tiến vào Sài Gòn, góp phần vào thắng lợi của chiến dịch Mậu Thân năm 1968 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975.

Không những anh hùng trong kháng chiến, sau ngày giải phóng, hệ thống chính trị và toàn dân chung sức, đồng lòng hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Đức Hòa khoác lên mình chiếc áo mới khi diện mạo đổi thay từng ngày, đời sống người dân được nâng lên và trở thành một trong những huyện phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh. Những thành tựu hôm nay nhờ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết qua các kỳ đại hội.

Riêng nhiệm kỳ 2010-2015, theo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện, kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ gia tăng giá trị sản xuất giai đoạn 2011-2015 đạt bình quân 14,6%. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 20 khu, cụm công nghiệp, trong đó có 13 khu, cụm công nghiệp đi vào động. Từ đó, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, góp phần tăng nguồn thu ngân sách hàng năm. Khi có nhiều doanh nghiệp hoạt động, người dân có cơ hội việc làm, ổn định kinh tế nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện vào cuối năm 2015 còn 1,7%.


Phát triển các khu, cụm công nghiệp tạo việc làm cho người dân. Ảnh: Tấn Tú

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng, nhất là lĩnh vực giao thông được đầu tư, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong 5 năm (2011-2015), tổng vốn đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện hơn 1.000 tỉ đồng, trong đó, đầu tư cho lĩnh vực giao thông hơn 600 tỉ đồng, thủy lợi 38 tỉ đồng,... Từ đó, hơn 70% đường huyện và một số tuyến đường quan trọng của xã được nhựa hóa. Đường trục chính của xã đều cứng hóa; đường ấp, liên ấp được trải đá xanh hoặc cứng hóa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Văn hóa-xã hội tiếp tục phát triển, các chính sách an sinh xã hội bảo đảm. Giáo dục và đào tạo phát triển mạnh về quy mô trường lớp và cơ sở vật chất. Chất lượng giáo dục được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp đạt cao, riêng tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 95%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng về công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến. Đây là những nền tảng để Đức Hòa tiếp tục phấn đấu đạt danh hiệu Anh hùng Lao động đến năm 2020.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Hòa có 20 khu, cụm công nghiệp, trong đó có 13 khu, cụm công nghiệp đi vào động. Ảnh: Tấn Tú

Quyết tâm đạt danh hiệu anh hùng lao động

Xây dựng Đức Hòa đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Út xác định quan điểm của huyện: “Vừa phấn đấu xây dựng, vừa gắn chặt với quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngoài ra, phát huy sự tham gia tích cực của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và người dân - nguồn lực quan trọng bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, văn minh và tiến bộ. Đầu tư phát triển kinh tế - xã hội có trọng tâm, trọng điểm, chọn hình thức và bước đi phù hợp, vững chắc; khai thác tối đa các lợi thế vị trí, đất đai, các tiềm năng và nguồn lực khác; xác định địa bàn, lĩnh vực tạo sự đột phá và có tác động mạnh mẽ, đạt sự đồng thuận của xã hội”.

Trên chặng đường phấn đấu, huyện đưa ra mục tiêu tổng quát là hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó, chỉ tiêu cụ thể là xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sạch cho thị trấn Đức Hòa, thị trấn Hậu Nghĩa và xây dựng mô hình khu dân cư, nhà ở công nhân, nhà ở xã hội xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường làm cơ sở nhằm tạo sự lan tỏa tích cực.


Phát triển giao thông động lực thúc đẩy kinh tế

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết, huyện đẩy mạnh phát triển kinh tế, tập trung phát triển công nghiệp theo hướng bền vững gắn với đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Út, cần thực hiện đạt hiệu quả 3 chương trình đột phá: Phát triển, quản lý đô thị thị trấn Hậu Nghĩa và thị trấn Đức Hòa; Phát huy và sử dụng hiệu quả hệ thống thủy lợi Phước Hòa; Xây dựng chính quyền địa phương điện tử, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh.

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Hậu Nghĩa - Phan Khắc Hoài, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình đột phá của huyện, tiến đến xây dựng huyện đạt danh hiệu Anh hùng Lao động, thị trấn Hậu Nghĩa ra sức khắc phục một số hạn chế như việc chấp hành các quy định, quy chế về nếp sống văn minh, trật tự đô thị, cảnh quan môi trường. 

Với quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tin rằng, Đức Hòa sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế và mọi nguồn lực để đạt danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới trong thời gian không xa./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết