Tiếng Việt | English

26/08/2019 - 07:54

Giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

Tại UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn các huyện: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Buổi đối thoại nhằm lắng nghe những kiến nghị, chia sẻ những khó khăn cũng như kịp thời tháo gỡ những vướng mắc mà DN gặp phải trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Doanh nghiệp quan tâm về dự án nhà ở xã hội, khu dân cư

Đại diện Công ty (Cty) TNHH Đồ hộp Việt Cường (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) chia sẻ, DN muốn thuê nhà ở xã hội cho công nhân. Trong khi đó, Chi nhánh Cty Cổ phần Tập đoàn Kim Tín (Cụm công nghiệp Kiến Thành, huyện Cần Đước) mong muốn nhận được các chính sách ưu đãi trong việc quy hoạch đầu tư các dự án nhà ở của công nhân cho người lao động.

Với ý kiến của đại diện Cty TNHH Đồ hộp Việt Cường, Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà cho biết, trên địa bàn huyện Bến Lức hiện có dự án nhà ở xã hội do Cty TNHH Băng Dương đầu tư, Cty TNHH Thanh Yến cũng đang có dự án. Cty TNHH Đồ hộp Việt Cường có thể liên hệ 2 Cty nêu trên thuê nhà ở xã hội khi dự án thực hiện xong để cho công nhân ở. Với kiến nghị của Chi nhánh Cty Cổ phần Tập đoàn Kim Tín, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Anh Việt thông tin, dự án nhà ở công nhân là thuộc đối tượng nhà ở xã hội, được áp dụng quy định tại Điều 9 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê; được dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại; được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 58 Luật Nhà ở và pháp luật về thuế có liên quan; được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội hoặc tổ chức tín dụng theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 58 Luật Nhà ở,... Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh chỉ mới thực hiện chính sách ưu đãi về đất đai, thuế.

Đối với việc hỗ trợ tín dụng và hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, ngân sách tỉnh còn khó khăn nên chưa thực hiện.

Đại diện Cty TNHH Quỳnh Minh Thảo (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) cho rằng, Cty đang gặp khó khăn trong quá trình đầu tư xây dựng cụm dân cư tại địa bàn tỉnh. Cty đã có quỹ đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương, nhưng gặp khó khăn do Văn bản 5426, ngày 14/11/2018 của UBND tỉnh tạm dừng tiếp nhận các dự án đầu tư khu dân cư dưới 10ha. Do đó, Cty không thể đầu tư được các dự án mà đơn vị đã có sẵn quỹ đất (dưới 10ha). Cty kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn đối với các dự án dưới 10ha. 

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi gặp gỡ, đối thoại

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi gặp gỡ, đối thoại

Vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà thông tin, Long An có chủ trương dừng tiếp nhận các dự án đầu tư khu dân cư dưới 10ha thì việc bố trí đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội là không phù hợp vì ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án. Các dự án này không thể bố trí được hết các công trình thiết yếu xã hội như trường tiểu học, trạm y tế, chợ,... do diện tích đất không bảo đảm, gây ra gánh nặng xã hội mà Nhà nước phải giải quyết. Tuy nhiên, Hội đồng đầu tư tỉnh có chủ trương tiếp tục triển khai tiếp nhận những dự án dưới 10ha đã được phê duyệt quy hoạch thì xử lý theo hướng sau: Đối với những khu chỉnh trang đô thị, khu vực dọc theo bờ sông phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt thì được xem xét tiếp nhận đầu tư; kiên quyết không thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các địa điểm mới thuộc các trường hợp này. Đối với dự án của Cty TNHH Quỳnh Minh Thảo đã có quỹ đất (dưới 10ha) nên phối hợp các ngành chức năng liên quan, địa phương nghiên cứu thực hiện kết nối, sáp nhập các dự án liền kề thành dự án có diện tích trên 10ha nhằm bảo đảm điều kiện về đầu tư kết cấu hạ tầng khi tiếp nhận đầu tư. 

Khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn chung của tỉnh

Bên cạnh vấn đề nhà ở cho công nhân, tại buổi đối thoại, DN còn phản ánh khó khăn về nguồn nhân lực lao động phổ thông lẫn lao động qua đào tạo. Trong đó, khó khăn nhiều nhất ở các ngành nghề thâm dụng lao động như dệt may, cơ khí. Qua đó, DN mong muốn các trung tâm, trường dạy nghề trong tỉnh gắn kết mục tiêu đào tạo với nhu cầu các DN, hỗ trợ xúc tiến việc làm cho người lao động với nhu cầu nguồn lực của DN.

Đại diện Cty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát (Khu công nghiệp Phú An Thạnh, huyện Bến Lức) chia sẻ, căn cứ theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP, ngày 17/4/2018, khuyến khích các DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Ngành nghề chiếu xạ mà Cty đang hoạt động thỏa mãn các điều kiện được ưu đãi đầu tư theo nghị định này, quy định tại Điều 08 và Điều 11 của nghị định. Cty mong tỉnh xem xét và bổ sung ngành nghề của Cty vào danh mục dự án khuyến khích đầu tư được hỗ trợ bằng ngân sách địa phương. Nếu được hỗ trợ, Cty có thêm điều kiện thuận lợi triển khai giai đoạn 2 của dự án vào tháng 9/2019. 

Doanh nghiệp tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Anh Việt chia sẻ, ngày 18/7/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 03/2019/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ tín dụng khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Long An. Căn cứ nghị quyết trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình UBND tỉnh ban hành quy định để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2, Điều 19 Nghị định số 57/2018/NĐ-CP, ngày 17/4/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn có quy định về trách nhiệm của UBND tỉnh là ban hành định mức hỗ trợ đối với từng loại hạng mục, công trình phù hợp với các mức hỗ trợ quy định tại nghị định này.

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo quyết định lồng ghép quy định về chính sách hỗ trợ tín dụng khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Long An và định mức hỗ trợ đối với từng loại hạng mục, công trình theo quy định tại Nghị định số 57/2018/NĐ-CP, đang gửi các sở, ngành và UBND các huyện góp ý. Sau khi các cơ quan liên quan có ý kiến, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Long An. Ngành nghề của Cty thuộc loại chế biến, bảo quản nông sản, do đó thuộc đối tượng hỗ trợ quy định tại Điều 11 Nghị định 57/2018/NĐ-CP. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt ban hành chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét, giải quyết đối với đề nghị của Cty.

Vấn đề đường giao thông xuống cấp, DN còn gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, miễn giảm phí khi qua Đường tỉnh 830 đoạn B.O.T, nước sạch dùng cho sản xuất,... cũng được DN phản ánh và các sở, ngành, địa phương giải đáp từng vấn đề cụ thể. Qua đó, DN rất phấn khởi và hài lòng. 

Phát biểu kết thúc buổi gặp gỡ, đối thoại, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần lưu ý với DN, trong quá trình đầu tư, sản xuất và kinh doanh, khi gặp phải những vấn đề vướng mắc cần sớm liên hệ trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua thư điện tử đến các sở, ngành, địa phương để sớm được hỗ trợ, giải quyết. 

“Long An là một trong những tỉnh đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về nguồn thu ngân sách từ thuế. Kết quả này là sự đồng hành của cộng đồng DN trong tỉnh. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh luôn xem khó khăn, vướng mắc của DN là khó khăn chung của tỉnh và phải sớm giải quyết thật thấu đáo. Quan điểm chung của lãnh đạo tỉnh trong quá trình giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN là theo đúng pháp luật, công bằng, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan. Với sự cố gắng của lãnh đạo tỉnh, rất mong DN đồng lòng và nỗ lực vượt qua những khó khăn, song hành cùng tỉnh trong quá trình phát triển KT-XH” - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhấn mạnh./.

"Lãnh đạo tỉnh luôn xem khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp là khó khăn chung của tỉnh và phải sớm giải quyết thật thấu đáo. Quan điểm chung của lãnh đạo tỉnh trong quá trình giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp là theo đúng pháp luật, công bằng, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích