Tiếng Việt | English

05/12/2015 - 08:56

Giải pháp nào bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm?

Trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, thật khó để lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày, một trong những câu hỏi được nhiều người đặt ra là “ăn gì để an toàn?”.

Đâu là thực phẩm an toàn?

Tìm đâu nguồn thực phẩm sạch?

Chị Nguyễn Thị Phương Dung, ngụ xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cho biết: “Trong một lần đi thăm người thân bị bệnh ở bệnh viện ung bướu, tôi cảm thấy lo lắng. Hiện nay, số lượng người mắc bệnh ung thư tăng nhanh khiến nhiều người lo ngại. Đành rằng, nguyên nhân của căn bệnh này chưa chắc 100% có liên quan đến vấn đề ăn uống và thực phẩm nhưng sau hàng loạt thông tin về thịt có chất cấm, chất tạo nạc, rau, củ, quả còn tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật,... tôi thật sự lo lắng vì rất khó phân biệt được đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn”.

Chọn giải pháp an toàn nhất, chị Nguyễn Thị Khiết, nhà ở phường 5, TP.Tân An cùng một vài chị em trong khu phố mua những thùng xốp về tự trồng rau sạch. Còn thịt, cá, chị vẫn phải mua ở siêu thị và chợ. “Nghe thông tin thịt heo có chất tạo nạc, thuốc tăng trọng, tôi lo lắm, nhưng vẫn chưa biết giải quyết thế nào vì trong bữa cơm hằng ngày không thể thiếu thịt, cá” - chị Khiết tâm sự.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Dung, ngụ khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc bức xúc: “Trước đây, khi đi chợ, những người nội trợ như tôi thường lo lắng về giá cả - do kinh tế còn khó khăn, sau đó suy tính lựa chọn những thực phẩm đủ chất cho cả nhà, giờ lại... “đau đầu” thêm “khoản” an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Tôi nghĩ, người Việt mình đang tự “đầu độc” lẫn nhau vì lợi nhuận”.

Người tiêu dùng cần lựa chọn mua thực phẩm ở những nơi có uy tín để đảm bảo an toàn.

Làm thế nào bảo đảm an toàn?

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Long An - Phạm Văn Đấu cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Chi cục ATVSTP phối hợp các ngành chức năng tập trung vào các nhiệm vụ: Thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể thực hiện tốt các quy định về ATVSTP. Đồng thời, triển khai việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP từ tỉnh đến huyện theo đúng Luật An toàn thực phẩm; thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong quản lý ATVSTP”.

Hiện nay, nguồn thực phẩm vẫn chưa được quản lý theo chuỗi, từ khâu sản xuất, nuôi trồng đến chế biến, lưu thông, cung ứng và tiêu dùng. Do đó, thực phẩm trôi nổi có điều kiện thâm nhập thị trường. Vấn đề vệ sinh trong kinh doanh thực phẩm tại các chợ cũng chưa được bảo đảm, từ đó, chưa kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh, sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP kiểm tra, xử lý, tiêu hủy hàng quá hạn sử dụng tại chợ Cần Giuộc. 

Chị Trần Thị Minh Hạnh, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành cho rằng: “Hiện nay, có nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm với quy mô nhỏ, lẻ, tự phát, nhất là những gánh hàng rong. Đây là hình thức kinh doanh tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua. Người bán không phải đóng thuế và người mua cũng thuận tiện vì có thể mua mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần tấp vào lề đường là có thể mua được bất cứ thứ nào mình cần, từ rau, cải, cá, thịt đến các thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi đó, các bà nội trợ cũng cần quan tâm đến vấn đề ATVSTP”.

Theo anh Võ Thành Sơn, Trưởng ban Quản lý chợ Tho Mo, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ: Lực lượng bảo vệ chợ luôn bị động, không có quyền xử lý các chủ kinh doanh hàng trôi nổi, mất vệ sinh. Những tháng cuối năm là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng vào dịp tết. Sự phong phú, đa dạng về chủng loại các mặt hàng thực phẩm kéo theo nguy cơ hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thực phẩm lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng trà trộn, gây mất ATVSTP, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng”.

Bảo đảm ATVSTP là trách nhiệm của tất cả mọi người, trong đó, có trách nhiệm của các nhà quản lý, cơ quan chức năng, các hội, đoàn thể, nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh và của cả người tiêu dùng./.

Hoàng Lê
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích