Tiếng Việt | English

15/10/2022 - 08:20

Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 – 15/10/2022)

Hiệu quả từ các mô hình Dân vận khéo

Những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) trên địa bàn tỉnh Long An được triển khai sâu, rộng gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình DVK trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thực hiện mô hình Không hẹn giúp đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách UBND thị trấn Thủ Thừa nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Để xây dựng mô hình DVK có hiệu quả, Huyện ủy Châu Thành tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác DV. Các cấp, các ngành, các đơn vị gắn việc xây dựng mô hình với phong trào thi đua yêu nước, tạo sức lan lỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Hiệu quả của phong trào thi đua DVK trên địa bàn huyện thể hiện rõ nét thông qua việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội chủ động định hướng, lựa chọn nội dung tuyên truyền, xây dựng mô hình DVK phù hợp tình hình thực tế địa phương.

Trưởng ban DV Huyện ủy Châu Thành - Nguyễn Công Trạng cho biết: “Những năm qua, huyện triển khai, thực hiện nhiều mô hình như Cựu chiến binh làm kinh tế; Câu lạc bộ Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn nâng cao; Xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình; Xây dựng cơ quan sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; Chi hội phụ nữ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; Câu lạc bộ Phụ nữ thân thiện với môi trường;... Một trong những hiệu quả rõ nét của các mô hình DVK không thể không nhắc đến đó là sự vào cuộc, chung tay của người dân tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, góp phần xây dựng Châu Thành đạt huyện NTM và phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023”.

Xác định tầm quan trọng của công tác DV, Huyện ủy Thủ Thừa thường xuyên chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, xuất hiện các mô hình mang ý nghĩa thiết thực như Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ của UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành, Chi hội nghề nghiệp 3 trong 1 của Hội Nông dân Việt Nam xã Mỹ Thạnh, hay Ánh sáng an ninh, trật tự của Khối Vận xã Tân Thành, Chuyến xe nghĩa tình của Hội Chữ thập đỏ thị trấn Thủ Thừa,...

Thông qua các mô hình Dân vận khéo góp phần xây dựng huyện Châu Thành phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023

Đặc biệt, mô hình Không hẹn do bộ phận một cửa, một cửa liên thông thị trấn Thủ Thừa đảm nhận đã góp phần giải quyết và trả kết quả nhanh cho các tổ chức, cá nhân khi đến UBND thị trấn nộp đầy đủ hồ sơ hành chính. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn Thủ Thừa - Nguyễn Văn Nam nhận định: “Việc thực hiện mô hình đã giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của đơn vị có trách nhiệm hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài tuyên truyền, phổ biến các văn bản của cấp trên về công tác cải cách hành chính, cán bộ, công chức đơn vị còn tận tình hướng dẫn người dân trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính nên nhận được sự đồng tình cao”.

Nhiều địa phương khác trong tỉnh đều có những mô hình DVK hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương. Từ đó, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai sâu, rộng đến cơ sở, địa bàn dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết