Tiếng Việt | English

25/06/2016 - 14:53

Hòa Khánh Nam: Nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác

Bức tranh KT-XH xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang đổi thay từng ngày, gợi lên một cuộc sống no ấm. Góp phần quan trọng trong sự thay đổi đó có vai trò quan trọng từ sự lan tỏa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà hệ thống chính trị và nhân dân xã nhà tích cực hưởng ứng, thực hiện trong những năm qua.

Xuất hiện nhiều điển hình

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xã Hòa Khánh Nam có nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống chính trị, KT-XH. Đảng bộ xã được UBND tỉnh tặng bằng khen, 2 cá nhân được huyện khen thưởng; 28 cá nhân và 2 tập thể được biểu dương qua các đợt sơ kết hằng năm.

Ông Nguyễn Văn Biên- một điển hình trong học tập và làm theo gương Bác, thường xuyên vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: Thùy Hương

Một trong những điển hình học tập và làm theo gương Bác của xã là anh Võ Ngọc Dũng (SN 1968), Bí thư Chi bộ ấp Xuân Khánh 1. Theo Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thu Vân, anh Dũng là đảng viên luôn gần gũi với quần chúng, lắng nghe, tôn trọng nhân dân nên luôn được nhân dân, đồng chí tín nhiệm cao. Bản thân anh luôn chấp hành tốt quy chế cơ quan, tận tụy với công việc, “làm hết việc chứ không hết giờ”, rèn luyện tác phong, ngôn phong chuẩn mực, nói đi đôi với làm, đi đầu trong các mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực, phấn đấu, từ năm 2008 đến 2015, anh được chi bộ bình chọn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh còn được biểu dương là điển hình tiêu biểu cấp xã năm 2013, tỉnh biểu dương trong việc học tập và làm theo gương Bác năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1949), Chủ tịch Hội Khuyến học xã cũng là một điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác, nhất là yêu thương, quan tâm, giúp đỡ trẻ em nghèo. Các con của bà được học hành đàng hoàng, có việc làm ổn định nên bà dành trọn nhiệt huyết cho công tác xã hội, luôn đi đầu trong vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân xây dựng quỹ khuyến học nhằm giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục cắp sách đến trường. 5 năm qua, bà Nguyệt vận động được 1,178 tỉ đồng chăm lo cho các em.

…Từ những cách làm khéo, mô hình hay

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng cho biết: Đảng ủy luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng và động lực để phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Từ đó, Đảng ủy tập trung thực hiện tốt 3 nội dung: Một là, triển khai học tập đầy đủ cho cán bộ, đảng viên và quần chúng về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề, chú trọng triển khai ra đoàn viên, hội viên. Hai là, đề cao tinh thần tự giác phấn đấu, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng ủy viên và công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân và phát huy sự tham gia góp ý, giám sát của nhân dân đối với đảng viên, công chức. Ba là, xây dựng và thực hiện nghiêm túc, có kết quả chương trình rèn luyện, phấn đấu của từng cá nhân nhằm tạo bước chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Đảng ủy luôn chủ động quán triệt trong cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu nhận thức rõ trách nhiệm, nêu gương, tự giác  trong học tập và làm theo, xem đây là giải pháp cơ bản để mở rộng và đẩy mạnh việc học tập theo gương Bác. Từ đó, các ban, ngành, đoàn thể trong xã xây dựng được nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đảng ủy, chính quyền xã Hòa Khánh Nam vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây cầu cho các ấp vùng sông

Cụ thể như: Mô hình mỗi gia đình cán bộ, đảng viên có treo ảnh Bác Hồ, 60% hộ dân có ảnh Bác; vận động nhân dân góp tiền nâng cấp đường giao thông nông thôn ở ấp Thuận Hòa 1, Thuận Hòa 2, xây cầu bêtông ở ấp Xuân Khánh 1, Xuân Khánh 2, trị giá hàng tỉ đồng; mô hình của UBND xã về tiếp nhận và trả hồ sơ đúng hẹn của bộ phận một cửa và phong trào phân công đảng viên tham gia sinh hoạt xây dựng Mặt trận, đoàn thể ở 4 ấp;... Từ những cách làm hay và mô hình hiệu quả góp phần ổn định đời sống chính trị, KT-XH,...

Hiệu ứng lan tỏa

Theo bà Nguyễn Thu Vân, Đảng bộ xã Hòa Khánh Nam có 115 đảng viên đang sinh hoạt ở 11 chi bộ trực thuộc. Hằng năm, số lượng tổ chức Đảng được nhận xét, đánh giá đạt trong sạch, vững mạnh100% và số lượng đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 92,5%. Riêng năm 2015, đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 98,85%, không có đảng viên bị kỷ luật. Năm 2011, Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; các năm 2012, 2013, 2015 đạt trong sạch, vững mạnh.

Chính từ vai trò hạt nhân của Đảng ủy và tính gương mẫu, tiên phong của đảng viên, tập thể Đảng bộ xã Hòa Khánh Nam lãnh đạo hệ thống chính trị xã hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, đang trong lộ trình hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới và xã văn hóa.

Bà Nguyễn Thu Vân đúc kết: Nội bộ đoàn kết, phát huy dân chủ, cá nhân nỗ lực, phấn đấu, người đứng đầu nêu gương, nhân dân đồng tình ủng hộ là những nhân tố quan trọng trong xây dựng một tập thể vững mạnh, mà sự lan tỏa từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết