Tiếng Việt | English

16/11/2023 - 13:49

HĐND tỉnh Long An giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở tại Sở Nội vụ  

Sáng 16/11, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn giám sát kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết số 06/2022/NQ-HĐND, ngày 29/3/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chức danh, số lượng và chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn tại Sở Nội vụ tỉnh.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững phát biểu tại cuộc giám sát

Tính đến ngày 01/10/2023, toàn tỉnh bố trí 1.654/2.394 người hoạt động không chuyên trách cấp xã; 2.285/2.988 người hoạt động không chuyên trách ấp, khu phố. Việc bố trí người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố bảo đảm không vượt số lượng theo quy định.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, một số địa phương tiếp tục thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp, khu phố hoặc Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố ở những nơi có điều kiện. Tính đến ngày 01/10/2023, toàn tỉnh đã bố trí kiêm nhiệm 682 chức danh người hoạt động không chuyên trách ấp, khu phố.

Ngoài ra, toàn tỉnh đã bố trí 5.511/6.972 người trực tiếp tham gia công việc ở ấp, khu phố. Việc chi trả phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và các trường hợp kiêm nhiệm được thực hiện kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định.

Đoàn giám sát đối với Sở Nội vụ tỉnh

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nội vụ, Nghị quyết số 06/2022/NQ-HĐND là phù hợp, hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Một số chức danh bố trí đảm nhiệm 2 nhiệm vụ tương đồng đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, việc bố trí chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự đảm nhiệm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã gặp khó khăn do không có nhân sự đáp ứng đủ điều kiện.

Chế độ phụ cấp, trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố; người trực tiếp tham gia công việc ở ấp, khu phố còn thấp nên khó thu hút người có trình độ đào tạo tham gia công tác. Việc tuyển dụng đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý đối với người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia công việc ở ấp, khu phố còn nhiều bất cập.

Sở Nội vụ tỉnh đề xuất Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội quy định người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, kiến nghị Trung ương quy định chế độ hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố thôi việc theo nguyện vọng.

Sở Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách để nâng chế độ phụ cấp hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố bảo đảm tương quan hợp lý với mức lương bậc 1 của công chức cấp xã có cùng trình độ đào tạo nhằm khuyến khích đội ngũ này học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đại biểu tham gia kiến nghị tại cuộc giám sát

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững đánh giá cao vai trò của Sở Nội vụ trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 06/2022/NQ-HĐND. Ông ghi nhận những khó khăn của các địa phương đang gặp trong việc triển khai, thực hiện nghị quyết, nhất là việc thu hút lực lượng tham gia, chế độ, chính sách cho người hoạt động không chuyên trách. Ông đề nghị Sở Nội vụ tham mưu sửa đổi Nghị quyết sao cho khả thi, sát điều kiện thực tế địa phương và đúng theo quy định của cấp trên. Từ việc khảo sát, giám sát tại các địa phương và lắng nghe những ý kiến của các đại biểu tại cuộc giám sát hôm nay sẽ làm cơ sở để Ban Pháp chế HĐND tỉnh xem xét, có ý kiến trong báo cáo thẩm tra tờ trình giúp HĐND tỉnh sớm ban hành nghị quyết thay thế cho Nghị quyết số 06/2022/NQ-HĐND hiện nay./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết