Tiếng Việt | English

07/06/2021 - 08:41

"Gồng mình" chống dịch, thế lực thù địch hả hê

Hiện nay, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang nỗ lực chiến đấu với đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 với quy mô phức tạp hơn, đa nguồn lây, đa ổ dịch, đa chủng của vi-rút SARS-CoV-2. Đây là chủng mới lây lan nhanh, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh cũng rất nhanh, chỉ 1-2 ngày có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân, nhất là trong không gian hẹp, không thông thoáng khí.

Đài Châu Á Tự do (RFA) xuyên tạc công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Vậy nhưng thay vì lo lắng cho những khó khăn của đất nước, các thế lực thù địch lại hả hê, lợi dụng dịch bệnh để đả kích chế độ,… cho rằng người dân Việt Nam đang hoang mang, lo sợ, cho rằng chính quyền thiếu trách nhiệm, ở nước ngoài sướng hơn, được bảo trợ, không cần lo lắng vì được chính phủ tài trợ hết. Họ lập group, nhóm, diễn đàn lớn tiếng nhân danh dân chủ hò hét loạn xạ lớn tiếng bình luận chỉ trích: “Không cần vắc-xin, chỉ cần 5K... Việt Nam chống dịch như chống giặc”, “Độc Đảng, độc tài, độc quyền, làm thì láo, báo cáo thì hay”, “Giấu dịch Tàu như giấu giặc Tàu”, “Dân chết vì dịch, vì địch, dân mới có quyền chết vì dịch, vì địch”, “Tại sao dân phải góp tiền mua thuốc vắc-xin?”, “Kêu gọi người dân cũng như các tổ chức trong và ngoài nước đóng góp để Chính phủ mua vắc-xin tiêm chủng cho toàn dân, đúng là đỉnh cao trí tuệ của Đảng ta, nếu không thì lấy đâu ra tiền để mua vắc-xin?”, “Bỏ mấy trăm triệu đôla tổ chức bầu cử rình rang vô bổ, sao không để dành tiền đó mua

vắc-xin cho dân, giờ còn kêu gọi kiều bào bố thí? Đảng lãnh đạo dân làm gì?”, “Đảng viên chích trước, làng nước chích sau”. Cùng với đó, báo chí thù địch cũng kịp thời lên tiếng hòa điệu nào là “Chậm mua vắc-xin: Việt Nam “ngủ quên trong chiến thắng?”, “Việt Nam đến đợt dịch thứ tư mới khẩn trương lập quỹ vắc-xin: “mất bò mới lo làm chuồng?”,…

Trên thực tế, biến chủng vi-rút lần này rất nguy hiểm, phức tạp, gây bệnh nặng hơn, khó kiểm soát hơn. Trong nước đã xuất hiện các ổ dịch tại cộng đồng, khu công nghiệp, một số ổ dịch có liên quan đến hoạt động tôn giáo. Trước diễn biến dịch bệnh, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã đưa ra các biện pháp kịp thời, hiệu quả. Công tác chỉ đạo quyết liệt, phù hợp, bám sát tình hình thực tế; việc tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện toàn diện, tích cực, hiệu quả; việc huy động nguồn lực phòng, chống dịch đạt nhiều kết quả tích cực; một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch đã được tháo gỡ; chiến lược tiêm vắc-xin được thực hiện quyết liệt. Về cơ bản, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tình hình, các ca mới đa số trong các khu cách ly, các cấp chính quyền thực hiện các biện pháp tổng tiến công, kêu gọi toàn dân đoàn kết, đồng lòng để cùng nhau chống dịch, xét nghiệm ngẫu nhiên diện rộng, khoanh vùng dập dịch. Mục tiêu là vừa chống dịch, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân là nhiệm vụ hàng đầu, vừa bảo đảm các điều kiện để phát triển kinh tế.

Trong các mục tiêu được đưa ra, Đảng và Nhà nước coi chăm sóc, bảo vệ tính mạng người dân là mục tiêu được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhanh chóng đẩy lùi, dập tắt dịch tại các địa phương, địa bàn trọng điểm và các khu công nghiệp; đồng thời, nghiên cứu tập trung phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, an dân và an toàn. Để thực hiện mục tiêu trên, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc", toàn lực tấn công với quyết tâm cao hơn, nỗ lực, hiệu quả hơn.

Khó khăn trùng trùng, người dân, doanh nghiệp phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, tạm dừng sản xuất, kinh doanh, học sinh nghỉ học để chống dịch,... nhưng tất cả vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, hy sinh lợi ích cá nhân để mong đất nước sớm ngày được bình yên trở lại. Với tất cả khả năng, Đảng, Nhà nước luôn cố gắng cao nhất để nhanh chóng cho khôi phục sản xuất và những giải pháp phù hợp để hỗ trợ nhân dân vựơt qua khó khăn. Các địa phương, cơ quan, đơn vị phân công, phân cấp, phân quyền rõ ràng trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và hoàn thiện quy trình phòng, chống dịch. Các bộ, ngành phải kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm, nơi dịch đang diễn biến phức tạp. Chủ động tiếp cận, nhập khẩu vắc-xin từ nước ngoài, đẩy mạnh sản xuất vắc-xin trong nước và mua công nghệ sản xuất vắc-xin; tuyên truyền việc tiêm vắc-xin phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó, tiếp tục nắm chắc và dự báo tình hình, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, lấy tấn công là chính, phòng là thường xuyên, lâu dài, không lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch nhưng cũng không hốt hoảng, mất bình tĩnh khi có dịch. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đang phát huy cao độ trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân; căn cứ theo quyền hạn, nhiệm vụ vận dụng sáng tạo vào phòng, chống dịch; siết chặt kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa trách nhiệm trong phòng, chống dịch; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung cách làm hay sáng tạo; lấy khó khăn, phức tạp làm động lực phấn đấu để vượt qua.

Tính mạng, sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Vậy nên, mỗi chúng ta hãy đồng hành, cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đoàn kết chiến đấu và giành chiến thắng. Dù các thế lực thù địch có xuyên tạc, chống phá đến đâu đi chăng nữa cũng không thể chống phá được khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam./.

Cựu chiến binh Long An

Chia sẻ bài viết