Tiếng Việt | English

30/04/2021 - 09:05

Thế hệ sinh năm 1975: Nỗ lực cống hiến, góp sức vì quê hương

Sinh ra vào năm miền Nam hoàn toàn giải phóng và trưởng thành theo sự phát triển của đất nước, nhiều người thuộc thế hệ sinh năm 1975 ngày nay đã có vị trí nhất định trong xã hội, tiếp tục nối gót cha anh đóng góp công sức, trí tuệ cho quê hương.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu  (thứ 2, từ phải qua) cùng các đồng nghiệp trong một ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu (thứ 2, từ phải qua) cùng các đồng nghiệp trong một ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Trưởng thành trong gian khó

Hiện nay, dù làm bất cứ nghề nào, có địa vị xã hội ra sao thì thế hệ những người sinh năm 1975 cũng đều trưởng thành trong thời kỳ còn nhiều gian khó. Bồi hồi nhớ lại thời ấu thơ của mình, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Long An - bác sĩ (BS) CKII Nguyễn Trung Hiếu cho biết, ngày còn nhỏ, gia đình khó khăn, cha mẹ rất vất vả để nuôi các con ăn học. Năm anh học lớp 10 thì người cha thân yêu qua đời, một tay mẹ tiếp tục gồng gánh, nuôi nấng các con. Là con út và cũng là con trai duy nhất trong gia đình, anh tự nhủ phải cố gắng là chỗ dựa cho mẹ, rồi nỗ lực trở thành BS theo nguyện vọng của mẹ. Ước mơ này đã thành sự thật khi anh là 1 trong 60 người được tuyển thẳng của khóa học năm ấy, chính thức trở thành sinh viên Khoa Y Nha Dược - khóa 20, Đại học Cần Thơ.

Anh Hiếu hồi tưởng: “Sinh tháng 10/1975, chỉ vài tháng sau khi đất nước hoàn toàn  giải phóng, tôi may mắn không phải sống trong bom đạn chiến tranh nhưng giai đoạn vất vả thời bao cấp thì các chị em tôi đều đã trải qua. Ngày ấy, cha mẹ lãnh lương “ba cọc, ba đồng”, cuộc sống tuy vất vả nhưng đầy ắp tình yêu thương. Khi trở thành sinh viên, phải xa gia đình, tiền học, tiền trọ đều tốn kém, tôi và một người bạn được các thầy tạo điều kiện làm thêm bằng việc nhập và xử lý số liệu. Khoản thù lao này cộng với học bổng cũng giúp tôi có thể trang trải học phí và sinh hoạt”. 

Sau khi ra trường, anh công tác tại Bệnh viện Đa khoa Long An từ năm 2000, sau đó đi học ở Viện Tim rồi tiếp tục học lên cao hơn và có cơ hội tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước. Càng học, anh càng thấy say mê. Với anh, khi vững kiến thức thì mới có thể chăm sóc, điều trị người bệnh hiệu quả. Là trưởng khoa, anh thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện cho các BS trẻ đi học để có cơ hội phát triển. Đến nay, nhiều BS trẻ của khoa có thể thực hiện được các kỹ thuật cao như đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, sốc điện chuyển nhịp tim, siêu âm tim, siêu âm mạch máu, đo điện tâm đồ gắng sức,... Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Long An còn có thể thực hiện một số kỹ thuật mà hiện nay nhiều bệnh viện tuyến tỉnh chưa triển khai được như biện pháp bàn nghiêng để chẩn đoán ngất,…

Với những nỗ lực của mình trong quá trình công tác, BS Hiếu có nhiều thành tích đáng ghi nhận; nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh,… Bên cạnh đó, anh cũng đoạt giải 3 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật ngành Y tế năm 2012, giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 (2012-2013), bằng khen của UBND tỉnh tại Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh 2011-2013 và bằng khen UBND tỉnh trong sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ tỉnh giai đoạn 1978-2014,...

Góp sức xây dựng quê hương

Cô Lê Thị Tường Vân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An, cũng sinh năm 1975, trong gia đình có nhiều người theo nghề giáo. Nối nghiệp cha, cô cũng theo nghề “gõ đầu trẻ”. Cô nhớ lại thời điểm vừa ra trường, đồng lương eo hẹp, cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng cô vẫn cố gắng bám trụ và tự nhủ rằng, cha mẹ ngày trước cực khổ gấp nhiều lần mà vẫn có thể vượt qua thì bản thân mình càng không được nản chí. Lúc còn nhỏ, ngoài giờ dạy học, cha cô còn phụ lái xe lam để có thêm thu nhập lo cho các con. Thấy được sự vất vả của cha mẹ, được sự động viên từ gia đình, sự quyết tâm của bản thân và tình cảm yêu mến của học trò, cô cố gắng trau dồi chuyên môn, nắm vững kiến thức để làm tròn nhiệm vụ của một nhà giáo, không phụ lòng mong mỏi của cha.

Trong  công tác chuyên môn, cô Lê Thị Tường Vân luôn nỗ lực tự học, tự rèn luyện nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công tác dạy học thật hiệu quả

Trong công tác chuyên môn, cô Lê Thị Tường Vân luôn nỗ lực tự học, tự rèn luyện nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công tác dạy học thật hiệu quả

Cô Vân chia sẻ: “Tôi thấy mình thật may mắn khi sinh ra vào năm đất nước hoàn toàn thống nhất dù cuộc sống thời ấy rất vất vả do hậu quả chiến tranh. Trong các tiết giảng dạy, dù phụ trách bộ môn Tiếng Anh nhưng tôi vẫn thường xuyên lồng ghép truyền đạt cho các em tình yêu Tổ quốc trong những bài học có nội dung phù hợp. Tôi luôn tự nhủ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp sức đào tạo thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước sau này”.

Vượt qua khó khăn, các anh chị em trong gia đình cô nỗ lực học tập và đều hoàn thành chương trình đại học. Riêng cô hiện là thạc sĩ. Cô có nhiều năm được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công tác chuyên môn, cô thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, tự học, tự rèn luyện nâng cao kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác giảng dạy thật hiệu quả. Đối với vai trò quản lý, cô cùng tập thể Ban Giám hiệu luôn đoàn kết, thống nhất, cùng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường - ngôi trường với niềm tự hào là nơi đào tạo nhiều thế hệ học sinh có thành tích xuất sắc của tỉnh Long An.

Không chỉ riêng BS Hiếu, cô Tường Vân, còn rất nhiều người thuộc thế hệ sinh năm 1975 đang nỗ lực cống hiến cho quê hương, đất nước. Hiện nay, những người sinh năm 1975 đang ở độ tuổi chín chắn, có những thành công nhất định trong công việc và cuộc sống. Họ vẫn tràn đầy năng lượng, thật nhiều hoài bão để góp sức, chung tay vì sự đổi mới, vươn lên của quê hương, xứng đáng với sự hy sinh của bao thế hệ cha anh ngày trước./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết