Tiếng Việt | English

20/04/2023 - 09:02

Giúp người dân tiếp cận công nghệ số

Nhằm góp phần triển khai hiệu quả, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn, ngay từ giữa năm 2022, UBND phường 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 310/QĐ-UBND, ngày 10/6/2022 về thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng (TCNSCĐ). Đây là mô hình hướng đến việc giúp đỡ người dân tiếp cận công nghệ số.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong Tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại

Theo đó, UBND phường 2 đã thành lập 6 TCNSCĐ ở 6 khu phố; mỗi tổ có 5 thành viên, gồm các hội, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Nông dân,... có nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác CĐS; hướng dẫn người dân sử dụng và cài đặt một số ứng dụng cơ bản, cần thiết như thanh toán không dùng tiền mặt, Zalo; tra cứu thủ tục hành chính; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, Long An Số,... để tạo sự tương tác giữa chính quyền và người dân; tham gia thực hiện CĐS trong từng lĩnh vực của đời sống,...

Để có thể tuyên truyền, vận động người dân thực hiện CĐS hiệu quả, các thành viên trong tổ đều được tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng. Nhìn chung, các nội dung TCNSCĐ thông tin, hướng dẫn đều phù hợp và đáp ứng với tình hình của địa phương nên người dân nhanh chóng tiếp cận và phối hợp thực hiện tốt.

Sau thời gian hoạt động, TCNSCĐ phường 2 thật sự trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc đưa CĐS đến gần hơn với người dân trên địa bàn. Nếu như trước đây, khái niệm “CĐS” còn khá mơ hồ thì hiện nay, người dân đã quá quen thuộc khi được tuyên truyền tích cực. Hàng tháng, các TCNSCĐ kết hợp đoàn viên, thanh niên phường tổ chức ra quân, hướng dẫn từng tiểu thương, đến từng nhà dân tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng công nghệ hiện đại.

Với tinh thần CĐS phải bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho mọi người dân thấy công nghệ là dễ dàng, thiết thực, nhằm tạo nên cộng đồng số, công dân số để đẩy mạnh phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, từ thực tế cho thấy, TCNSCĐ đã huy động sức mạnh đưa công nghệ số đến từng người. Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS, giúp người dân được tiếp cận các ứng dụng công nghệ số để giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất, tiết kiệm chi phí và hạn chế đến mức thấp nhất việc đi lại. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong triển khai, thực hiện mục tiêu CĐS địa phương./.

Lệ Hằng

Chia sẻ bài viết