Tiếng Việt | English

29/01/2024 - 09:22

Đừng 'tự chuyển hóa' từ những nhận thức lệch lạc

Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu, rộng, đời sống người dân được nâng cao, người dân được tiếp nhận nhiều cái mới, nhận thức về lý tưởng, giá trị xã hội cũng cởi mở hơn. Tuy nhiên, chính sự cởi mở cũng làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên (CBĐV) và người dân rơi vào “cái bẫy” của sự lệch lạc, xa rời lý tưởng. Đó chính là những nguyên nhân dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thời đại 4.0, mạng xã hội (MXH) phát triển như vũ bão. Các luồng thông tin độc hại trên MXH ít nhiều đã ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận không nhỏ CBĐV và nhân dân. Từ đó, khiến cho một số người dần dần bị cuốn vào lối suy nghĩ lệch lạc. Qua các sự việc nhỏ về KT-XH, được chia sẻ rầm rộ trên MXH, nhiều người chưa nhìn rõ bản chất sự thật đã vội bình luận thiếu khách quan. Lâu dần thành quen, những lệch lạc từ việc nhỏ trở thành lệch lạc trong nhận thức. Đó là nhận thức không đúng sự vật, hiện tượng khách quan, nhận thức không đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước ta hiện nay.

Không ít CBĐV, thậm chí là những người lãnh đạo, khi về hưu đã thể hiện những quan điểm, suy nghĩ phiến diện, một chiều, méo mó, thậm chí bịa đặt, vi phạm pháp luật. Một số người vì tiếp xúc quá nhiều với văn hóa phương Tây nên có hiện tượng lai căng trong nhận thức. Họ cho rằng, mình có tư tưởng dân chủ, tiến bộ và thể hiện sự bất mãn với hiện tại qua MXH, Internet, blog. Có những bài viết, bình luận, thông tin theo kiểu “nhìn cây không thấy rừng”, chỉ nhìn hiện tượng rồi nhận định, đánh giá thành bản chất.

Nhiều trường hợp lệch lạc trong nhận thức cộng với sự tâng bốc từ MXH đã “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Họ tạo ra những thư ngỏ, tâm thư, kiến nghị rồi đăng tải, phát tán trên MXH. Dần dần họ tập hợp lại thành những hội đoàn độc lập, tuyên bố thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng. Con số CBĐV như vậy không nhiều nhưng về lâu dài rất nguy hại, vì trong số đó, có cả những người là lão thành cách mạng, cán bộ cấp cao, trí thức có ảnh hưởng trong xã hội và giới trẻ, có khả năng tác động, dẫn dắt suy nghĩ của những người a dua.

Chủ nghĩa cá nhân đã chiếm hữu toàn bộ lý trí con người đó, họ luôn đặt cái tôi lên trên nên cứ tưởng là mình đúng đắn. Họ luôn nhìn xã hội với con mắt tiêu cực và cổ xúy cho văn hóa, lối sống nước ngoài. Dần dần, dẫn đến hoang mang, dao động, không tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, không tin tưởng vào sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cao hơn nữa, CBĐV nhận thức sai lệch về chủ nghĩa xã hội, về Đảng Cộng sản, về vai trò lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới, về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về văn hóa, dân tộc, tôn giáo hay về quốc phòng, an ninh. Những nhận thức lệch lạc làm cho CBĐV, nhân dân hiểu sai, hiểu một chiều, thậm chí là hiểu méo mó, quy chụp cho chế độ, đất nước, con người Việt Nam.

Năm 2023, Bộ Nội vụ đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện chủ trương của Đảng về kịp thời thay thế cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Từ ngày 01-01 đến ngày 15/12/2023, có 17.808 CBĐV, công chức, viên chức bị kỷ luật; số lượng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc là 10.880 người (trong đó, Trung ương là 983 người và địa phương 9.897 người). Trong số đó, không ít người bị kỷ luật do “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Điều đáng nói, quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn xuất hiện ở những cán bộ giữ chức vụ cao trong Đảng và chính quyền. Nhiều lãnh đạo các bộ, lãnh đạo cấp tỉnh đã bị truy tố trước pháp luật về sai phạm trong quá trình công tác. Điều đó cho thấy tình hình cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” diễn ra phức tạp, khó lường từ Trung ương đến địa phương.

Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách là phải ngăn chặn từ sớm, từ xa các biểu hiện của suy nghĩ lệch lạc, chệch hướng dòng chảy chung của xã hội, từ đó giảm thiểu quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trách nhiệm này là của mỗi CBĐV và mỗi người dân Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết