Tiếng Việt | English

28/07/2016 - 16:24

Hiệu quả từ mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự”

Nhờ sự chung tay, góp sức của các đoàn viên thanh niên mà lần lượt từng tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đều có đèn thắp sáng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương.

Nhờ sự chung tay, góp sức của các đoàn viên thanh niên mà lần lượt từng tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Bình An đều có đèn thắp sáng

Năm 2012, nhận thấy người dân còn gặp nhiều khó khăn khi lưu thông trên một số tuyến đường trên địa bàn xã, tình hình an ninh, trật tự phức tạp - vì không có đèn đường chiếu sáng, Đoàn Thanh niên xã Bình An phối hợp người dân thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự”.

Mô hình được triển khai lần đầu tiên trên tuyến đường từ cầu Vàm Thủ đến cầu Nhum, thuộc ấp Long Thạnh với độ dài khoảng 1km. Cứ thế, mỗi năm lại có khoảng 1km đường giao thông nông thôn được lắp đèn đường hoàn thiện. 

Mỗi tuyến đường hoàn thành với số tiền bình quân 10-30 triệu đồng, từ việc xã hội hóa với khoảng 30-35 ngày công. Tiêu chí của mô hình là dù kinh phí hạn hẹp nhưng vẫn phải bảo đảm tiết kiệm, an toàn. Các tuyến đường đều có cột điện bằng sắt cao 4m, chân đổ bê tông 0,5m và có hàn giá đỡ bóng đèn, kết hợp treo cờ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, đây điện được sử dụng là loại dây nhôm đôi, bảo đảm đủ cung cấp điện năng cho toàn tuyến và được lắp vào cột bằng sứ cách điện. Bóng đèn cũng là loại tiết kiệm điện compact 4U, có chá chụp bảo vệ. Điện năng từ nguồn điện riêng do Ban Vận động ấp tách điện kế. Kinh phí sử dụng điện hàng tháng do nhân dân tự nguyện đóng góp, mức thu cụ thể do nhân dân và Ban Vận động ấp thống nhất từ trước.

Bà Nguyễn Thị Phong Lan (ngụ ấp Long Thạnh, xã Bình An) cho biết: “Khu vực tôi sinh sống tập trung nhiều công nhân nên khi đi làm ca đêm về trễ, đường tối rất nguy hiểm. Trước đây, thỉnh thoảng có vài trường hợp bị cướp giật. Từ khi đường được mở rộng, đi lại dễ dàng mà ánh sáng lại đầy đủ nên người dân rất an tâm”.

Theo Phó Bí thư Đoàn xã Bình An - Nguyễn Thị Huỳnh Trang, mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự” góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, xây dựng nông thôn mới và giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã. Đồng thời, mô hình còn xây dựng ý thức cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Dù mồ hôi thấm đẫm lưng áo xanh nhưng nụ cười lúc nào cũng nở trên môi của những đoàn viên, thanh niên nhiệt huyết. Mỗi một tuyến đường hoàn thành là một thành quả đáng trân trọng, thể hiện sự đoàn kết của nhân dân địa phương và đoàn viên, thanh niên xã Bình An. Rồi đây, những con đường như thế ngày càng được nối dài, ánh sáng sẽ ngày càng lan tỏa vì cuộc sống bình yên của nhân dân./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết