Tiếng Việt | English

27/05/2020 - 14:11

HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ động, tích cực phối hợp hoạt động

Sáng 27/5, Thường Trực HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác.

HĐND, UBND, UBMTTQ sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác

Năm 2019, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, quan tâm chăm lo quyền và lợi ích của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Việc triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh thuận lợi hơn do nghị quyết được ban hành sát với thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có chuyển biến tích cực, ngày càng tốt hơn.

HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp chặt chẽ trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, đề án. Các văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành đều được tổ chức lấy ý kiến của các sở, ngành, đơn vị có liên quan và đối tượng chịu tác động.

Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ phối hợp triển khai theo định kỳ. Kết quả chuẩn bị các nội dung tổ chức kỳ họp ngày càng đạt chất lượng và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin với Thường trực HĐND, UBND tỉnh về các phản ảnh, kiến nghị của cử tri cũng như các vấn đề bức xúc trên địa bàn để Thường trực HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết.

Để tạo điều kiện thực hiện chức năng giám sát của Thường trực HĐND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh mời đại diện các đơn vị tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành. Các kiến nghị sau giám sát đều được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung thực hiện.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện trong hoạt động giám sát của nhân dân ở cơ sở chưa đạt hiệu quả cao. Vẫn còn ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết thỏa đáng.

Việc các bên cử thành viên tham gia các cuộc họp, khảo sát, giám sát có lúc còn bị động, chưa thường xuyên, chưa đúng thành phần. Công tác phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri dù có nhiều cố gắng đổi mới nhưng nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, chưa thu hút nhiều thành phần cử tri tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế phối hợp

Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong thời gian tới: Tiếp tục nâng cao công tác tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh; thực hiện tốt việc phối hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; duy trì công tác phối hợp trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, bảo đảm đúng thành phần.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt quy chế tổ chức phản biện xã hội của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh; duy trì tốt chế độ thông tin báo cáo theo quy định; tăng cường cơ chế trao đổi thống nhất giữa HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết