Tiếng Việt | English

17/05/2021 - 19:20

HĐND huyện Tân Trụ: Nhiều kết quả nổi bật sau một nhiệm kỳ

5 năm qua, HĐND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng để huyện hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp HĐND huyện Tân Trụ

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Trụ - Dương Thị Phượng cho biết: "Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 22 kỳ họp, gồm 10 kỳ họp thường lệ, 9 kỳ họp bất thường và 3 kỳ họp chuyên đề, xem xét, thông qua 150 Nghị quyết.

Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Các kỳ họp HĐND đều được chuẩn bị chu đáo và đúng quy định. Ngoài các kỳ họp thường lệ theo quy định, thường trực HĐND huyện, xã còn tổ chức các kỳ họp bất thường và chuyên đề để giải quyết các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp. Đại biểu HĐND luôn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình tại các kỳ họp với tỷ lệ dự họp từ 94%-100%".

HĐND huyện Tân Trụ khen thưởng hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021

Bên cạnh việc ban hành các Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ hàng năm, HĐND huyện Tân Trụ còn có nhiều nghị quyết chuyên đề trong từng giai đoạn, từng thời điểm thích hợp cho từng lĩnh vực, tạo ra sự đồng bộ trong lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Nhiều cơ chế, chính sách hướng về cơ sở, được nhân dân đồng tình, đem lại hiệu quả thiết thực. Việc triển khai các nghị quyết được UBND huyện và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện, những quy định chưa phù hợp với các quy định pháp luật mới của Trung ương hoặc chưa sát với thực tế đều được HĐND huyện xem xét sửa đổi, bổ sung kịp thời, bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật; đồng thời, bảo đảm tính khả thi, góp phần để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. Các Nghị quyết của HĐND đề ra bám sát chủ trương lãnh đạo của BTV Huyện ủy và được UBND huyện, các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện tích cực. Đặc biệt là Nghị quyết về phát triển KT – XH mang tính động lực nhằm thúc đẩy khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương về du lịch, dịch vụ, thương mại,… góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được đổi mới, nâng cao chất lượng. Ngoài việc tiếp xúc cử tri, HĐND huyện còn thực hiện tốt Quy chế phối hợp UBND, UBMTTQ huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Hoạt động giám sát của HĐND huyện luôn có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả thiết thực. Việc giám sát trực tiếp tại hội trường thông qua chất vấn cũng được thực hiện nghiêm túc, chất lượng hơn. Các nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực quan trọng, bức xúc được cử tri và nhân dân kiến nghị nhiều lần. Sau chất vấn HĐND huyện ban hành Nghị quyết "về chất vấn và trả lời chất vấn" để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong giám sát của HĐND, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Có thể khẳng định, hoạt động của HĐND huyện Tân Trụ khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được nâng lên một bước theo hướng sâu sát, thực chất hơn. HĐND huyện Tân Trụ đã phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là cơ quan quyền lực, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi và nguyện vọng của nhân địa phương, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển KT – XH của huyện nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, HĐND huyện vẫn còn một số tồn tại: Việc thực hiện phiên giải trình, chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND huyện đối với UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn còn ít,...

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Trụ - Dương Thị Phượng cho biết thêm: HĐND huyện khóa XI đã hoàn thành toàn bộ chương trình công tác của cả nhiệm kỳ với nhiều đổi mới, sáng tạo trong điều hành và hoạt động giám sát, tạo dấu ấn sâu sắc.

Trong nhiệm kỳ, dù còn không ít khó khăn nhưng HĐND huyện từng bước nâng cao vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc quyết định và giám sát, thể hiện tính chủ động, sâu sát. Qua đó, góp phần cùng địa phương từng bước vượt qua khó khăn, ổn định và đạt nhiều kết quả trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,.../.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết