Tiếng Việt | English

25/03/2022 - 09:24

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Với sức trẻ và tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, khát vọng cống hiến, tuổi trẻ Long An đã và đang có nhiều đóng góp to lớn đối với cộng đồng, xã hội, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Cán bộ Tỉnh đoàn Long An tặng quà cho thiếu nhi

Sôi nổi những ngày tháng 3

Từ những ngày đầu tháng 3, bầu không khí tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của đông đảo màu áo xanh tình nguyện. Vừa qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa ra quân Ngày Chủ nhật xanh, thực hiện mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, phân loại rác tại hộ gia đình.

Theo đó, Đoàn xã Tân Đông tặng 50 sọt rác và 2 thùng nhựa bỏ rác cho các hộ dân trong khu dân cư. Hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đặc biệt tiến tới NTM nâng cao tại xã Tân Đông.

Đoàn xã Tân Đông tặng 50 sọt rác cho hộ dân trong khu dân cư

Hưởng ứng chương trình Tháng ba biên giới, Huyện đoàn Tân Hưng tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo đời sống người dân tại xã biên giới của huyện. Theo đó, Huyện đoàn trao tặng 25 phần quà và 5 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khối tiểu học và THCS tại xã Hưng Hà. “Hoàn cảnh gia đình của nhiều học sinh còn chật vật. Điều kiện đến trường của các em còn khó khăn. Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ dân ở các xã trên địa bàn biên giới Tân Hưng. Những món quà là tình cảm, sự sẻ chia của ĐVTN kịp thời động viên các em học sinh vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường học tập thật tốt” - Bí thư Huyện đoàn Tân Hưng - Nguyễn Thị Diễm Phương chia sẻ.

Tháng 3, niềm vui không chỉ đến với các em học sinh xã Hưng Hà mà còn được nhân rộng trong các hộ dân ở xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa khi con đường tuyến biên giới dài 2km được “thắp sáng” bởi các bạn ĐVTN trong xã. Đây là công trình hết sức thiết thực, không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, giúp người dân đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông về ban đêm mà còn kiểm soát tốt tình hình an ninh, trật tự địa bàn.

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng

Đó chỉ là một trong những công trình, phần việc trong rất nhiều chương trình, hoạt động đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai trong Tháng TN. Theo Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú, hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn TN trong tỉnh diễn ra liên tục trong năm, trải rộng ở nhiều lĩnh vực như chung tay XDNTM, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, an ninh, trật tự; đảm bảo an sinh xã hội;...

“Những hoạt động tình nguyện, những công trình, phần việc thiết thực không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho ĐVTN mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, khẳng định vai trò xung kích trên mọi mặt trận. Đồng thời, thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và người dân Long An” - anh Phú bày tỏ.

Xung kích xây dựng quê hương

Ấn tượng khi đến huyện Đức Huệ hôm nay là những dải hoa rực rỡ sắc màu được trồng dọc các tuyến đường nông thôn liên xã, ấp. Đây là công trình, phần việc ý nghĩa của ĐVTN huyện, góp phần cùng địa phương bảo vệ môi trường, hoàn thiện các tiêu chí XDNTM.

Bí thư Huyện đoàn Đức Huệ - Huỳnh Văn Thắng cho biết, mô hình ĐVTN tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường nông thôn được Huyện đoàn triển khai, thực hiện hiệu quả trong nhiệm kỳ qua. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tuổi trẻ Đức Huệ trồng hơn 28.550 cây xanh, xây dựng mới 33km tuyến đường Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn 52km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 11km đường hoa TN; 11 tuyến đường TN tự quản về an ninh, trật tự;... với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng.

Khởi công nhà tình bạn tại huyện Đức Huệ

Ngoài ra, trong công tác chăm lo an sinh xã hội, Đoàn TN các cấp trong huyện trao tặng 19 căn nhà Nhân ái cho các thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 950 triệu đồng. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã trao tặng 2 căn “Nhà 5.000 đồng” trị giá 100 triệu đồng cho 2 đoàn viên ở xã Bình Hòa Nam và Mỹ Bình.

Hướng đến mục tiêu xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, Huyện đoàn Đức Huệ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND thị trấn Đông Thành thành lập 4 đội tuyên truyền về nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trên địa bàn thị trấn; thực hiện Công trình TN Trụ điện nở hoa trên 110 trụ điện. Ngoài ra, Đoàn TN thị trấn Đông Thành còn tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đường, đảm nhận 9 tuyến đường Sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn với tổng chiều dài hơn 10km.

Tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Đông Thành (huyện Đức Huệ)

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, năm 2021, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Đức Huệ, màu áo xanh TN xuất hiện khắp các mặt trận chống dịch với hơn 845 ĐVTN tham gia tổ giám sát cộng đồng, đội hình truy vết, xét nghiệm, tiêm vắc-xin.

Hưởng ứng chương trình San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch, tuổi trẻ Đức Huệ vận động được 1.134 phần quà và 14 tấn gạo; 33.000 khẩu trang y tế, 5.000 viên thuốc hạ sốt, 450 bộ quần áo bảo hộ, 2.550 kính chống giọt bắn, 200 chai sát khuẩn, 5 thùng khăn tay y tế; 20.000 chai nước suối, 67 tấn rau, củ, quả các loại với trị giá hơn 1 tỉ đồng cho người dân và tuyến đầu chống dịch.

Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian tới, Đoàn TN từ cấp tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, chung tay XDNTM, đô thị văn minh. ĐVTN tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ, tri thức, đạo đức cách mạng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh bám sát, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời, quán triệt và triển khai hiệu quả các nghị quyết, phong trào, cuộc vận động của Trung ương Đoàn, tích cực tham gia trên các lĩnh vực phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, nhất là các phong trào TN khởi nghiệp, phát triển kinh tế; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; XDNTM, đô thị văn minh. Tiếp nối trang sử vàng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tự hào là thế hệ trẻ trên mảnh đất “trung dũng kiên cường”, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo nên nhiều phong trào thi đua yêu nước có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp sức trẻ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT - XH”.

Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích